Cụm từ “website chuẩn SEO” mới xuất hiện vài năm trở lại đây nhưng lại gây chú ý tới rất nhiều người. Cách tạo website chuẩn SEO khi thỏa mãn Onpage, tối ưu trải nghiệm người dùng và Google.
Bài viết dưới đây xin chia sẻ những yếu tố tạo nên một website chuẩn SEO
I. Onpage
Onpage là gì?
Onpage là những việc bạn thao tác, thực hiện trên website của mình để tối ưu nó nhằm mục đích … lên top. Tuy nhiên, chỉ Onpage thôi thì không phải cứ thế tự dưng lên top. Nhưng nếu Onpage không làm tốt thì bạn sẽ … khó lên top được. Website được Onpage tốt chính là việc bạn đang sở hữu một nền móng chắc chắn để xây dựng một website mạnh sau này.
Một cách rõ ràng, để có một website mạnh thì website của bạn phải có giá trị với người dùng. Google muốn website của bạn “có thông tin người dùng đang tìm kiếm”. Phần lớn website chúng ta không lên top vì lý do rất đơn giản: chúng ta không đem lại chính xác thông tin cho người dùng tìm kiếm.
II. Cấu trúc website
1. Đảm bảo cấu trúc website
Website tối thiểu cần đảm bảo “trang web của bạn đang được Google tìm thấy ”. Có một số website do lỗi nào đó vô tình đã khiến Google Bot rất khó tìm ra hoặc tìm không đầy đủ nội dung trên website. Bạn có thể kiểm tra sitemap và file robots của website bạn.
2. Giúp Google hiểu trang của bạn.
Nội dung mà người dùng nhìn thấy và nội dung mà Google nhìn thấy có rất nhiều điểm khác nhau. Vì vậy website cần có các yếu tố kỹ thuật giúp Google hiểu trang web hơn (đây là phần chính của việc tối ưu Website chuẩn SEO – kỹ thuật).
3. Người dùng dễ dàng sử dụng website.
Bạn làm hài lòng người dùng đồng nghĩa Google sẽ ưu ái bạn hơn. Giao diện là yếu tố quan trọng trong cấu trúc một website chất lượng.
4. Đảm bảo nguyên tắc kinh doanh
Khi thiết kế ra 1 website cũng cần đảm bảo nguyên tắc “3 bên cùng thắng lợi” là Doanh nghiệp, Người dùng rồi mới tới Google. Việc tập trung làm ra 1 website chỉ với mục đích ban đầu là tối ưu cho Google thì sau khi có thứ hạng tốt bạn sẽ lại nhận ra là người dùng của bạn và cuối cùng là bạn mới cần là đối tượng được tối ưu nhất.
Doanh nghiệp cần lợi nhuận/đơn hàng, người dùng cần thông tin mà họ đang tìm kiếm, Google cần đọc và hiểu những giá trị bạn đang truyền tải thông qua chỉ số phân tích. Vì vậy, nói tới Web chuẩn SEO là đánh giá dưới 2 góc độ là NGƯỜI DÙNG và GOOGLE.
III. Tối ưu website theo trải nghiệm người dùng
Người làm SEO thườn nhìn mọi góc độ tối ưu website để phục vụ Google. Việc đó dẫn tới một số quan điểm không đúng về tối ưu website. Phần này nói tới các yếu tố đáng ra cần tối ưu cho người dùng. Nhưng lại vô tình làm sai khi chỉ nhìn dưới góc độ Google.
1.Tối ưu trải nghiệm Mobile
Điều này có quan trọng không? trên 60% traffic của bạn đến từ Google là tìm kiếm trên di động. Trải nghiệm mobile là một thông số quan trọng để Google tính toán thứ hạng. Bạn cần chấm điểm độ thân thiện và tốc độ website với giao diện điện thoại tại PageSpeed Insights – Google Developers. Một công cụ miễn phí của Google mà người làm SEO nào cũng cần phải biết.
2. Sơ đồ website cho người dùng
Nếu bạn vào 1 site của “nước ngoài” thì gần như chắc chắn nếu bạn kéo xuống chân trang sẽ thấy Sitemap của Website. Đây là nơi bạn có thể nhìn thấy hết các dữ liệu của website. Nó giống như sơ đồ tòa nhà vậy. Nếu website bạn có cấu trúc lớn, nhiều nội dung/sản phẩm thì nên có sitemap này.
3. Đường dẫn ngược (Breadcrum)
Đây là nơi khách hàng có thể di chuyển ngược lên trên, sang site khác để xem nhiều sản phẩm hơn. Yếu tố này giúp khách hàng xem thêm nhiều thông tin mà họ quan tâm hơn. Tỷ lệ giữ chân người dùng cao hơn.
4. Tối ưu ảnh
Thẻ ALT (Alternative): là nội dung để người dùng có thể đọc được trong trường hợp không nhìn thấy ảnh. Lúc đó nội dung trong thẻ ALT sẽ hiện ra và người dùng không cần xem ảnh mà vẫn hiểu được giá trị bạn muốn truyền tải.
Thẻ Title: Title được hiểu là đoạn chú thích thêm cho ảnh nếu người đọc nhìn ảnh mà vẫn không hiểu. Đây còn là yếu tố quan trọng trong làm SEO ảnh nữa.
Đường dẫn ảnh URL: Giả sử link của bức ảnh là https://mywebsite.vn/wp-content/uploads/2018/03/Screen-Shot-2018-03-24-at-11.58.13-AM.png. Nhìn link đó bạn có hiểu ảnh nói gì không? Chỉ mất chút thời gian sửa đường dẫn thành https://mywebsite.vn/banner-cau-truc-website-chuan-seo/ sẽ giúp khá nhiều trong SEO đó.
5. Điều hướng người dùng
Hiểu đơn giản, bạn sẽ tìm cách dẫn người dùng “đi dạo” website của bạn càng lâu càng tốt. Điều hướng là các phần trên website giúp người dùng di chuyển dễ dàng tới thông tin trong website, làm “thỏa mãn” họ.
Menu chính (trang chủ): là “phòng khách” trong ngôi nhà của bạn. Phần này đặc biệt quan trọng, khách hàng thường tương tác những danh mục, nội dung nổi bật mà họ quan tâm.
Menu bên: trình bày những gì liên quan đến nội dung mà khách hàng đang duyệt web, hoặc những nội dung/sản phẩm nổi bật mà bạn đang muốn giới thiệu tới khách hàng.
Nội dung liên quan: gợi ý những bài viết có nội dung tương tự, khiến người dùng vào đọc 1 bài là tò mò đọc hết chuỗi bài liên quan.
Điều hướng trong bài (internal link): bạn chú ý tới nộ dung liên quan của bài điều hướng. Dạng link nội bộ này đã được viết riêng một bài chi tiết rồi.
Đường dẫn: nên viết đường dẫn ngắn, có chứa từ khóa trong đó. Đây là yếu tố khá quan trọng trong quảng cáo Google Ads, Google AdWords, Facebook Ads, Email Marketing, Automation Marketing.
Thẻ tags: đây là yếu tố người làm SEO hiểu nhầm nhiều nhất. Tag bản chất là thẻ nội dung giúp chủ website phân bổ nội dung vào các chủ đề chi tiết hơn sau khi đã chọn chủ đề (danh mục) cho sản phẩm, nội dung. Điền Tag đúng là khi bạn nghĩ rằng nội dung bạn đang làm cần được phân loại vào nhóm nội dung nào nhỏ hơn. Nhưng người làm SEO là dịch ra Tag là từ khóa và thế là chúng ta cứ hồn nhiên điền vào ô Tag những từ khóa mà chúng ta nghĩ rằng liên quan hoặc muốn lên top.
Trên đây là những yếu tố quan trọng giúp bạn có một website chuẩn SEO. Có nội dung nào bạn cần làm rõ, vui lòng comment phía dưới. Chúng tôi hân hạnh được giải đáp cho bạn.
Có thể bạn quan tâm
Checklist 10 tiêu chuẩn để có một Website chuẩn SEO
Ngày đăng: 03/12/2020
Website chuẩn SEO là gì, như thế nào? Cụm từ “website chuẩn SEO” mới xuất hiện vài năm trở lại đây nhưng lại gây chú ý tới rất nhiều người. Cách tạo website chuẩn SEO khi thỏa mãn Onpage, tối ưu trải nghiệm người dùng và ...
Liệu rằng website đã đến thời kỳ cần được nâng cấp chưa?
Ngày đăng: 28/11/2020
Website chuẩn SEO là gì, như thế nào? Cụm từ “website chuẩn SEO” mới xuất hiện vài năm trở lại đây nhưng lại gây chú ý tới rất nhiều người. Cách tạo website chuẩn SEO khi thỏa mãn Onpage, tối ưu trải nghiệm người dùng và ...
6 lý do nên lập thêm web bán hàng online
Ngày đăng: 27/11/2020
Website chuẩn SEO là gì, như thế nào? Cụm từ “website chuẩn SEO” mới xuất hiện vài năm trở lại đây nhưng lại gây chú ý tới rất nhiều người. Cách tạo website chuẩn SEO khi thỏa mãn Onpage, tối ưu trải nghiệm người dùng và ...
Giao diện đa ngành – Thiết kế website tập trung vào mục tiêu chuyển đổi
Ngày đăng: 27/11/2020
Website chuẩn SEO là gì, như thế nào? Cụm từ “website chuẩn SEO” mới xuất hiện vài năm trở lại đây nhưng lại gây chú ý tới rất nhiều người. Cách tạo website chuẩn SEO khi thỏa mãn Onpage, tối ưu trải nghiệm người dùng và ...
7 Ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu của thiết kế giao diện website tồi
Ngày đăng: 27/11/2020
Website chuẩn SEO là gì, như thế nào? Cụm từ “website chuẩn SEO” mới xuất hiện vài năm trở lại đây nhưng lại gây chú ý tới rất nhiều người. Cách tạo website chuẩn SEO khi thỏa mãn Onpage, tối ưu trải nghiệm người dùng và ...