Ở bài viết này, MyWebsite.vn cung cấp toàn bộ kế hoạch SEO tổng thể để giúp bạn dễ dàng đạt TOP cả 1000 từ khóa khi bạn biết lập kế hoạch seo.
Bước 1: Kiểm tra, đánh giá Website.
Khi bắt đầu triển khai dự án SEO tổng thể, việc đầu tiên là đánh giá lại website qua số liệu phân tích, từ đó đưa ra những vấn đề làm website không thể lên top. Bạn cần phân tích những yếu tố dưới đây:
Tốc độ Website tốt hay chưa, kiểm tra qua PageSpeed Insights – Google Developers
Cấu trúc Website hiện tại có khoa học chưa.
Kiểm tra website có robots.txt chưa, hay tạo sitemaps đúng chưa ?
Kiểm tra web “www” và “no www” hay “http và https” không để chạy cùng lúc, nếu có hãy nhờ kỹ thuật code chuyển redirect 301.
Kiểm tra web “index, noindex”
Url đường dẫn không chứa tham số động ( chứa các kí tự đặc biệt : = ,%,$,#,?,!,@)
Thẻ title SEO có nhận không ? Có thẻ H1 không ?
Kiểm tra thẻ Meta description có nhận không ?
Kiểm tra thẻ Heading (H1, H2, H3, H4) có trong cấu trúc web
Tối ưu hình ảnh tên ảnh, titlie ảnh, alt ảnh
Nội dung trên web có “giữ chân” được khách hàng, bài viết đã được tối ưu hay chưa.
Số lượng, chất lượng Backlink, số domain trỏ về website.(Check : ahref, Search console )
Thứ hạng từ khóa Website hiện tại có chưa ( check Spinediter )
=> Sau khi có kết quả phân tích, bạn hoàn toàn có thể đánh giá được những điểm hạn chế website hiện tại của bạn.
Bước 2. Tìm hiểu chủ đề, tìm từ khóa, tìm.
Bạn có thể sử dụng 5 công cụ phổ biến để tìm từ khóa khách hàng đang tìm kiếm về lĩnh vực của bạn.
https://keywordtool.io/
https://www.alexa.com/
https://kwfinder.com/
https://answerthepublic.com/
https://ads.google.com/home/tools/keyword-planner/
Nghiên cứu từ khóa để tìm ra nội dung, chủ đề hướng tới hành vi của khách hàng, phân loại nhóm khách hàng…Từ đó xây dựng bài viết hướng tới từng nhóm đối tượng cụ thể, “cài cắm” từ khóa phù hợp.
Bạn cần xác định được:
+ Xác định đối tượng người dùng:
Sản phẩm, dịch vụ là gì?
Khách hàng tiềm năng là những ai?
Có những nhóm khách hàng nào?
Sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ là gì?
+ Xác định nội dung:
Sự quan tâm về sản phẩm, dịch vụ đối với từng nhóm người dùng?
Những suy nghĩ, thắc mắc của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ đó?
Khi quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn thì người dùng sẽ tìm kiếm những gì?
Sản phẩm của mình có gì vượt trội so với thị trường ?
Bước 3. Nghiên cứu, phân nhóm từ khóa.
♦ Nghiên cứu từ khóa
Bạn cần nghiên cứu một bộ từ khóa chất lượng, dựa vào đó để đưa ra kế hoạch SEO tổng thể để ”chiếm đánh vị trí” hợp lý.
Sau bước 2, chúng ta tiếp tục nghiên cứu và phân loại từ khóa với 7 bước đơn giản dưới đây:
B1. Viết những gì bạn nghĩ, vì chính bạn cũng đang là một “khách hàng”
B2. Tìm hiểu thêm tâm lý khách hàng: “khách hàng cần gì khi tìm kiếm sản phẩm này, họ tìm kiếm thế nào”
B3. Xóa tất cả những từ khóa không đúng, từ khóa chứa tên thương hiệu đối thủ.
B4. Tìm kiếm từ khóa đối thủ đang SEO dựa vào sử dụng câu lệnh: site:domain.com “keyword”
B5. Nghiên cứu thẻ Meta Keywords của đối thủ qua công cụ SeoQuake
B6. Tìm kiếm thêm từ khóa mà đối thủ chưa khai thác.
Rất ít SEOer quan tâm tới bộ từ khóa này vì khách hàng ít tìm kiếm. Nếu biết cách sử dụng thì mảnh đất mới màu mỡ này dành cho bạn. Vì đây là bộ từ khóa đối thủ không sử dụng và mang tới tỷ lệ chuyển đổi cao.
Lấy những từ khóa ở trang cuối tools( có lượng search nhỏ), dùng cú pháp sau đây:
Allintitle:”từ khóa cần truy vấn”. ( lưu ý: dùng từ khóa có dấu).
Nếu allintitle cho kết quả nhỏ hơn 10 thì đó là từ khóa đối thủ chưa khai thác.
Nhưng tìm mãi mới được vài từ khóa đối thủ chưa khai thác thì viết bài ra sao ???
Lấy từ khóa đó cộng 8 từ khóa cuối trang tìm kiếm để viết bài…Vậy là bạn đã có rất nhiều key để viết rồi…
B7. Tổng hợp từ khóa đã tìm kiếm ở bước 2 và bước 3 ở trên bảng excel. Sắp xếp các từ khóa có thuộc tính giống nhau vào cùng một nhóm. Việc này giúp bạn dễ dàng viết bài và tối ưu từ khóa hơn.
B8: Sử dụng nhóm key từ Google Adwords
♦ Phân loại từ khóa
+ Nhóm từ khóa chính: là nhóm từ khóa ngắn, có lượng tìm kiếm lớn, độ cạnh tranh cao, tỷ lệ chuyển đổi thấp.
+ Nhóm từ khóa phụ (từ khóa thông tin, từ khóa hỏi đáp): là những từ khóa ngắn hoặc dài, mang lại lượng traffic lớn cho Website vì đem lại giá trị cho khách hàng.
+ Nhóm từ khóa chuyển đổi: đa phần là từ khóa dài, bám sát nhu cầu tìm kiếm của khách hàng, tỷ lệ chuyển đổi cao.
+ Nhóm từ khóa theo Trend: là từ khóa đang có lượng tìm kiếm tăng đột ngột, thường được xuất hiện theo xu hướng khách hàng.
Bước 4. Phân tích đối thủ
Việc nghiên cứu đối thủ là công việc vô cùng quan trọng, nó ảnh hưởng đến chiến lược SEO cũng như các công việc đẩy TOP cho website. Nếu xác định không đúng đối thủ, bạn sẽ xác định sai chiến thuật chiến lược của dự án.
Các bước tìm đối thủ
Search các từ khóa chính, từ khóa chính liên quan mà bạn muốn SEO
Xác định thứ hạng mà bạn muốn chiếm TOP
Liệt kê 3-5 đối thủ cạnh tranh hiện tại
Các bước phân tích đối thủ
⇒ Phân tích onpage
Landing Page: đối thủ đứng TOP bằng đường dẫn nào? Xác định từ khóa đối thủ SEO ở đâu?
Age: Đánh giá chất lượng website về tuổi đời domain
Thứ hạng từ khóa
Cấu trúc web: phân tích xem đối thủ xây dựng website và điều hướng link như thế nào?
Tối ưu: mức độ tối ưu trên trang về thẻ H, meta, alt, title,… Sử dụng addon Web Developer để kiểm tra.
Trải nghiệm người dùng trên site đã tốt chưa
⇒ Phân tích nội dung
Index: sử dụng câu lệnh “site:domian từ khóa” để kiểm tra xem website có bao nhiên index liên quan đến từ khóa chính. Tuy nhiên bạn cần kiếm tra kỹ vì đôi khi lượng index sẽ nhiều hơn so với số lượng bài viết liên quan thực tế.
Tần suất đăng bài: Sử dụng câu lệnh “site:domain từ khóa” sau đó click CÔNG CỤ ⇒ MỌI LÚC và chọn các mốc thời gian tương ứng.
Unique Content: copy các đoạn ngẫu nhiên trong bài để kiểm tra mức độ unique content. Xem nội dung của đối thủ là tự viết, hay trộn nội dung hay copy nội dung.
Bố cục bài viết, đánh giá mức độ nội dung thu hút của người dùng
Internal link: có kích thích người đọc click vào không ?
⇒ Phân tích offpage
Số lượng backlink hiện tại
Link trỏ đến đâu?
Hệ thống site vệ tinh (nếu có)
Link mua hay link tự làm?
Link đến từ website vệ tinh hay diễn đàn?
Link còn sống và chết là bao nhiêu?
Link có chất lượng không?
Tình hình hoạt động mạng xã hội
Traffic hiện tại là bao nhiêu?
Lọc domain mà đối thủ đặt link, xem có bao nhiêu domain chất thì giữ lại tạo thành kênh làm cho website của mình
Rút ra được số lượng link thực tế của đối thủ à có cần làm thêm link hay không, cần làm thêm bao nhiêu.
Công cụ để nghiên cứu đối thủ
+ Công cụ phân tích traffic:
SimilarWeb: https://www.similarweb.com/ : Đối với công cụ Similar Web bạn sẽ lấy lấy 70% số liệu thu được để ra số liệu traffic thực tế.
Alexa: https://www.alexa.com/
Bước 5. Cài đặt các công cụ đo lường.
Công cụ đo lường giúp bạn đánh giá được từ khóa, bài viết, website đang có hiệu quả hay không.
+ Công cụ của Google
Google Search Console: xem ngay lợi ích của Google search Console (Web master tools) trong SEO
Google Analytics: hướng dẫn cài đặt Google Analytics đơn giản ai cũng làm được
+ Công cụ phân tích Backlink
Ahrefs.com là công cụ giúp bạn thống kê liên kết chi tiết từ số lượng liên kết của website cho đến nguồn liên kết và các đường truyền cần loại bỏ hẳn,…
SEMrush cũng là công cụ check đường truyền cũng đang được dùng phổ biến khác mà bạn cũng có thể sử dụng.
+ Công cụ phân tích Onpage
Có khá nhiều công cụ phân tích SEO onpage trong đó phải kể đến SEOquake, Open SEO Stats,… Các công cụ này sẽ cung cấp cho người làm SEO tổng thể những hậu quả đúng mực về SEO onpage của website.
⇒Xem ngay: hướng dẫn cài đặt SEOquake và tối ưu Onpage chi tiết
+ Công cụ đánh giá bài viết
Để kiểm tra mức độ trùng lặp của bài viết, bạn có thể dùng công cụ Small Seo Tool để biết được nội dung có đang copy từ những web đối thủ không, có bị sai chính tả không?
Công cụ theo dõi hành vi người dùng trên website
Công cụ Hotjar: https://www.hotjar.com/
Công cụ Heap Analytics: https://heapanalytics.com/
Công cụ CrazyEgg: https://www.crazyegg.com/
Công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa
Helu Ranking: https://ranking.helu.vn/
Phần mềm NinjRank: https://www.phanmemninjarank.com/
Rank Tracker của Seo Power Suite
Trong số các công cụ trên, bạn nên thử dùng Rank Tracker nhé.
Công cụ theo dõi trending
Google trend: https://trends.google.com/trends/?geo=VN
Công cụ loại bỏ backlink xấu
Disavow Link Tool: https://www.google.com/webmasters/tools/disavow-links-main?pli=1/
Công cụ tăng view
Mozview: https://mozview.vn/
Công cụ bảo vệ bản quyền bài viết
DMCA: https://www.dmca.com/badges.aspx?ref=badge-carousel/
Đây là công cụ rất cần thiết để bảo vệ nội dung (tự viết) trên website của bạn.
Bước 6. Dự toán ngân sách, nhân sự, công việc
SEO là sân chơi miễn phí của google, nhưng là “ chiến trường” của các doanh nghiệp. Chi phí đầu tư SEO tổng thể không nhiều, nhưng cần có để phát triển website ở giai đoạn đầu.
Phân chia số tiền đầu tư một cách hợp lý để không bị hụt hơi trong cuộc đua đường dài.
Phân chia kế hoạch dự án
Làm Nội dung:
Nên viết cái gì trước, cái gì sau?
Trong page thì chọn key nào làm trước, làm sau?
Phân chia theo thứ tự từ key khó đến key dễ (hoặc ngược lại) để có kế hoạch cụ thể cho mỗi dạng từ khóa
Cấu trúc nội dụng cụ thể cho mỗi bài viết (từ khóa LSI trong thẻ h2, h3, mật độ từ khóa, nội dung trùng lặp)
Đi Backink
Phân tích đối thủ cạnh tranh trực tiếp bạn cần tính toán được phải làm bao nhiêu link, ở đâu, loại link,… Việc làm link cũng nên đi kèm với hệ thống nội dung ở trên:
Chủ đề viết là gì?
Số bài viết mỗi ngày và nội dung là gì, hỗ trợ cho bài nào trên site?
Tỷ lệ các loại link anchortext, link in, link Out
Bài nào quảng bá trên diễn đàn nào?
Nguồn backlink cho các đường dẫn SEO
Mô hình xây dựng backlink
Tăng Traffic
Tính toán lượng traffic cần đạt được và bạn phải phân bổ sao cho hợp lý, tránh tăng lượng traffic đột biến.
Nguồn traffic: social, diễn đàn rao vặt, direct, quảng cáo ads,..
Tăng nội dung, tăng traffic, có backlink, số lượng là bao nhiêu? Nếu chỉ tăng traffic mà nội dung trên site nghèo nàn, ít sẽ ảnh hưởng xấu đến website.
Link cho bài viết mới, bài viết cũ là bao nhiêu đồng thời view cho những bài đó là bao nhiêu?
Tính toán sự tăng trưởng traffic cho tuần 1, 2, 3, 4…
Tính toán ngân sách
Dựa vào deadline của dự án và số lượng chi phí tối đa bỏ ra để tối ưu lại các vấn đề:
Cần bao nhiêu người cho dự án.
Chi phí mua tools (công cụ nghiên cứu từ khóa, công cụ đi link…)
Chi phí cho từng nhân sự, từng giai đoạn.
Chi phí quảng cáo ( có thể sử dụng google adword, Facebook Ads, đặt link bài viết ở các trang báo ).
Chi phí mua link (có thể không cần).
Chi phí mua traffic ( mua ít không sao, mua nhiều có thể bị phạt )
Nhìn tổng thể, đối với White SEO không hề có một chút gì mang tính tip&trick. Khi bạn đem lại nhiều giá trị cho khách hàng ( thông qua lượng traffic truy cập vào, thông qua số lượt share, thông qua thời gian ở lại trang…) thì Google sẽ coi bạn là…
… một “người khổng lồ” trong lĩnh vực của bạn.
Bước 7. Công thức viết bài tối ưu bán hàng
Suy nghĩ rằng viết bài là khó vì chẳng có công cụ nào viết bài hộ được cả, nhưng thực chất lại rất dễ nếu bạn làm tốt bộ từ khóa, từ đó tạo ra nhiều bài viết chất lượng với từng nhóm đối tượng.
Khi mới triển khai SEO tổng thể, nhiều người nghĩ cứ lao vào viết những từ khóa nhiều search, từ khóa chính, rồi “cầu mong” website lên TOP…
….Tiếc là google là cái máy nên không có cảm xúc, không có thiên vị.
Công thức viết tiêu đề
4 Công thức viết tiêu đề kêu gọi hành động để khách hàng xem ngay
– Hành động + từ khóa+ lợi ích
– Hành động + từ khóa+ cảnh báo
– Hành động + từ khóa+ cảm xúc
– Hành động + từ khóa+ cam kết, niềm tin
Bạn cần chú ý tới 3 yếu tố:
Tính độc đáo_unique
Tính liên quan
Tính hữu ích
Cách sáng tạo nội dung:
Xác định mục tiêu viết cho ai đọc ?
Mục đích search người dùng ?
Giải pháp của vấn đề là gì?
Xây dựng chiến lược nội dung liên quan, chia sẻ, bán hàng
Phân chia mảng nội dung cần làm
Nội dung bài viết triển khai ???
⇒Có 3 loại bài viết bạn cần triển khai:
Bài viết chi tiết sản phẩm: bạn là người hiểu khách hàng của bạn nhất, nên loại bài viết này dễ viết nhất, vừa viết vừa chèn bộ từ khóa đã phân loại ở bước 4.
Bài viết chủ đề ngách: là bài viết không chứa từ khóa sản phẩm, dịch vụ.
Bài viết big content: tổng hợp nhiều từ khóa phụ, từ khóa bị bỏ quên làm thành một bài viết, từ đó kiếm traffic.
Bước 8. Tối ưu Onpage
Khi viết bài xong, trước khi index bài viết, bạn cần xem lại tiêu đề, URL, thẻ Heading bằng SEOquake
Thẻ URL: Đường dẫn không chứa tham số động ( chứa các kí tự đặc biệt : = ,%,$,#,?,!,@) < 66 ký tự, Có chứa từ khoá trong đường dẫn, Đường dẫn nên không dấu
Thẻ Title: Độ dài nằm trong khoảng 55-65 kí tự, từ khóa xuất hiện trong title và xuất hiện ngay mở đầu, nếu có thể nên chứa cả các từ khóa chính liên quan.
Thẻ Heading: ( H1, H2, H3,..H6) trong bài viết tên bài viết là H1. Trong chuyên mục, tên chuyên mục là H1, tên bài viết, sản phẩm, dịch vụ sẽ là H2. Sử dụng công cụ SEOquake để check
Internal link: cần tối ưu link nội bộ có sự liên quan, chú ý đến ngữ cảnh sử dụng và cần thu hút người dùng click vào link đó.
Outternal link: không có link ra ngoài là tốt nhất
Body, Strong: nên bôi đậm, in nghiêng từ khóa, Từ khoá LSI trong có thẻ h2 – h3
Body text : độ dài nội dung bài viết >700 ký tự
Thẻ Meta description: 140 – 160 ký tự
Image: bài viết nên có ít nhất 1 ảnh, có thuộc tính alt, chú thích ảnh, link ảnh.
Link nofollow: khi liên kết ra ngoài trang web thì sử dụng link noffollow.
Từ khóa: nên xuất hiện trong 100 từ đầu tiên, mật độ từ khóa nhỏ hơn 5%, Từ khoá xuất hiện trong h1
Hình ảnh Image: bài viết nên có ít nhất 2 ảnh, có thuộc tính alt, chú thích ảnh, link ảnh, tên ảnh, title ảnh, > 700px
Bước 9. Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi
Tỷ lệ chuyển đổi cao là thành quả của một website chất lượng. Tỷ lệ chuyển đổi thể hiện từ khóa cài cắm của bạn tốt hay chưa, bài viết chất lượng ra sao. Nên triển khai 80% từ khóa thông tin, 20% từ khóa chuyển đổi.
Cài mã remarketing để tạo “chiến dịch bám đuổi tới cùng”.
Làm cảm xúc khách hàng dâng cao bằng cách cho khách hàng lợi ích bất ngờ như khuyến mãi, miễn phí hoặc khiến tâm lý khách hàng sợ hãi, đưa ra hạn chót khuyến mãi…
Điều hướng người dùng về trang sản phẩm. Mục đích chính của bạn là bán được hàng.
Bước 10: Đi link, tăng view và nội dung
Làm link liên kết + tăng view và nội dung nên được thực hiện song song với nhau, bởi nếu chỉ làm link và nội dung nhưng lại quá ít view thì không đảm bảo được độ trust cho website. Hoặc chỉ viết nội dung mà không có view, không có tín hiệu từ bên ngoài trang web cũng không đảm bảo hiệu quả cho web
Backlink
Tìm kiếm diễn đàn, Rao vặt chất lượng
Lọc và chọn bài viết đặt link trên hệ thống vệ tinh
Thuê trang báo hạng A, B,C,..
Lưu ý: Tốc độ tăng trưởng của link. Đồng thời, nếu website mới và chưa có thứ hạng, chưa có độ trust thì viết nội dung trước, sau 3 tháng mới bắt đầu đi link.
Tăng View
Vừa tăng view cho website bằng cách tăng thứ hạng từ khóa, đồng thời:
Chia sẻ các trang mạng xã hội facebook, youtube, printerest, instagram..
Nội dung: số lượng bài viết/ sản phẩm mới cập nhật / ngày/tuần/tháng
Bước 11. Đo lường hiệu quả.
Các SEOer đều cho rằng hiệu quả của dự án là khi từ khóa lên TOP cao. Tuy nhiên ở góc độ của nhà doanh nghiệp thì hiệu quả được đo lường khi tối ưu được chí phí và có chuyển đổi bán hàng
Trong quá trình làm SEO bạn cần đo hiệu quả về:
Thứ hạng từ khóa.
Lượng traffic vào website.
Số lượng backlink.
Tỷ lệ chuyển đổi bao nhiêu %.
Trong quá trình làm seo chắc hẳn bạn sẽ gặp trường hợp từ khóa lên top và bị tụt top. Bạn nên quay lại bước đầu tiên là Audit website và kết hợp các bước khắc phục khi từ khóa tụt top để kéo lại thứ hạng cho website nhé.
Hầu hết SEOer đều cho rằng hiệu quả của dự án là khi từ khóa lên TOP. Tuy nhiên ở góc độ của nhà đầu tư thì hiệu quả được đo lường khi tối ưu được chí phí và có chuyển đổi khi người dùng vào web.
Trên đây là toàn bộ các bước triển khai SEO tổng thể dành cho người mới bắt đầu lập kế hoạch và triển khai
Có thể bạn quan tâm
Các tiêu chí để Google đánh giá xếp hạng website
Ngày đăng: 21/09/2020
Nguyên nhân chính của một website không lên được top là do SEOer không có một bảng kế hoạch SEO tổng thể chi tiết, từ đó SEOer bị “hoảng loạn” khi không biết nên đánh giá, triển khai nội dung nào ở giai đoạn nào. Ở ...
Cuộc đua đường trường: Chiến dịch digital marketing
Ngày đăng: 21/09/2020
Nguyên nhân chính của một website không lên được top là do SEOer không có một bảng kế hoạch SEO tổng thể chi tiết, từ đó SEOer bị “hoảng loạn” khi không biết nên đánh giá, triển khai nội dung nào ở giai đoạn nào. Ở ...
An toàn trong SEO là thế nào?
Ngày đăng: 21/09/2020
Nguyên nhân chính của một website không lên được top là do SEOer không có một bảng kế hoạch SEO tổng thể chi tiết, từ đó SEOer bị “hoảng loạn” khi không biết nên đánh giá, triển khai nội dung nào ở giai đoạn nào. Ở ...
Xây dựng chiến lược SEO hiệu quả với 5 yếu tố cơ bản
Ngày đăng: 21/09/2020
Nguyên nhân chính của một website không lên được top là do SEOer không có một bảng kế hoạch SEO tổng thể chi tiết, từ đó SEOer bị “hoảng loạn” khi không biết nên đánh giá, triển khai nội dung nào ở giai đoạn nào. Ở ...
Những kỹ năng mà mỗi marketer về digital marketing phải có
Ngày đăng: 21/09/2020
Nguyên nhân chính của một website không lên được top là do SEOer không có một bảng kế hoạch SEO tổng thể chi tiết, từ đó SEOer bị “hoảng loạn” khi không biết nên đánh giá, triển khai nội dung nào ở giai đoạn nào. Ở ...