Khái niệm về Landing Page
Landing Page là một trang web đơn có nội dung tập trung nhằm dẫn dắt và thuyết phục người dùng thực hiện một mục tiêu chuyển đổi cụ thể. Trong đó, trang web đơn ở đây chính là tập trung vào 1 trang duy nhất, người đọc sẽ kéo từ đầu xuống dưới trang để khám phá nội dung. Trang đơn này có thể là 1 trong 3 loại: trang chủ trang web, 1 trang đơn trong trang web lớn, 1 subdomain của 1 tên miền. Còn mục đích chuyển đổi cụ thể của Landing Page có thể là bán hàng và thu thập dữ liệu của khách hàng.
Ví dụ, doanh nghiệp bạn mới ra mắt sản phẩm mới – kem dưỡng da White Beauty. Bạn quyết định chạy quảng cáo trên Google để nhiều khách hàng biết đến sản phẩm này. Các khách hàng nhấp vào địa chỉ liên kết khi bạn chạy quảng cáo sẽ đổ về Landing Page với ưu đãi giảm giá cho khách hàng. Sau khi nhập thông tin cá nhân, khách hàng sẽ nhận được mã giảm giá. Landing Page này được thực hiện nhằm chuyển đổi các khách hàng quan tâm thành khách hàng tiềm năng, mua hàng của doanh nghiệp.
Landing page và website khác nhau, cụ thể website là tập hợp tất cả các trang web, chứa đựng thông tin mà doanh nghiệp muốn gửi đến khách hàng, còn Landing Page thì kế thừa các đặc tính chung của website và thực hiện các mục đích chuyển đổi nhất định. Vì vậy, Landing Page phải được thiết kế độc đáo, hấp dẫn với nội dung riêng biệt kêu gọi hành động để thuyết phục người dùng.
Các loại Landing Page phổ biến
Có nhiều tiêu chí để phân loại các dạng Landing Page khác nhau như mục tiêu, cách tiếp cận, dạng thiết kế. Trong bài viết này, chúng tôi muốn đề cập đến các loại Landing Page được phân loại dựa vào mục tiêu sử dụng của chúng: Landing Page bán hàng, Landing Page thu thập thông tin, Landing Page trung gian chuyển đổi.
Landing Page bán hàng
Mục đích điều hướng, thuyết phục người dùng mua sản phẩm hoặc trải nghiệm dịch vụ trên website. Nội dung của Landing Page bán hàng tập trung vào các nội dung: đặc điểm nổi bật của sản phẩm, lợi ích của khashc hàng khi sử dụng sản phẩm, bảng giá, đánh giá ý kiến khách hàng… để nhằm thuyết phục khách hàng mua hàng.
Landing Page thu thập thông tin
Là landing page có mục đích chính là thu thập thông tin của khách hàng tiềm năng như họ tên, số điện thoại, email) để thực hiện các kế hoạch marketing trong tương lai. Với mục đích này, Landing Page này thường chứa một biểu mẫu đăng ký thông tin cho khách hàng kết hợp với một ưu đãi hoặc quà tặng nào đó. Bởi, không khách hàng nào cung cấp các thông tin cá nhân của mình mà không nhận lại được bất kỳ lợi ích gì.
Landing Page trung gian chuyển đổi
Trung gian chuyển đổi có thể hiểu đây là dạng Landing Page điều hướng người đọc đến trang chuyển đổi chính. Landing Page trung gian chuyển đổi chỉ sử dụng các nút kêu gọi hành động để định hướng người dùng đến trang chuyển đổi mà không chứa biểu mẫu để lại thông tin hoặc đăng ký. Đồng thời, đối với website thương mại điện tử, Landing Page sẽ cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết về sản phẩm để dẫn dắt người dùng về giỏ hàng của trang web chính.
Tầm quan trọng của Landing Page
Landing Page là công cụ được sử dụng phổ biến hiện nay trong các hoạt động quảng cáo trực tuyến, bởi những lợi ích to lớn mà nó mang lại.
Gia tăng nhận thức của khách hàng về sản phẩm
Gia tăng nhận thức của khách hàng về sản phẩm là dùng các chiến lược marketing tiếp cận khách hàng để khách hàng biết đến các thông tin về sản phẩm. Để gia tăng nhận thức cho khách hàng về mỗi sản phẩm của doanh nghiệp, bạn cần phải sử dụng những trang riêng để giới thiệu sản phẩm đến khách hàng và thuyết phục họ mua hàng. Landing Page sẽ giúp bạn thực hiện mục đích này. Với thiết kế riêng biệt cũng như thông tin chi tiết về sản phẩm, khách hàng có thể tiếp cận sản phẩm với đầy đủ thông tin nhất, từ đó đưa ra các quyết định tiếp theo như đưa vào giỏ hàng và thanh toán. Thêm vào đó, thiết kế Landing Page đẹp có thể giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn trên website của bạn.
Giúp doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng tiềm năng
Nếu doanh nghiệp hiểu đối tượng khách hàng mục tiêu của mình, bạn có thể đưa ra những chiến lược kinh doanh hiệu quả và hướng tiếp cận khách hàng phù hợp. Cũng như thiết kế website, trước khi thiết kế Landing Page doanh nghiệp phải tìm hiểu đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn đang hướng đến như xác định hành vi, giới tính… Đồng thời khi khách hàng truy cập hoặc thao tác trên Landing Page, hệ thống sẽ trả về các thông tin liên quan đến khách hàng giúp bạn thấu hiểu họ hơn.
Tăng lượt truy cập cho website, tăng doanh số bán hàng
Một thiết kế Landing Page chỉn chu và hiệu quả không chỉ giúp doanh nghiệp tăng lượt truy cập của người dùng về website mà còn giúp tăng doanh số bán hàng. Khi khách hàng nhấp vào liên kết đi đến Landing Page của doanh nghiệp, điều này có nghĩa rằng doanh nghiệp có cơ hội chuyển đổi những khách hàng này thành khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, nếu thông tin không đủ thuyết phục thì khách hàng sẽ ngay lập tức thoát trang. Vì vậy bạn cần thiết kế Landing Page đẹp với những thông tin có giá trị với người dùng để thuyết phục khách hàng mua hàng hoặc trải nghiệm sản phẩm của doanh nghiệp.
Khi nào nên sử dụng Landing Page?
Với những lợi ích mà Landing Page mang lại cho doanh nghiệp như thế thì câu hỏi đặt ra là khi nào nên sử dụng Landing Page cho hiệu quả?
Chạy quảng cáo
Để chạy quảng cáo hiệu quả, thay vì sử dụng các nội dung chung chung, thiếu sức thuyết phục thì doanh nghiệp hãy thiết kế Landing Page để tạo hiệu quả cao hơn. Bởi, Landing Page được thiết kế để cung cấp thông tin chuyên biệt về sản phẩm và chứa lời kêu gọi hành động thúc đẩy hành vi mua hàng của khách hàng. Các quảng cáo sẽ xuất hiện liên kết đổ về Landing Page mà doanh nghiệp muốn triển khai, thu hút thêm khách hàng mới của doanh nghiệp. Vì vậy, không chỉ thiết kế Landing Page với giao diện đẹp mắt, doanh nghiệp còn phải tối ưu hóa trải nghiệm cho khách hàng để họ thuận lợi và mãn nhãn nhất khi xem.
Ra mắt sản phẩm – dịch vụ mới
Với bất kỳ sản phẩm mới ra mắt, doanh nghiệp nên sử dụng Landing Page để giới thiệu đến khách hàng một cách đầy đủ, tập trung vào tính năng để thu hút càng nhiều khách hàng tiềm năng.
Điển hình cho chiến lược sử dụng Landing Page để giới thiệu sản phẩm mới này có thể kể đến Apple. Với mỗi sản phẩm mới, Apple đều tạo một Landing Page riêng để làm rõ những tính năng nổi bật của chúng. Những sản phẩm mới của Apple nhanh chóng được khách hàng săn đón và mua ngay lập tức. Tất nhiên, kết hợp với Landing Page là những chất lượng sản phẩm tuyệt vời được Apple duy trì bao lâu nay.
Với sự kiện ra mắt sản phẩm/ dịch vụ mới, Landing Page càng được thiết kế cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng, tập trung giải quyết được vấn đề cho khách hàng thì sẽ càng đem lại hiệu quả cao. Những sản phẩm dự kiến ra mắt sắp tới, các doanh nghiệp lớn cũng có thể tạo Landing Page để thu thập thông tin khách hàng muốn thông báo hoặc chờ sẵn đến ngày ra mắt sản phẩm.
Cung cấp các chương trình ưu đãi
Doanh nghiệp thường tặng các mã giảm giá, ebook, voucher… để tri ân khách hàng vào các dịp lễ, dịp đặc biệt. Với các chương trình ưu đãi đặc biệt hoặc tặng mã giảm giá cho khách hàng, doanh nghiệp có thể tạo 1 Landing Page giúp bạn thu thập các thông tin cần chuyển đổi hoặc sử dụng cho các chiến lược tiếp thị trong tương lai. Cung cấp các chương trình ưu đãi cho khách hàng giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Đây là giai đoạn cần thiết trong 1 phễu bán hàng hiệu quả, tạo mối quan hệ với khách hàng trước sau đó mới tiếp thị sản phẩm.
Như thế nào là 1 Landing Page tốt?
Để đạt được hiệu quả chuyển đổi cao, Landing Page phải là một trang tốt và chất lượng. Một trang Landing Page tốt sẽ được đánh giá thông qua các yếu tố tốc độ tải trang, nội dung hay, hấp dẫn và sát nhu cầu tìm kiếm, có chứa lời kêu gọi hành động rõ ràng.
Tốc độ tải nhanh
Cũng như 1 trang web bình thường, tốc độ tải trang là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng. Tốc độ tải trang sẽ giữ chân khách hàng ở lại trang web lâu hơn, đọc hết nội dung của Landing Page từ đó sẽ đạt được những hiệu quả chuyển đổi tốt hơn. Đừng để tốc độ tải trang ảnh hưởng đến kết quả toàn bộ của Landing Page. Doanh nghiệp hãy kiểm tra lại và lược bỏ các hiệu ứng không thực sự cần thiết để tối ưu tốc độ tải trang.
Nội dung hay, hấp dẫn và sát nhu cầu tìm kiếm
Nội dung của Landing Page không chỉ đáp ứng được nhu cầu của khách hàng mà còn phải hấp dẫn với họ. Để khách hàng có thể biết đến doanh nghiệp và nhìn thấy nội dung của bạn, trước tiên nội dung cần phải sát với nhu cầu tìm kiếm của khách hàng. Hay nói cách khác là chúng có bảng xếp hạng cao trong danh mục tìm kiếm.
Kêu gọi hành động rõ ràng
Lời kêu gọi hành động chính là điểm chốt cho toàn bộ Landing Page, quyết định hiệu quả chuyển đổi của Landing Page có thành công hay không. Nó liên quan trực tiếp đến phễu khách hàng: Khách hàng truy cập từ đâu? Khách hàng thực hiện những hành vi như thế nào trước khi làm theo hành động của bạn?
Các cách giúp tạo nên một Landing Page hiệu quả
Tiêu đề tập trung vào lợi ích của người dùng
Rất nhiều khách hàng sau khi nhấp vào link quảng cáo dẫn đến Landing Page của doanh nghiệp bạn sẽ lập tức thoát trang sau vài giây đầu. Tiêu đề chính là điều đầu tiên khi nhấp vào Landing Page của bạn. Để thu hút người dùng kéo xuống đọc hết toàn bộ thông tin thì trước hết tiêu đề cần cho họ biết họ sẽ xem được những gì tiếp theo.
Viết nội dung hấp dẫn
Một trong những yếu tố khiến nội dung của bạn hấp dẫn và tạo được hiệu quả cao hơn với khách hàng đó chính là những ý kiến đánh giá của khách hàng hài lòng về dịch vụ của doanh nghiệp. Những ý kiến này sẽ giúp doanh nghiệp cam kết với khách hàng những lợi ích mà họ có thể nhận được. Khách hàng chính là những người viết nội dung đem lại hiệu quả chuyển đổi cao nhất cho bạn, vì vậy hãy tận dụng chúng trong khi thiết kế nội dung của Landing Page.
Lời kêu gọi hành động rõ ràng
Hình ảnh phải thực sự hấp dẫn, chân thực, mang tính cá nhân và độc đáo. Từ ngữ sử dụng nên ngắn gọn và xúc tích, trong khoảng 5-7 từ là phù hợp nhất. Hành động đề xuất cần ngắn gọn và mang tính thuyết phục. Lời kêu gọi hành động cần phải mang tính cấp bách, kích thích người dùng làm theo nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi. Để làm nổi bật lời kêu gọi hành động, bạn nên sử dụng những màu sắc nổi bật, tương phản với màu nền.
Chúng ta có thể tham khảo qua một lời kêu gọi hành động hiệu quả của Linkedin. Trên Linkedin, trang chủ xuất hiện một biểu mẫu với dòng chữ khá thú vị “Be great at what you do”. Câu này ngầm khiến khán giả hiểu rằng Linkedin cung cấp cho bạn một trải nghiệm vô cùng tuyệt vời, nếu bạn không thực hiện thì bạn sẽ tiếc nuối vì bỏ lỡ nó. Tiếp theo câu “Be great at what you do” là câu “Get Started – It’s free” sẽ kích thích hành động của khách hàng với lời mời gọi rất hấp dẫn, vì nó hoàn toàn miễn phí.
Có thể bạn quan tâm
TOP 5 Trình duyệt web được sử dụng phổ biến hiện nay
Ngày đăng: 05/12/2020
Chắc hẳn bạn đã nghe nhắc rất nhiều đến Landing Page và sử dụng nó trong các chiến lược tiếp thị của mình? Landing Page là gì? Nhưng liệu bạn đã thực sự hiểu rõ về “trang đích” này chưa? Khách hàng khi truy cập trang ...
Các cách kiểm tra IP của Website bất kỳ đơn giản
Ngày đăng: 18/11/2020
Chắc hẳn bạn đã nghe nhắc rất nhiều đến Landing Page và sử dụng nó trong các chiến lược tiếp thị của mình? Landing Page là gì? Nhưng liệu bạn đã thực sự hiểu rõ về “trang đích” này chưa? Khách hàng khi truy cập trang ...
Hubspot là gì? Thông tin cần biết về Hubspot
Ngày đăng: 17/11/2020
Chắc hẳn bạn đã nghe nhắc rất nhiều đến Landing Page và sử dụng nó trong các chiến lược tiếp thị của mình? Landing Page là gì? Nhưng liệu bạn đã thực sự hiểu rõ về “trang đích” này chưa? Khách hàng khi truy cập trang ...
Công Việc Account Manager Là Gì? Có Vai Trò Gì Trong Công Ty
Ngày đăng: 16/11/2020
Chắc hẳn bạn đã nghe nhắc rất nhiều đến Landing Page và sử dụng nó trong các chiến lược tiếp thị của mình? Landing Page là gì? Nhưng liệu bạn đã thực sự hiểu rõ về “trang đích” này chưa? Khách hàng khi truy cập trang ...
Tìm hiểu bán hàng đa kênh – Giải pháp bán hàng đa kênh hiệu quả?
Ngày đăng: 30/10/2020
Chắc hẳn bạn đã nghe nhắc rất nhiều đến Landing Page và sử dụng nó trong các chiến lược tiếp thị của mình? Landing Page là gì? Nhưng liệu bạn đã thực sự hiểu rõ về “trang đích” này chưa? Khách hàng khi truy cập trang ...