Thuật toán Google – Các thuật toán nào đang được Google sử dụng?

Thuật toán của Google có tác dụng thế nào mà mỗi lần update lại khiến cộng đồng SEOer chao đảo bởi rất nhiều website của họ bị biến mất khỏi trang đầu. Công sức làm SEO mấy tháng, có khi cả năm lại bị “bay hơi” trong chốc lát. Tại sao thuật toán lại tác động nhiều thế, ở bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hoạt động của thuật toán.

Thuật toán của Google là gì?

Theo ý nghĩa chuyên môn, thuật toán là một phương thức, trình tự nhằm giải quyết một công thức, vấn đề tin học để đưa ra kết quả nhanh nhất.

Thuật toán Google mang các chức năng như thuật toán thông thường. Ví dụ khi bạn tìm kiếm một từ khóa nào đó, các thuật toán sẽ tìm kiếm hàng tỉ website, đưa ra các tìm kiếm, xếp hạng chúng với một tốc độ cực nhanh (dưới 1 giây).

Thuật toán được Google đưa ra để đưa đến những website, những nội dung chất lượng nhất đưa đến những kết quả tìm kiếm đầu tiên để người dùng truy cập. Bởi giá trị cốt lõi mà Google hướng tới, phục vụ vẫn là Google.

Tại sao phải tìm hiểu thuật toán Google

Hiểu được phương thức, cách thức hoạt động của thuật toán Google là vấn đề quan trọng của các SEOer. Khi hiểu được các nguyên tắc hoạt động của thuật toán, các SEOer hiểu được cách vận hành của bộ máy tìm kiếm. Từ đó, trong quá trình thực hiện SEO website tránh gặp phải các lỗi, tránh bị Google phạt, ảnh hưởng đến thứ hạng website.

Google có những thuật toán nào

Thuật toán tìm kiếm

Thuật toán Google tìm kiếm là những thuật toán được tạo ra để hỗ trợ việc tìm kiếm người dùng. Thuật toán này giúp đưa ra những website, bài viết có liên quan nhất đến truy vấn tìm kiếm người dùng. Thuật toán điều chỉnh kết quả cho mỗi từ khóa tìm kiếm khác nhau. Đôi khi, do những sai sót do lỗi đánh máy, công cụ tìm kiếm Google sẽ gợi ý từ khóa gần đúng, đưa ra các truy vấn tìm kiếm phù hợp.

Thuật toán tìm kiếm ngày càng được cập nhật, nâng cấp. Thống kê chỉ ra rằng mỗi ngày có tới hai tỷ tìm kiếm từ Google. Trong đó có tới 20% truy vấn là từ khóa chưa từng được tìm kiếm. Vì vậy bộ máy tìm kiếm cập nhật liên tục, cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, đưa ra những kết quả phù hợp với mỗi người dùng.

Khi nắm được thuật toán tìm kiếm Google, bạn sẽ định hướng được chiến lược phát triển SEO.

Thuật toán xếp hạng

SEO là hình thức phát triển thương hiệu bền vững với chi phí nhỏ nhất. Nhờ có SEO mà đem đến nguồn khách hàng tiềm năng khổng lồ, miễn phí, bền vững. SEO giúp đưa website đến gần với người dùng nhất.

Thuật toán xếp hạng vị trí website với mỗi keyword người dùng. Với những chỉ số đánh giá website, từ đó đưa ra vị trí xếp hạng website theo truy vấn người dùng. Rất nhiều SEOer nghĩ nhồi nhét từ khóa thì thuật toán sẽ cho hiển thị vị trí cao.

Nhưng thuật toán đã được phát triển, đánh giá toàn diện trên nhiều yếu tố. Hình thức lạm dụng từ khóa của SEO mũ đen đã không còn “đất diễn” buộc các website phải nâng cao chất lượng Onpage, Offpage.

Các thuật toán Google được công bố

Thuật toán Panda

Google Panda được Google công bố lần đầu tiên vào năm 2011. Đây là thuật toán Google tạo ra với mục đích kiểm soát nội dung website. Thuật toán này thực hiện tìm kiếm thông tin nội dung trong website, đánh giá chất lượng rồi đưa ra xếp hạng tìm kiếm website.

Những website chất lượng cao sẽ được ưu tiên hiển thị ở những vị trí đầu. Những website chất lượng thấp rất có thể sẽ bị loại khỏi công cụ tìm kiếm Google.

Nội dung sơ sài: các website với nội dung không phù hợp, sơ sài, thông tin thiếu tính minh bạch

Nội dung copy: nội dung sao chép trên internet nhiều hơn một lần, hoặc bị lặp lại trên website nhiều lần (ví dụ như website bán hàng chứa các trang có mô tả sản phẩm giống nhau, chỉ khác biệt giá cả).

Chất lượng nội dung kém: các website có nội dung không đem đến những thông tin người dùng truy vấn.

Nội dung tổng hợp: website sao chép, tổng hợp nội dung ở nhiều website khác, tạo ra bài viết chỉ với mục đích tăng thứ hạng.

Website bị chặn: một số website thường xuyên bị người dùng chặn tìm kiếm bởi những tiện ích Google cho thấy nội dung kém, spam.

Nội dung không liên quan với từ khóa: nội dung không phù hợp, không liên quan đến truy vấn người dùng.

Thuật toán Panda xuất hiện khiến chất lượng nội dung website được nâng cao đáng kể. Các website không còn tình trạng sao chép hàng loạt, chú trọng thủ thuật nữa mà buộc phải tự xây dựng nội dung chất lượng cho riêng mình. Nhờ vậy mà Google có những bước đầu đánh bại những công cụ tìm kiếm khác.

Thuật toán Penguin

Thuật toán Panda đánh giá website qua nội dung thì thuật toán Penguin đánh giá website qua chất lượng liên kết backlink và mật độ từ khóa sử dụng.

Backlink

Một website nhận được rất nhiều các backlink nhưng phần lớn những backlink đó đến từ các website rác, website kém chất lượng thì website của bạn cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Đã một thời thứ hạng SEO phụ thuộc vào nhiều backlink. Nên backlink được chú trọng, phát triển bởi hàng loạt các website bẩn, sử dụng các công cụ, phần mềm bắn backlink.

Thuật toán này ra đời nhằm vào website, tìm kiếm các backlink. Đối với những website nhận được backlink ở website khác có liên quan cùng lĩnh vực, website báo chí, website có chỉ số DR/UR cao sẽ được xếp hạng tốt. Ngược lại, với những website nhận nhiều backlink bẩn, rất có thể sẽ bị phạt và khó phục hồi website.

Mật độ từ khóa

Một trong những cách làm SEO mũ đen là spam từ khóa. Google khuyến khích các từ khóa chính, từ khóa phụ xuất hiện ở tiêu đề, thẻ Heading. Mục đích giúp bộ máy tìm kiếm dễ dàng đọc được thông tin nội dung bài viết đó, từ đó đưa ra kết quả khi người dùng tìm kiếm.

Khi thuật toán Penguin chưa ra đời, từ khóa trong bài viết càng nhiều thì Google xếp hạng càng cao mà không hề chú trọng tới các nội dung khác. Thuật toán Penguin đem đến giải pháp kiểm soát mật độ từ khóa trong bài viết. Nhờ vậy giúp nội dung bài viết được hiển thị với chất lượng tốt hơn, tránh tối đa thủ thuật Back Hat trong SEO

Bạn nên khống chế mật độ từ khóa là nằm trong khoảng từ 3-5% số lượng từ trong bài viết. Với những bài có mật độ từ khóa cao hơn, rất có thể bạn sẽ bị thuật toán Penguin phạt xếp hạng.

Thuật toán Pigeon

Là thuật toán nhằm đưa ra các kết quả tìm kiếm ưu tiên những website ở gần người dùng truy vấn. Hiểu đơn giản là cùng một từ khóa, nhưng khi ở các vị trí khác nhau thì sẽ có thứ hạng tìm kiếm khác nhau, một số vị trí được ưu tiên do gần vị trí người tìm kiếm.

Thuật toán Pigeon được thực hiện, cập nhật liên tục để đem đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng

Kết hợp giữa thuật toán tìm kiếm địa phương với thuật toán và các website truyền thông để đưa ra thứ hạng tìm kiếm và hiển thị. Nhờ vậy thúc đẩy doanh nghiệp địa phương tối ưu website, gia tăng marketing ngay tại địa phương đó.

Phạm vi, bán kinh tìm kiếm được thu hẹp, ưu tiên những địa điểm có liên quan đến tìm kiếm ở gần nhất.

Hiển thị 10 kết quả tìm kiếm thì có tới 3 kết quả xếp hạng phụ thuộc vào vị trí địa điểm

Hiện nay, để tăng trải nghiệm người dùng tốt nhất, ở một số lĩnh vực, thuật toán Pigeon đã cho hiển thị kết quả tìm kiếm đầu tiên là các địa điểm trong Google Maps. Vì vậy, để nâng cao hiệu quả không chỉ cần tối ưu website mà cần tối ưu Google Maps, xác minh doanh nghiệp.

Thuật toán RankBrain

RankBrain là thuật toán Google sử dụng máy học trong việc lựa chọn kết quả tìm kiếm phù hợp nhất trên công cụ tìm kiếm. Các yếu tố ảnh hưởng đến RankBrain có thể kể đến như tính các nhân hóa, vị trí người dùng, mục tiêu chính của người dùng khi tra từ khóa.

Thuật toán RankBrain là một thuật toán học máy phức tạp, càng ngày càng cải tiến, đưa ra những kết quả phù hợp hơn bằng một quá trình lâu dài học hỏi dữ liệu người dùng và từ khóa.

Thuật toán RankBrain giúp đưa ra những kết quả có lợi cho người dùng nhất, vì vậy bạn cần nắm rõ:

Từng từ khóa khác nhau sẽ có những yêu cầu khác nhau trong việc ưu tiên xếp hạng. Với những từ khóa liên quan đến tra cứu kiến thức, nội dung cần sâu rộng, được kiểm chứng

Website có chỉ số xếp hạng cao, được đánh giá là uy tín. Hãy xây dựng website uy tín một cách tự nhiên, chú trọng vào chủ đề chính xuyên suốt toàn bộ website nhằm phục vụ người dùng tìm kiếm từ khóa đó.

Sử dụng đa dạng các từ khóa trong nội dung bài viết. Bởi từ khóa là truy vấn tìm kiếm người dùng. Mỗi ngày có tới 20% từ khóa mới được tìm kiếm. Vậy nên hãy tối đa các biến thể từ khóa để đem đến nguồn traffic lớn nhất.

Thuật toán Fred

Thuật toán Google Fred được tạo ra nhằm đến chiến thuật SEO BlackHat. Thuật toán này tìm kiếm những nội dung kém chất lượng không đem đến giá trị cho người dùng nhưng lại chứa một lượng quảng cáo lớn.

Google cung cấp chương trình phát triển cùng nhà quảng cáo, đặt quảng cáo ở các website có lưu lượng truy cập lớn. Vì vậy, thuật toán Google Fred tạo ra để kiểm soát chất lượng website để được đặt quảng cáo. Những website chất lượng kém sẽ bị gỡ quảng cáo Google Adsense.

Một số yếu tố ảnh hưởng đến website:

♦ Hiển thị quảng cáo sai lệch, lừa đảo

♦ Hiển thị quảng cáo với nội dung xấu

♦ Hiển thị quảng cáo có khả năng đánh lừa người dùng

♦ Trải nghiệm người dùng không tốt

♦ Nội dung sơ sài

♦ Lạm dụng quảng cáo

Thuật toán thân thiện thiết bị di động

Năm 2017, Google đưa ra tính thân thiện với thiết bị di động là một yếu tố quan trọng trong xếp hạng từ khóa. Với 70% người dùng truy cập Internet bằng thiết bị di động nên tính năng thân thiện giúp nâng cao trải nghiệm người dùng. Với những chỉ số đánh giá mức độ thân thiện của website theo tương thích về hình ảnh, font chữ, tốc độ tải trang,…

Khi bạn hiểu được các thuật toán của Google thì bạn sẽ hiểu được vì sao website của mình chưa lên được TOP hay website của đối thủ lại đạt được vị trí top đầu lâu đến vậy.

 

Mua web ngay