Trải nghiệm người dùng là gì?
Tiếng Anh của cụm từ này là User Experience (viết tắt là UX). Đó là tất cả trải nghiệm mà bạn có được khi sử dụng, tương tác với một cái gì đó. Nó có thể là điện thoại di động, website, nồi cơm điện, tivi, game v.v..
Nếu bạn mua về một sản phẩm và cảm thấy nó dễ sử dụng, mang lại hiệu quả cao thì đó gọi là một trải nghiệm người dùng tuyệt vời.
Ngược lại, khi bạn truy cập một website nhưng bố cục của nó quá rối rắm. Nó làm bạn mất quá nhiều thời gian để tìm kiếm thông tin mình cần. Bạn trở nên thiếu kiên nhẫn, bực tức, thất vọng. Như vậy, ta sẽ gọi đó là một trải nghiệm người dùng tệ.
Vai trò của trải nghiệm người dùng trong kinh doanh
Nếu bạn tạo ra một sản phẩm, dịch vụ có trải nghiệm người dùng tốt thì bạn sẽ tạo được cái cớ để khách hàng quyết định mua tiếp chứ không phải tìm đến nơi khác.
Điều này lại càng đặc biệt quan trọng khi bạn kinh doanh trên môi trường Internet thông qua website. Người dùng thường thiếu kiên nhẫn. Họ chỉ mất một vài giây đầu để ra quyết định xem có nên ở lại website bạn hay tắt trang đi để tìm đến web khác tốt hơn. Nếu bạn thiết kế một web có trải nghiệm người dùng tốt thì nó sẽ giữ chân người dùng ở lại lâu hơn trên trang web.
Như vậy, một thiết kế website có trải nghiệm người dùng tốt có vai trò rất quan trọng trong việc thu hút và duy trì lượng khách hàng tiềm năng.
Ảnh hưởng của trải nghiệm người dùng với SEO
UX và SEO có mối quan hệ mật thiết với nhau trong thiết kế website
Ngày nay, các công cụ tìm kiếm luôn chuyển mình thay đổi với tốc độ đáng ngạc nhiên. Mục tiêu cao nhất của chúng chính là mang đến các kết quả phù hợp nhất cho người dùng. Như vậy, nó không chỉ đánh vào khía cạnh nội dung mà còn cả khía cạnh trải nghiệm người dùng (UX). Vì thế, giữa UX và SEO hình thành nên một mối quan hệ mật thiết, có ảnh hưởng qua lại với nhau.
Vậy thiết kế website có trải nghiệm người dùng tốt là như thế nào?
1. Có tính điều hướng tốt
Tính điều hướng tốt nghĩa là khi khách truy cập vào trang chủ thì các thanh menu chính với các loại sản phẩm, dịch vụ chính mà website đang bán sẽ hiện ra đầu tiên. Khi khách muốn xem thêm các thông tin khác trên website thì chỉ cần 1, 2 lần nhấp chuột.
2. Bố cục đơn giản, rõ ràng
Tỉ lệ, khoảng cách giữa các phần trên giao diện phải hợp lý, rõ ràng, giúp người xem nhận biết được đâu là điểm nhấn, thông tin quan trọng cần đọc, đâu là phần chính của website. Điều này tạo cảm giác dễ chịu về mặt thị giác cho người dùng, hình thành bước đệm thoải mái để họ tiếp thu thông tin.
3. Thiết kế phải đồng bộ
Sự đồng bộ ở đây bao gồm màu sắc, phông chữ của website phải đồng nhất với bộ nhận diện thương hiệu. Ví dụ màu logo của công ty bạn là xanh lá cây thì màu nền chủ đạo xuyên suốt website cũng phải là màu xanh lá. Điều này sẽ giúp người dùng ghi nhớ được hình ảnh thương hiệu trong mắt họ.
4. Nội dung truyền tải được thông điệp
Nếu bạn làm tốt 3 yếu tố trên nhưng nội dung website không truyền tải được đúng thông điệp mà công ty mong muốn thì cũng thất bại. Chính thông điệp này sẽ quyết định bố cục của website.
Ví dụ, bạn muốn thiết kế website bán hàng hoặc tạo một showroom online giới thiệu sản phẩm, dịch vụ. Thì thông điệp bạn cần truyền tải phải thể hiện đầy đủ những ý như các hàng hóa mà bạn đang bán, chính sách bán hàng – hậu mãi – khuyến mãi, chính sách vận chuyển – giao hàng, chất lượng hàng hóa, giấy phép kiểm tra (nếu có), nút kêu gọi hành động v.v..
Như vậy, bài viết này đã làm rõ được trải nghiệm người dùng là gì và vai trò quan trọng của nó đối với SEO. Khi bạn thuê một đơn vị thiết kế website thì hãy cẩn thận kiểm tra xem web có mức độ trải nghiệm người dùng như thế nào. Nếu còn chưa tốt, hãy yêu cầu đơn vị đó cải thiện sao cho tốt hơn.
Có thể bạn quan tâm
8 xu hướng cần quan tâm: Giao diện bán hàng 2021 (Phần 2)
Ngày đăng: 04/12/2020
Nếu làm công việc kinh doanh thì bạn không thể bỏ qua khái niệm “Trải nghiệm người dùng” (hay còn gọi là UX). Nó có ảnh hưởng rất lớn đến trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn. Nếu ...
7 Xu hướng Graphic Design năm 2021 thay đổi bộ mặt giao diện đa ngành
Ngày đăng: 27/11/2020
Nếu làm công việc kinh doanh thì bạn không thể bỏ qua khái niệm “Trải nghiệm người dùng” (hay còn gọi là UX). Nó có ảnh hưởng rất lớn đến trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn. Nếu ...
Mọi thứ đang dần thay đổi: Xu hướng SEO năm 2021
Ngày đăng: 26/11/2020
Nếu làm công việc kinh doanh thì bạn không thể bỏ qua khái niệm “Trải nghiệm người dùng” (hay còn gọi là UX). Nó có ảnh hưởng rất lớn đến trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn. Nếu ...
Chỉ số Core Web Vitals và cách mới để nâng cao trải nghiệm người dùng: Google Update 2021
Ngày đăng: 26/11/2020
Nếu làm công việc kinh doanh thì bạn không thể bỏ qua khái niệm “Trải nghiệm người dùng” (hay còn gọi là UX). Nó có ảnh hưởng rất lớn đến trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn. Nếu ...
8 xu hướng cần quan tâm: Giao diện bán hàng 2021 (Phần 1)
Ngày đăng: 26/11/2020
Nếu làm công việc kinh doanh thì bạn không thể bỏ qua khái niệm “Trải nghiệm người dùng” (hay còn gọi là UX). Nó có ảnh hưởng rất lớn đến trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn. Nếu ...