Trong đó việc seo tổng thể cho website cũng là một trong những cách quảng bá tương đối hiệu quả thường được dùng hiện nay.
Dưới đây là các bước seo tổng thể mà bạn nên biết:
1. Phân tích từ khóa
Làm SEO buộc bạn phải chuẩn bị tốt bước phân tích từ khóa này. Bạn có thể sử dụng những công cụ miễn phí và trả phí để có một bộ từ khóa trong lĩnh vực của mình.
https://keywordtool.io/
https://www.alexa.com/
https://kwfinder.com/
https://answerthepublic.com/
https://ads.google.com/home/tools/keyword-planner/
Bước đầu tiên trong chiến dịch seo tổng thể là bạn cần phải lập danh sách các từ khóa gồm từ khóa chính và từ khóa phụ theo từ khóa đã được phân tích bằng các công cụ trên.
Bước tiếp theo bạn cần phải phân tích và đánh giá đối thủ cạnh tranh của mình gồm từ khóa mà bạn muốn seo. Đánh giá về nội dung và backlink.
2. Phân nhóm từ khóa
Để có một bộ từ khóa chất lượng, bạn cần thực hiện bước làm này. Khi bạn đã có được bộ từ khóa trong ngành nghề của mình, bạn cần chia thành các bộ từ khóa nhỏ, bộ từ khóa liên quan.
Nhìn chung, với mỗi bộ từ khóa chất lượng sẽ được phân loại theo cấu trúc từ khóa sau:
+ Nhóm từ khóa chính: là nhóm từ khóa ngắn, có lượng tìm kiếm lớn, độ cạnh tranh cao, tỷ lệ chuyển đổi thấp.
+ Nhóm từ khóa phụ (từ khóa thông tin, từ khóa hỏi đáp): là những từ khóa ngắn hoặc dài, mang lại lượng traffic lớn cho Website vì đem lại giá trị cho khách hàng.
+ Nhóm từ khóa chuyển đổi: đa phần là từ khóa dài, bám sát nhu cầu tìm kiếm của khách hàng, tỷ lệ chuyển đổi cao.
+ Nhóm từ khóa theo Trend: là từ khóa đang có lượng tìm kiếm tăng đột ngột, thường được xuất hiện theo xu hướng khách hàng.
3. Kiểm tra, đánh giá website
Để có một website chuẩn SEO, bạn cần đánh giá website qua những tiêu chí sau:
Tốc độ Website tốt hay chưa, kiểm tra qua PageSpeed Insights – Google Developers
Cấu trúc Website hiện tại có khoa học chưa.
Kiểm tra website có robots.txt chưa, hay tạo sitemaps đúng chưa ?
Kiểm tra web “www” và “no www” hay “http và https” không để chạy cùng lúc chuyển redirect 301
Kiểm tra web “index, noindex”
Onpage web :Url đường dẫn không chứa tham số động ( chứa các kí tự đặc biệt : = ,%,$,#,?,!,@)
Kiểm tra Thẻ title SEO trang chủ, danh mục sản phẩm, bài viết có nhận không ? Có thẻ H1 không ?
Kiểm tra thẻ Meta description trang chủ, danh mục sản phẩm, bài viết có nhận không ?
Kiểm tra thẻ Heading (H1, H2, H3, H4) có trong cấu trúc web
Tối ưu hình ảnh tên ảnh, titlie ảnh, alt ảnh
Kiểm tra giao diện PC và Mobile web đồng hộ thương hiệu màu sắc, thân thiện người dùng
Nội dung trên web có “giữ chân” được khách hàng, bài viết đã được tối ưu hay chưa.
Số lượng, chất lượng Backlink, số domain trỏ về website.(Check : ahref, Search console )
Thứ hạng từ khóa Website hiện tại có chưa ( Spinediter )
Sau khi có kết quả phân tích, bạn hoàn toàn có thể đánh giá được những điểm hạn chế website hiện tại của bạn. Từ đó đưa ra phương án sửa chữa phù hợp trước khi bước vào con đường làm SEO lâu dài.
4. Nghiên cứu đối thủ
SEO tổng thể là một quá trình xây dựng website lâu dài, bạn cần biết đối thủ làm gì, lên thứ hạng ra sao, bằng từ khóa nào. Bạn sẽ dễ dàng chiếm được và vượt vị trí của đối thủ.
Bằng cách sử dụng những công cụ SEO, bạn có thể có một góc nhìn tổng thể về đối thủ. Từ đó bạn đưa ra hướng đi phù hợp với kế hoạch SEO của bạn.
Công cụ phân tích đối thủ:
Ahrefs: https://www.Ahrefs.com/
Alexa: https://www.alexa.com/
Yếu tố cần phân tích:
♦ Số liệu Onpage:
Landing Page: đối thủ đứng TOP bằng đường dẫn nào? Xác định từ khóa đối thủ SEO ở đâu?
Age: Đánh giá chất lượng website về tuổi đời domain
Thứ hạng từ khóa đối thủ.
Cấu trúc web: phân tích xem đối thủ xây dựng website và điều hướng link như thế nào?
Tối ưu: mức độ tối ưu trên trang về thẻ H, meta, alt, title,… Sử dụng addon Web Developer để kiểm tra.
Trải nghiệm người dùng trên site đã tốt chưa
♦ Số liệu Offpage:
Traffic hiện tại là bao nhiêu?
Số lượng backlink hiện tại.
Link domain trỏ từ đâu về.
Hệ thống site vệ tinh (nếu có). Phân tích luôn site vệ tinh.
Link mua hay link tự làm? (xem số lượng domain nước ngoài trỏ về)
Link đến từ website vệ tinh hay diễn đàn?
Link có chất lượng không? ( đánh giá qua chỉ số UR, DR )
Tình hình hoạt động mạng xã hội
Lọc domain mà đối thủ đặt link, xem có bao nhiêu domain chất thì giữ lại tạo thành kênh làm cho website của mình.
5. Seo on Page
Thiết kế website lựa chọn tên miền thích hợp cần ngắn gọn và dễ nhớ. Lưu ý nên có ý nghĩa về sản phẩm hay dịch vụ bạn muốn kinh doanh. Website cần có các chức năng rõ ràng bố cục hợp lý giao diện thân thiện dễ nhìn. Đặc biệt cần tuân theo các tiêu chuẩn về seo.
Khi đã có trang web hoàn chỉnh bạn cần thường xuyên cập nhật các bài viết mới thể thu hút khách hàng. Các bài viết cũng cần theo các tiêu chuẩn về seo như nội dung, từ khóa, tiêu đề, hình ảnh…
6. Seo Off Page
Đây là giai đoạn cần phải xây dựng hệ thống backlink chất lượng. Với cách đưa bài viết lên các diễn đàn với link tới website mà bạn cần seo.
Thường xuyên tham gia thảo luận trên bài. Bằng các comment và chia sẻ bài lên các trang mạng xã hội…
Thường xuyên chia sẻ link lên các trang web uy tín sẽ giúp bạn thu hút thêm khách hàng. Có một phương pháp nữa đó là quảng cáo Google Ads cũng sẽ giúp bạn thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng.
7. Cài đặt công cụ đo lường hiệu quả
Những SEOer luôn được hỗ trợ bởi một loạt những công cụ đo lường. Công cụ đo lường giúp bạn đánh giá được từ khóa, bài viết, website đang có hiệu quả hay không.
+ Công cụ của Google
Google Search Console: xem ngay lợi ích của Google search Console (Web master tools) trong SEO
Google Analytics: hướng dẫn cài đặt Google Analytics đơn giản ai cũng làm được
+ Công cụ phân tích Backlink
Ahrefs.com là công cụ giúp bạn thống kê liên kết cực kì Dữ dội từ số lượng liên kết của trangsite cho đến nguồn liên kết và các đường truyền cần loại bỏ hẳn,…
SEMrush cũng là công cụ check đường truyền cũng đang được dùng phổ biến khác mà bạn cũng có thể sử dụng.
+ Công cụ phân tích Onpage
Có khá nhiều công cụ phân tích SEO onpage trong đó phải kể đến SEOquake, Open SEO Stats,… Các công cụ này sẽ cung cấp cho người làm SEO tổng thể những hậu quả đúng mực về SEO onpage của trangsite.
+ Công cụ đánh giá bài viết
Để kiểm tra mức độ trùng lặp của bài viết, bạn có thể dùng công cụ Small Seo Tool để biết được nội dung có đang copy từ những web đối thủ không, có bị sai chính tả không?
8. Viết bài chuẩn SEO
Nỗi “đau đầu” nhất của SEOer mang tên “viết bài chuẩn SEO”. Bài viết chất lượng là bài viết có giá trị đối với người dùng.
Suy nghĩ rằng viết bài là khó vì chẳng có công cụ nào viết bài hộ được cả, nhưng thực chất lại rất dễ nếu bạn làm tốt bộ từ khóa.
Khi mới triển khai SEO, nhiều người nghĩ cứ lao vào viết những từ khóa nhiều search, từ khóa chính, rồi “cầu mong” website lên TOP…
….Tiếc là google là cái máy nên không có cảm xúc, không có thiên vị.
Bạn cần chú ý tới 3 yếu tố:
Tính độc đáo_unique
Tính liên quan
Tính hữu ích
Cách sáng tạo nội dung:
Xác định mục tiêu viết cho ai đọc ?
Mục đích search người dùng ?
Giải pháp của vấn đề là gì?
Xây dựng chiến lược nội dung liên quan, chia sẻ, bán hàng
Phân chia mảng nội dung cần làm
Viết bài gì bây giờ ???
⇒Có 3 loại bài viết bạn cần triển khai:
Bài viết chi tiết sản phẩm: bạn là người hiểu khách hàng của bạn nhất, nên loại bài viết này dễ viết nhất, vừa viết vừa chèn bộ từ khóa đã phân loại ở bước 4.
Bài viết chủ đề ngách: là bài viết không chứa từ khóa sản phẩm, dịch vụ.
Bài viết big content: tổng hợp nhiều từ khóa phụ, từ khóa bị bỏ quên làm thành một bài viết, từ đó kiếm traffic.
9. Đánh giá kết quả seo và bổ sung
Đến đây bạn cần kiểm tra và phân tích lại kết quả mình đã làm và đạt được trong quá trình seo tổng thể. Kiểm tra thứ hạng và vị trí của từ khóa.
Tìm hiểu hạn chế và đối thủ có thay đổi gì không để chuẩn bị cho những kế hoạch seo sau
10. Duy trì seo
Bạn tiếp tục Seo on page và Seo off page đều đặn cho website của mình như ban đầu. Mục đích để trang web luôn có vị trí tốt và ổn định.
Xem ngay: Chỉ dẫn các bước lập kế hoạch seo tổng thể cẩm nang từ A-Z cho các bạn seo chuyên nghiệp
Có thể bạn quan tâm
Các tiêu chí để Google đánh giá xếp hạng website
Ngày đăng: 21/09/2020
Đối với người làm marketing online khi muốn quảng bá sản phẩm hay dịch vụ thì không chỉ phải quảng bá qua một công cụ hay một kênh. Bạn cần sử dụng nhiều phương pháp khác nhau. Trong đó việc seo tổng thể cho website cũng ...
Cuộc đua đường trường: Chiến dịch digital marketing
Ngày đăng: 21/09/2020
Đối với người làm marketing online khi muốn quảng bá sản phẩm hay dịch vụ thì không chỉ phải quảng bá qua một công cụ hay một kênh. Bạn cần sử dụng nhiều phương pháp khác nhau. Trong đó việc seo tổng thể cho website cũng ...
An toàn trong SEO là thế nào?
Ngày đăng: 21/09/2020
Đối với người làm marketing online khi muốn quảng bá sản phẩm hay dịch vụ thì không chỉ phải quảng bá qua một công cụ hay một kênh. Bạn cần sử dụng nhiều phương pháp khác nhau. Trong đó việc seo tổng thể cho website cũng ...
Xây dựng chiến lược SEO hiệu quả với 5 yếu tố cơ bản
Ngày đăng: 21/09/2020
Đối với người làm marketing online khi muốn quảng bá sản phẩm hay dịch vụ thì không chỉ phải quảng bá qua một công cụ hay một kênh. Bạn cần sử dụng nhiều phương pháp khác nhau. Trong đó việc seo tổng thể cho website cũng ...
Những kỹ năng mà mỗi marketer về digital marketing phải có
Ngày đăng: 21/09/2020
Đối với người làm marketing online khi muốn quảng bá sản phẩm hay dịch vụ thì không chỉ phải quảng bá qua một công cụ hay một kênh. Bạn cần sử dụng nhiều phương pháp khác nhau. Trong đó việc seo tổng thể cho website cũng ...