Startup bắt đầu như thế nào ?

Nhiều bạn trẻ đặt câu hỏi startup là gì? Làm sao để xây dựng startup thành công? Bài viết này có một vài lời khuyên đã được biên soạn lại dựa trên những bài học bổ ích từ rất nhiều người bắt đầu startup và cả những ông chủ đã thành công. Tất cả đều được hợp lại thành với một nguyên lý cốt lõi: cố gắng tạo ra giá trị, tạo càng nhiều càng tốt, càng nhanh càng tốt.

Dưới đây là một số lời khuyên cụ thể và thực tiễn, mà My Website đã thu thập được trong quá trình thực hiện startup công ty thiết kế website, hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn khởi nghiệp.Thu thập thông tin để bắt đầu startup

Xác định động cơ phát triển của một startup

Để bắt đầu startup thì việc đầu tiên là tìm hiểu thông tin thật kỹ lưỡng. Có một sự hiểu biết vững chắc về sự tăng trưởng của công ty và vai trò công việc của bạn liên quan đến nó như thế nào để tìm ra thước đo đánh giá công ty. Sau đó tạo một danh sách tất cả các chức năng mà bạn có thể thực hiện trong vai trò của mình để tác động  tích cực đến những chỉ số đó.

Để bắt đầu startup

Tìm hiểu kỹ về sản phẩm startup

Hãy dành thời gian để làm quen với sản phẩm hoặc ứng dụng mà bạn sẽ làm việc. Nếu đó là sản phẩm B2B, hãy tìm đọc các bài đánh giá và nói chuyện với khách hàng. Nếu là sản phẩm B2C, thử áp dụng nó cho chính mình và đối với bạn bè của bạn. Xem xét các tính năng khác nhau và đưa ra các suy đoán lý do tại sao những lựa chọn đó được thực hiện.

Xem thêm: Thương mại điện tử B2B và B2C là gì?

Lên kế hoạch làm việc nhóm

Bạn có thể sử dụng LinkedIn và những mạng xã hội thông dụng và tìm ra đồng nghiệp của bạn là ai, họ tên của họ, tìm hiểu xem họ làm gì và họ làm việc đó bao lâu. Hãy thử lập bản đồ tổ chức và nhận thức được vị trí của bạn trong tổ chức đó.

Xây dựng văn hóa startup

Để bắt đầu một startup thành công thì việc đầu tiên cần làm là xây dựng văn hóa startup cho doanh nghiệp. Trước hết hãy là một nhà lãnh đạo thấu hiểu tâm lý từng thành viên trong doanh nghiệp. Bạn cần phải nắm bắt rõ những thuận lợi, khó khăn cũng như các yêu cầu của những vị trí trong công ty. Nhờ đó, có thể dễ dàng giải quyết các sự cố xảy đến.

Lên kế hoạch xây dựng văn hóa startup

Bên cạnh đó, bạn cũng nên bắt đầu thiết lập truyền thống của công ty, hãy tổ chức những sự kiện ngày thành lập công ty, chuyến du lịch, cắm trại, vui chơi,… nói chung làm những việc khiến cho nhân viên cảm thấy thoải mái, tự hào, khiến cho họ cảm nhận mình là một phần của công ty. Điều quan trọng là luôn tạo ra nụ cười trong doanh nghiệp của bạn, chẳng ai có thể làm tốt phần việc của mình trong một môi trường căng thẳng, mệt mỏi. Hãy cố gắng tạo nên không khí làm việc vui vẻ, như vậy thì hiệu suất công việc đạt được sẽ tốt hơn.

Để startup thành công, cần giữ thái độ là người chiến thắng

Cho dù bạn đã chuẩn bị bao nhiêu đi chăng nữa cho công việc của mình, sẽ có những phần công việc chỉ có thể làm bằng cách học hỏi, nghiên cứu thêm. Kiến thức thu được từ bạn là điều mong đợi của các thành viên trong team, nhưng nó chỉ thành công khi bạn mang một thái độ mong muốn chiến thắng so với mỗi thành viên còn lại.

Mỗi startup đều có những đặc điểm khác nhau, dưới đây là một số đặc điểm sẽ làm cho bạn có một nền văn hóa phù hợp với bất kỳ startup phát triển nào:

Nếu cao tinh thần trách nhiệm khi bắt đầu dự án startup của bạn

Startup được xem là những con tàu thường xuyên gặp khó khăn để tồn tại, khi bạn nhận thấy sự rò rỉ ở đâu đó trên con tàu, đừng thờ ơ bỏ qua nó, chỉ vì suy nghĩ đơn giản bởi vì nó không phải là “công việc của bạn”. Ngay cả khi bạn không gây ra vấn đề, hãy cố gắng chịu trách nhiệm và sửa chữa nó một cách nhanh nhất có thể.

Thể hiện thái độ khẩn trương

Khi những người từ các công ty lớn tham gia vào những công ty nhỏ, họ thường cho rằng họ sẽ cần phải có vài tháng để thích nghi công việc trước khi bắt đầu một công việc có giá trị thực tiễn, bạn nên giả định rằng nhóm của bạn đang mong đợi nhận được giá trị thực tế của bạn ngay vào ngày làm việc đầu tiên.

Vì vậy, ngay cả khi bạn đang hoạch định kế hoạch 3 tháng làm quen với công việc của mình, hãy mau chóng tìm ra những yếu tố quyết định kỹ năng, nhanh chóng đem lại lợi thế của bạn so với các thành viên khác.

Hãy kết bạn với mọi người xung quanh, tìm kiếm thông tin sản phẩm có được từ bạn bè, tham gia kênh xã hội của công ty, tìm ra lỗi sản phẩm để đưa ra những ý định mới. Tất cả những điều này sẽ tăng cường mục tiêu dài hạn của bạn với công ty startup.

Tự tin vào chính mình là chìa khóa bắt đầu startup

Startup chưa bao giờ là câu chuyện dễ dàng, có người ngay lần đầu đã thành công, nhưng có người làm startup nhiều lần vẫn thất bại. Quan trọng là bạn không nản chí, gặp thất bại ở đâu sửa ở đó. Khi có sự cố xảy đến điều đầu tiên là phải bình tĩnh, không hoảng hốt, tin vào khả năng của chính mình, tin mình có thể giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, hoàn hảo.

Bởi nếu bạn không tin mình thì còn ai tin mình, mà trong vấn đế startup ngoài bạn và cộng sự ra thì còn có thể chia sẻ với ai? Những người bên ngoài luôn rình rập, chực chờ để dè bĩu bạn, họ chờ xem bạn thất bại như thế nào, đó là điều chắc chắn. Mọi vấn đề đều có giải pháp để xử lý, hãy rằng bạn sẽ làm được bạn sẽ giải quyết hết tất cả, có như thế thì con thuyền startup của bạn mới tiếp tục căng buồm ra khơi tiếp.

Liên tục xây dựng các kỹ năng startup

Xây dựng các kỹ năng startup

Học và thực hành kỹ năng startup là điều cần thiết để thành công. Nếu bạn đang hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh online hoặc phát triển kinh doanh, học cách đọc ngôn ngữ cơ thể và thái độ trên khuôn mặt khách hàng. Học về các kỹ năng đàm phán là yêu cầu quan trọng khi bắt đầu startup kinh doanh online. Bạn phải biết làm thế nào để thượng lượng sản phẩm với mức giá thấp nhất và bán lại với mức giá cao nhất. Kỹ năng đàm phán không thể có được trong một sớm một chiều, nó đòi hỏi bạn phải tự học, thực hành liên tục.

Còn nếu như bạn là nhà phát triển thị trường, hãy tìm đọc tài liệu mới nhất về tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi hoặc tiếp thị tự động. Tìm hiểu về xu hướng thị trường, các chỉ số về độ hấp dẫn, tỉ lệ cạnh tranh, tốc độ tăng trưởng, xu hướng bán hàng… Ngoài ra bạn cũng cần học kỹ năng xác định đối tượng khách hàng của mình qua các thông số nhân khẩu học, vị trí, độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp,…

 

Thêm đó, bạn cũng cần phải học kỹ năng chấp nhận thất bại khi bắt đầu startup.

Thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt, nhất là đối với những doanh nghiệp nhỏ bé thì thất bại là điều đương nhiên. Có nhiều người không chịu nổi cú sốc thất bại, không dám chấp nhận thất bại, nên không vực dậy nổi, thậm chí là giải thể startup của mình. Thất bại là một điều tốt, để bạn có thể rút ra cho mình những kinh nghiệm, biết mình sai ở đâu, để còn sửa ở đó.

Hy vọng qua bài chia sẻ kinh nghiệm bắt đầu startup này, các bạn sẽ có những ý tưởng, động lực để làm việc, để xây dựng doanh nghiệp ban đầu của mình.

Mua web ngay