1. Viết bài theo công thức AIDA là gì?
AIDA là mô hình content dạng phễu Marketing cơ bản dựa trên hành vi của khách hàng trong quá trình mua bất kỳ một sản phẩm nào. 4 yếu tố chính được sắp xếp dựa theo tâm lý khách hàng, giúp họ dần tiếp cận với sản phẩm và đưa ra quyết định mua sản phẩm của mình.
Công thức AIDA là gì?
Ví dụ: Một khách hàng vô tình thấy một quảng cáo trên Facebook hoặc một bài viết Top 1 trên Google về bất kỳ một sản phẩm nào đó. Sau đó, họ bị thu hút, kích thích bởi dòng tiêu đề hấp dẫn nên click vào bài viết và website.
Khi tiếp cận được vào Website, Fanpage của bạn để tìm hiểu thông tin, xem nhiều bài viết liên quan khác và đưa ra đánh giá sơ bộ về thương hiệu, độ uy tín, chất lượng của sản phẩm,… Tuy nhiên, họ sẽ chưa đưa ra quyết định mua hàng ngay lập tức mà sẽ ghi nhớ trong đầu về thương hiệu của bạn.
Vào một ngày khác, một thông điệp mới của bạn lại tiếp cận được đến khách hàng như chương trình khuyến mại, ưu đãi,… sẽ là điểm chốt Sale cuối cùng để họ quyết định mua hàng.
Vậy làm thế nào để có thể viết bài theo công thức AIDA chuẩn nhất? Trước tiên bạn cần phải hiểu được chi tiết các yếu tố có trong công thức AIDA ngay dưới đây.
2. Hướng dẫn cách viết bài theo công thức AIDA – Chốt SALE nhanh chóng
Với công thức AIDA, để khách hàng đưa ra quyết định mua sản phẩm của bạn thì họ cần phải trải qua 4 giai đoạn theo từng hành vi khác nhau. Vì vậy, trong mỗi giai đoạn, doanh nghiệp sẽ cần có chiến lược phù hợp.
Attention (Thu hút)
Có thể khách hàng sẽ thấy bất kỳ một content, thông điệp qua bài quảng cáo, bài top 1 trên Google của bạn về bất cứ sản phẩm nào mà khiến họ bị cuốn hút. Lúc này khách hàng sẽ click vào chỉ với mục đích để xem.
Bạn có thể viết content với nội dung giật tít, bắt trend, gây ấn tượng với người đọc để kích thích họ dừng lại và click vào bài viết của mình. Như vậy là bạn đã thành công trong bước đầu tiên rồi nhé.
Cách mở đầu content bắt trend gây chú ý, tò mò giúp người đọc click vào bài viết của bạn
Interest (Thích thú)
Tiếp đến, bạn cần làm hài lòng họ bằng sự thích thú, trải nghiệm với những ưu điểm, tính năng vượt trội của sản phẩm. Lúc này có thể họ chưa đưa ra quyết định mua hàng luôn nhưng chắc chắn rằng đã ghi nhớ thương hiệu của bạn.
Bạn sẽ giữ chân khách hàng bằng việc đưa ra nhiều thông tin hơn để họ có thể tìm hiểu sản phẩm. Điểm lưu ý ở giai đoạn này đó chính ra nội dung phải có chất lượng tương ứng với những gì mà bạn đã quảng cáo ở bên trên, tránh trường hợp “Treo đầu dê, bán thịt chó”.
Bước này chưa tạo ra chuyển đổi nhưng sẽ giúp tạo dựng sự tin tưởng cho khách hàng về sản phẩm
Desire (Khao khát)
Để có thể làm tốt bước này, trước tiên bạn cần tìm hiểu thật kỹ lưỡng về nhu cầu của đối tượng mà mình hướng tới. Ví dụ như đối tượng cần thẩm mỹ họ mong muốn được đẹp lên nhưng vẫn phải đảm bảo sự an toàn. Vậy thì content của bạn cần phải thỏa mãn được những yếu tố họ mong muốn và đang lo sợ đó.
Content viết đúng vào tâm lý những người đang có nhu cầu trị nám
Action (Hành động)
Khi đã có 3 bước trên là tiền đề, bạn đã dẫn dẳ khách hàng đã đi từ sự quan tâm đến thích thú thì ở chặng cuối này bạn cần thôi thúc họ phải đưa ra quyết định. Cách tốt nhất ở đây là bạn hãy đưa ra những chính sách ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn để khách hàng chấp nhận sử dụng sản phẩm do bạn cung cấp.
Content thôi thúc khách hàng đưa ra quyết định “ngay và luôn” bằng những khuyến mãi lớn, khan hiếm
Mong rằng, với những chia sẻ về công thức AIDA bên trên đã giúp bạn trau dồi thêm được nhiều kỹ năng viết content mang lại giá trị lợi ích cho doanh nghiệp. Chúc bạn thành công!
Có thể bạn quan tâm
Chia sẻ các cách viết nội dung chuẩn SEO
Ngày đăng: 07/10/2020
AIDA là công thức viết bài giúp khách hàng có thể đến gần hơn với sản phẩm và đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng. AIDA dựa theo hành vi tâm lý của khách hàng theo chuỗi: Attention (Thu hút), Interest (Thích thú), Desire ...
NHỮNG CÁCH XÂY DỰNG NỘI DUNG WEBSITE THU HÚT
Ngày đăng: 30/09/2020
AIDA là công thức viết bài giúp khách hàng có thể đến gần hơn với sản phẩm và đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng. AIDA dựa theo hành vi tâm lý của khách hàng theo chuỗi: Attention (Thu hút), Interest (Thích thú), Desire ...
Viết nội dung Web khó hay dễ?
Ngày đăng: 29/09/2020
AIDA là công thức viết bài giúp khách hàng có thể đến gần hơn với sản phẩm và đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng. AIDA dựa theo hành vi tâm lý của khách hàng theo chuỗi: Attention (Thu hút), Interest (Thích thú), Desire ...
Cách chuẩn bị nội dung hay cho website của bạn
Ngày đăng: 12/09/2020
AIDA là công thức viết bài giúp khách hàng có thể đến gần hơn với sản phẩm và đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng. AIDA dựa theo hành vi tâm lý của khách hàng theo chuỗi: Attention (Thu hút), Interest (Thích thú), Desire ...
Nâng cao tính tương tác giữa người dùng và doanh nghiệp bằng 3 cách này
Ngày đăng: 10/09/2020
AIDA là công thức viết bài giúp khách hàng có thể đến gần hơn với sản phẩm và đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng. AIDA dựa theo hành vi tâm lý của khách hàng theo chuỗi: Attention (Thu hút), Interest (Thích thú), Desire ...