1. Account Manager là gì?
Account Manager (AM): nhân viên quản lý tài khoản của các công ty. Bộ phận Account giữ nhiệm vụ chính trong việc tìm kiếm khách hàng, tư vấn khách hàng, chốt đơn để mang lại lợi nhuận cho công ty. Account Manager sẽ là người quản lý những công việc này diễn ra suôn sẻ và hiệu quả.
Account Manager đóng vai trò quan trọng trong mỗi công ty kết nối với khách hàng
Cụ thể là họ làm gì? Họ cần giữ được các mối quan hệ với khách hàng để duy trì nguồn thu cho công ty. Không những thế, các AM còn quản lý các nhân viên cấp thấp hơn trong bộ phận Account. AM sẽ nhận và đánh giá, phân tích các kế hoạch, báo cáo từ nhân viên cấp thấp. Các AM cũng sẽ là người chịu trách nhiệm chính khi có vấn đề xảy ra trong quá trình tìm kiếm, đàm phán với khách hàng.
2. Nhiệm vụ của Account Manager trong công ty
Những thông tin trên chỉ vừa giới thiệu qua Account Manager là làm gì. Còn với vai trò cụ thể của họ trong công ty thì hãy tham khảo qua thông tin sau.
2.1. Tăng doanh số
AM chính là cấu nối quan trọng giữa khách hàng và công ty. AM cần tìm được nhiều nguồn khách hàng tiềm năng để mang lại lợi nhuận cho công ty. Công ty mới chính là người trả lương cho các AM, vậy nên họ cần nỗ lực tìm kiếm càng nhiều khách hàng tiềm năng càng tốt.
2.2. Triển khai dự án
Các AM sẽ làm việc với các phòng ban liên quan để triển khai dự án tốt nhất. Khi nhận được thông tin từ khách hàng, AM sẽ là người chia sẻ các thông tin đó với phòng ban liên quan. Họ sẽ làm việc với các phòng ban cho đến khi một dự án được hoàn thành, đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng mong muốn.
Account Manager thực hiện triển khai các dự án và theo đến cùng
2.3. Kiểm soát chi phí
Mỗi dự án được thực thi với mục tiêu cuối cùng là đem lại lợi nhuận cho công ty. Vậy nên nhiệm vụ khác của AM chính là kiểm soát việc phát sinh chi phí. Nếu phát sinh quá nhiều chi phí không mong muốn khả năng thu lời tự dự án là không cao. Có thể hiểu, dự án như thế có tỷ lệ thành công thấp. AM sẽ cần làm việc với cả khách hàng và cả công ty trong quá trình hoàn thành dự án nhằm đảm bảo dự án đi đúng hướng.
2.4. Làm vui lòng khách hàng
Làm sao để khách hàng hài lòng khi lựa chọn sản phẩm/dịch vụ bên bạn cũng là nhiệm vụ của AM. AM là cầu nối giữa công ty và khách hàng, và xử lý các sự cố liên quan đến khách hàng. Đặc biệt với các trường hợp như thương thảo hợp đồng, trễ hẹn deadline. Chiều lòng khách hàng không có nghĩa AM đáp ứng hết mọi yêu cầu của khách. Cuối cùng thì vẫn phải làm sao để mang lại lợi nhuận cho đôi bên.
Đó chính là những nhiệm vụ chính của Account Manager trong mỗi công ty. Không dễ dàng gì để trở thành một AM giỏi.
3. Bí quyết để trở thành một Account Manager giỏi là gì?
Có bí quyết gì để giúp bạn trở thành một AM giỏi hay không? Mọi người có thể tham khảo qua những lưu ý sau.
3.1. Biết mình cần gì
Một AM giỏi luôn biết mình cần làm gì. Khách hàng là mối quan tâm hàng đầu của họ nhưng công ty là mối ưu tiên cần mang lại nhiều lợi nhuận. Bên cạnh đó, họ còn cần biết cách cân bằng các mối quan hệ với các phòng ban liên quan trong công ty.
Một Account Manager giỏi cần biết mình nên làm gì
3.2. Biết lắng nghe và chia sẻ
AM giỏi cần biết cách lắng nghe và chia sẻ những thông tin cần thiết nhất đối với cả khách hàng và phía công ty. Khi AM nhận thông tin từ khách hàng cần triển khai đúng nhu cầu của khách với công ty và ngược lại.
3.3. Nắm rõ từng dự án
AM giỏi cũng cần phải hiểu rõ từng dự án kể cả thông tin bao quát hay chi tiết nhất. Qua đó có thể tìm thấy lỗi sai và nhanh chóng khắc phục khi cần thiết.
3.4. Không ngại khó khăn, gian khổ
AM thành công là người không ngại khó khăn và gian khổ để hoàn thành dự án hiệu quả nhất. Mềm dẻo trong tính cách để giao thiệp tốt với khách hàng. Bên cạnh đó là giữ mối quan hệ tốt với đồng nghiệp, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc.
3.5. Hiểu khách hàng
Tìm hiểu khách hàng và hiểu họ muốn gì qua đó có thể đưa ra những dự án phù hợp nhất với nhu cầu của khách. Đó là điều các AM cần quan tâm khi làm việc trong các dự án.
Account Manager cần lắng nghe và thấu hiểu khách hàng
3.6. Có được sự tôn trọng
Đặc biệt, một AM giỏi cần khẳng định bản thân để nhận được sự tôn trọng cần thiết từ khách hàng, từ đồng nghiệp, từ các mối quan hệ khác. AM có mối quan hệ rộng sẽ mang lại nhiều lợi ích trong công việc.
3.7. Tìm kiếm khách hàng tốt
AM giỏi là người biết cách khai thác nhóm khách hàng tiềm năng mới, duy trì nhóm khách hàng cũ mang lại nhiều lợi ích cho công ty.
Như vậy, bài viết đã giải đáp rõ thắc mắc Account Manager là làm gì, nhiệm vụ của họ trong công ty như nào. Hãy tìm hiểu thêm để trở thành một Account Manager giỏi nhé.
Có thể bạn quan tâm
TOP 5 Trình duyệt web được sử dụng phổ biến hiện nay
Ngày đăng: 05/12/2020
Account Manager là gì? Vị trí này đóng vai trò như thế nào trong mỗi công ty? My Website sẽ giới thiệu về nghề Account Manager, vai trò của họ như nào, yếu tố để trở thành một AM giỏi. Thông tin chi tiết sẽ ...
Các cách kiểm tra IP của Website bất kỳ đơn giản
Ngày đăng: 18/11/2020
Account Manager là gì? Vị trí này đóng vai trò như thế nào trong mỗi công ty? My Website sẽ giới thiệu về nghề Account Manager, vai trò của họ như nào, yếu tố để trở thành một AM giỏi. Thông tin chi tiết sẽ ...
Hubspot là gì? Thông tin cần biết về Hubspot
Ngày đăng: 17/11/2020
Account Manager là gì? Vị trí này đóng vai trò như thế nào trong mỗi công ty? My Website sẽ giới thiệu về nghề Account Manager, vai trò của họ như nào, yếu tố để trở thành một AM giỏi. Thông tin chi tiết sẽ ...
Tìm hiểu bán hàng đa kênh – Giải pháp bán hàng đa kênh hiệu quả?
Ngày đăng: 30/10/2020
Account Manager là gì? Vị trí này đóng vai trò như thế nào trong mỗi công ty? My Website sẽ giới thiệu về nghề Account Manager, vai trò của họ như nào, yếu tố để trở thành một AM giỏi. Thông tin chi tiết sẽ ...
Lợi ích của bán hàng đa kênh trong kinh doanh
Ngày đăng: 30/10/2020
Account Manager là gì? Vị trí này đóng vai trò như thế nào trong mỗi công ty? My Website sẽ giới thiệu về nghề Account Manager, vai trò của họ như nào, yếu tố để trở thành một AM giỏi. Thông tin chi tiết sẽ ...