– Mất khách “âm thầm”
Tính đến cuối năm 2019 thì Việt Nam có tới 43,7 triệu người Việt Nam sử dụng thiết bị mobile thường xuyên và có thói quen lướt web, tìm kiếm thông tin mua sắm ở mọi lúc mọi nơi.
Tham khảo những thống kê thực tế từ những công cụ Google Analytics của một số web cho thấy rằng tỉ lệ người truy cập từ thiết bị mobile đang chiếm con số cao “ngất ngưởng” và xu hướng này càng ngày càng tăng nhanh. Cụ thể, tại một website kinh doanh về dịch vụ như là: vstar, tỉ lệ này là: 55% hay tại những website mua bán về sản phẩm như: namlinhchirung là 34%.
Theo thống kê, tỷ lệ truy cập các thiết bị của một “website – theo Google Analytics”
Đáng chú tâm hơn, không chỉ tăng về số lượng người sử dụng, mà độ tuổi khách hàng truy cập từ kênh này cũng tang lên đáng kể, từ: 16 – 45, thậm chí là 50, 51 vậy với gần 80% các trang web thiếu phiên bản di động hiện nay thì cũng đồng nghĩa với việc là một thị trường, khách hàng tiềm năng bao gồm số lượng và chất lượng này đang bị các doanh nghiệp tự nhân “bỏ qua”
Một lý do đơn giản là người tiêu dùng hiện nay họ không đủ kiên nhẫn chờ website tải quá chậm trên thiết bị di động vì chưa được tối ưu hoặc việc hình ảnh, cỡ chữ bị vỡ, nút bấm thì quá nhỏ, cấu trúc thì “y chang” giao diện như máy tính để bàn…..
Chưa nhắc đến việc là website không phù hợp với thiết bị di động chính vì vậy nó sẽ ảnh hưởng đến các kết quả tìm kiếm theo từng tiêu chí đánh giá các công cụ tìm kiếm trên: (Google, Bing, Yahoo,…). Hay nói một cách khác, thứ hạng SEO của website đó sẽ bị giảm so với các đối thủ khác.
Ngoài ra, website thiếu phiên bản mobile, thì tất cả hình thức quảng cáo online khác cũng không được hiệu quả bởi vì người click thoát ra rất nhanh chóng trước khi được tiếp cận những thông điệp.
Cơ hội cho doanh nghiệp khi kinh doanh online
Việc cần làm ngay lập tức là nâng cấp và tối ưu hóa website trở lên thân thiện với thiết bị di động, tuy nhiên, để website của các doanh nghiệp đạt những tiêu chí thân thiện đến thiết bị di động như thế nào ,là sao cho đúng cách và hiệu quả nhất là vấn đề không đơn giản.
Cũng như website thông thường, một website dành cho mobile được đánh giá cao phải dựa trên hai yếu tố là logic nội dung, bố cục và kỹ thuật.
Về mặt bố cục của nội dung, phiên bản di động nên chú ý đến những tâm lý lúc trải nghiệm của người sử dụng để tạo sự kết nối thân thiện tối đa.
Giao diện tiếp xúc thì nhỏ hơn nhưng ngón tay thường quá lớn do vậy rất cần có sự cấu trúc và sắp xếp lại cho hợp lý của các nút bấm, phông chữ cho đến phần nội dung thật cô đọng, giản được tối đa để ưu tiên những thông điệp cốt yếu nhất, không nên quá phô trương, dàn trải giống như website phiên bản dành cho máy để bàn hoặc dành cho laptop.
Về kỹ thuật thì ngoài việc tối ưu dung lượng để khả năng tải thiết bị nhanh nhất thì một điều đặc biệt quan trọng cần phải có chính là giao diện nên tự thay đổi theo kích cỡ của màn hình và thiết bị: (giao diện Responsive).
Điều này thực sự rất cần thiết vì chúng ta không thể nào theo kịp được với sự phát triển cao của các thiết bị mới và có độ phân giải màn hình khác nhau. Vì vậy, không những chỉ hữu ích và thân thiện với khách hàng mà một” website responsive” chỉ phải thiết kế giao diện đó một lần mà không cần thiết kế nhiều giao diện cho nhiều thiết bị khác nhau và giảm thiểu thời gian cũng như chi phí thiết kế web trong tương lai.
Thị trường online thì luôn sôi động và biến đổi mỗi ngày.
Cùng với việc những thiết bị di động ngày càng được phổ biến, hơn ai hết, người dùng phải hiểu rõ những gì họ cần ở một website phiên bản di động. Đầu tư như thế nào để có thể gia tăng, tận dụng được những cơ hội: “vàng” đang mở ra cho thương mại hiện nay và được tập trung nhiều hình ảnh tại cửa hàng trực tuyến trên mobile. Điều này, không chỉ là nằm ở việc tìm kiếm đơn vị kỹ thuật giúp, nâng cấp website mà còn là ở chính ý thức cập nhập, bắt kịp những kiến thức và xu hướng mới của những người chủ công ty, shop.
Có thể bạn quan tâm
Checklist 10 tiêu chuẩn để có một Website chuẩn SEO
Ngày đăng: 03/12/2020
“72% người Việt Nam online thường xuyên thông qua thiết bị di động nhưng số lượng của website có phiên bản di động chỉ có dưới 20% mà thôi”. Công bố mới đây, khiến không ít người phải suy xét trước thực trạng: “để tiền ...
Liệu rằng website đã đến thời kỳ cần được nâng cấp chưa?
Ngày đăng: 28/11/2020
“72% người Việt Nam online thường xuyên thông qua thiết bị di động nhưng số lượng của website có phiên bản di động chỉ có dưới 20% mà thôi”. Công bố mới đây, khiến không ít người phải suy xét trước thực trạng: “để tiền ...
6 lý do nên lập thêm web bán hàng online
Ngày đăng: 27/11/2020
“72% người Việt Nam online thường xuyên thông qua thiết bị di động nhưng số lượng của website có phiên bản di động chỉ có dưới 20% mà thôi”. Công bố mới đây, khiến không ít người phải suy xét trước thực trạng: “để tiền ...
Giao diện đa ngành – Thiết kế website tập trung vào mục tiêu chuyển đổi
Ngày đăng: 27/11/2020
“72% người Việt Nam online thường xuyên thông qua thiết bị di động nhưng số lượng của website có phiên bản di động chỉ có dưới 20% mà thôi”. Công bố mới đây, khiến không ít người phải suy xét trước thực trạng: “để tiền ...
7 Ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu của thiết kế giao diện website tồi
Ngày đăng: 27/11/2020
“72% người Việt Nam online thường xuyên thông qua thiết bị di động nhưng số lượng của website có phiên bản di động chỉ có dưới 20% mà thôi”. Công bố mới đây, khiến không ít người phải suy xét trước thực trạng: “để tiền ...