Với ưu thế vượt trội so với loại hình quảng cáo truyền thống (báo in và truyền hình), quảng cáo trực tuyến hứa hẹn sẽ là lựa chọn hàng đầu đối với rất nhiều doanh nghiệp trong tương lai gần.
Nhờ khả năng tương tác và định hướng rất cao, quảng cáo trực tuyến đang dần khẳng định vị thế của mình trên thị trường. Theo một con số thống kê, doanh thu quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam năm 2009 đạt 278 tỷ đồng, tương đương 15,5 USD, tăng 71% so với năm trước đó.
Ngay từ khi mới hình thành, loại hình quảng cáo trực tuyến phổ biến nhất là đặt banner trên các trang web nổi tiếng và có số lượng người truy cập đông. Nhưng hiện nay, banner đã được cải tiến hơn nhiều nhờ ứng dụng công nghệ mới, giúp cho banner chứa đựng thông tin về sản phẩm trở nên sống động hơn, gây ấn tượng mạnh hơn.
Đó là banner flash và banner trên clip.
Trong một khung đặt quảng cáo, bạn có thể tìm thấy một chuỗi slideshow hình ảnh mà bạn có thể lựa chọn xem theo ý thích, một video clip vui nhộn, hấp dẫn về sản phẩm, một bản đồ chỉ dẫn đường đi tới địa chỉ gần nhất của cửa hàng, một danh sách các bài viết và thông tin hữu ích, những liên kết đến các trang mạng xã hội của hãng như Facebook, Twitter… hay thậm chí là các ý kiến, bình luận của chính người dùng.
Một khảo sát của công ty BrightRoll về quảng cáo video trực tuyến cho hay, 6 trong 10 chuyên gia nghĩ rằng video trực tuyến hiệu quả hơn (30%) hay hiệu quả ngang (31%) so với quảng cáo truyền hình. Khoảng 41% cho rằng khả năng định hướng người xem chính là giá trị quan trọng nhất của hình thức quảng cáo video trực tuyến, tăng 9% so với năm 2010. Và cứ 3 trong 10 chuyên gia quảng cáo (28%) cho rằng ngân sách quảng cáo dành cho video trực tuyến sẽ tăng nhiều nhất trong năm 2011, kế đến là video dành cho thiết bị di động (27%) và mạng xã hội(25%).
Cũng theo kết quả cuộc khảo sát trên, có thể nhận thấy mạng xã hội đang dần trở thành một trong những xu hướng quảng cáo trực tuyến được quan tâm nhất. Điều này phần nào được chứng minh qua kết quả một cuộc khảo sát khác do hãng tư vấn truyền thông BIA/Kelsey tiến hành và công bố hồi đầu tháng sáu.
Hãng này dự đoán doanh thu quảng cáo trên mạng xã hội sẽ đạt 8,3 tỷ USD vào năm 2015 so với 2,1 tỷ USD năm 2010. Trong khi đó, hãng nghiên cứu thị trường eMarketer cho rằng, quảng cáo trên mạng xã hội đạt 2 tỷ USD vào năm ngoái, năm nay ước tính tăng thêm 1 tỷ USD và năm 2012 sẽ đạt 3,93 tỷ USD.
Dù các con số dự đoán khá chênh lệch nhưng với sự phát triển như vũ bão của mạng xã hội như hiện nay, những kết quả khả quan chắc chắn sẽ không phải giấc mơ quá xa vời.
Theo thông tin mới nhất từ đại diện Mạng Việt Nam go.vn, trong tháng 6, mạng xã hội còn rất trẻ này cũng đang bước vào giai đoạn hoàn thiện và chuẩn bị ra mắt trang quảng cáo trực tuyến goZone.Với số lượng thành viên tính tới thời điểm hiện tại là khoảng 3,8 triệu, số lượt truy cập là gần 500.000 visits/ngày và số pageview là 750 triệu, Mạng Việt Nam tạo ra cơ sở tin cậy cho sự phát triển của goZone.
Một ưu thế nổi bật của trang quảng cáo trực tuyến này là việc khách hàng có thể tự chủ động từ khâu đưa banner lên, theo dõi banner và hiệu quả của banner đến khâu thanh toán. Đồng tiền chung cho các giao dịch quảng cáo trên goZone là Vcoin. Với những dấu hiệu trên, thị trường quảng cáo trực tuyến trong thời gian tới hứa hẹn sẽ rất sôi động.
2015 thị trường quảng cáo trực tuyến: Bùng nổ mobile marketing
Thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam năm 2014 và 6 tháng đầu năm 2015 chứng kiến những bước phát triển mạnh mẽ. Trong đó, hình thức quảng cáo trên điện thoại di động đã trở nên đa dạng và ngày càng thu hút người dùng.
Xương sống của truyền thông
Dân số Việt Nam 90 triệu người nhưng đã có đến hơn 128 triệu thuê bao di động, 40 triệu người dùng internet, 28 triệu tài khoản mạng xã hội, trong đó chủ yếu là Facebook.Theo số liệu từ We Are Social, công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Anh, cho biết trong 28 triệu người dùng Facebook đó, có tới 24 triệu người lướt web bằng điện thoại di động.
Tại hội thảo Go Mobile First do Hiệp hội Mobile Marketing Toàn cầu (MMA) tổ chức, ông Paul Webster, Phụ trách các công ty công nghệ và viễn thông (Tech & Telco) của Facebook tại khu vực Đông Nam Á, cho biết thêm, 36% tổng dân số Việt Nam hiện đang truy cập internet từ các thiết bị di động.
Điều này đã đánh dấu bước tăng trưởng của công nghệ số, đã trở thành một công cụ giao tiếp và thu thập thông tin hiệu quả cho người tiêu dùng Việt Nam.
Thói quen lướt web, mạng xã hội… càng được hỗ trợ không chỉ bởi sự phát triển của các dịch vụ kết nối di động của các nhà mạng mà còn có sự tham gia của các chương trình phát triển internet.
Ông Nguyễn Hồng Thành, CEO Emeral tiết lộ, cả nước đang có những chiến dịch phủ sóng Wi-Fi miễn phí các địa điểm công cộng như công viên, trường đại học, bệnh viện… Riêng TP.HCM, dự kiến, đến 2016 sẽ phủ sóng Wi-Fi miễn phí toàn thành phố.
“Nỗ lực này có thể ví như trang bị xương sống cho sự phát triển của các dịch vụ liên quan đến kết nối di động. Tất cả trở thành nền tảng cực lớn để DN có thể sử dụng trong việc quảng bá sản phẩm, dịch vụ một cách hữu hiệu nhất”, ông Thành nhận xét.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Điều hành Adtima, cho biết, thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam đang tăng trưởng rất nhanh, chạm mốc 100%/năm.Trong đó, phần lớn đóng góp từ các giải pháp quảng bá trên di động. Năm 2015, con số tăng trưởng của ngành sẽ là hơn 200%.
Khả năng tiếp thị trên mobile đã mở ra một thị trường hoàn toàn mới.
Đồng tình với quan điểm này, ông Satyalis Ghosh, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông Unilever Việt Nam, cho biết, xu hướng mobile đã khiến cho công tác tiếp thị của các DN phải tư duy lại bởi công cụ truyền thông hiện nay không chỉ đơn thuần là TVC, báo in, tờ rơi…
Chia sẻ kinh nghiệm sử dụng mobile marketing của Unilever cho thấy, riêng chiến dịch quảng cáo Pond làm trắng da, Unilever đã nhận được 95% phản hồi, nhận xét tích cực từ người dùng khi xem các video từ mobile.”Tưởng chừng những người dùng smartphone ít có nhu cầu chăm sóc da nhưng chúng tôi đã có thể dùng mobile truyền thông hiệu quả cho thương hiệu Pond”, ông Satyalis Ghosh tiết lộ.
Lợi thế hệ sinh thái
Không chỉ Pond, Unilever đạt hiệu quả truyền thông, tiết giảm chi phí cho những chiến dịch quảng bá các thương hiệu khác thông qua Mobile như Viso, Omo… tuy nhiên, theo ông Satyalis Ghosh, số lượng ứng dụng tại Việt Nam đang khá nhiều nhưng lại tản mát, thiếu hợp tác nên phía doanh nghiệp (DN) thực sự gặp khó với công nghệ khi làm quen với tiếp thị Mobile.
“Việt Nam đang đứng thứ 85 trên thế giới về hạ tầng công nghệ thông tin nhưng chi phí viễn thông lại rất rẻ, thuận lợi cho DN tiếp cận. Năm 2015 sẽ là năm của giải pháp tiếp thị Mobile”, ông Satyalis cho biết thêm”.
Hạn chế từ chính thị trường đã thúc đẩy cho những DN cung cấp dịch vụ phải tập hợp các ứng dụng vào một hệ sinh thái.
Kinh nghiệm từ Adtima cho thấy, việc có quyền khai thác quảng cáo trên các công cụ có đông người dùng như OTT Zalo với 30 triệu người dùng, ứng dụng tin tức Baomoi, ứng dụng nghe nhạc Zing MP3, ứng dụng Zing TV, ứng dụng báo điện tử Zing.vn… giống như việc tạo lập một hệ sinh thái với đầy đủ nhu cầu của người dùng từ việc xem tin tức đến nghe nhạc, giải trí, mạng xã hội…
Ông Tuấn tiết lộ: Trong bối cảnh mà hàng ngàn ứng dụng có mặt trên kho thì việc xây dựng được hệ sinh thái giữ vai trò quyết định thành công trong việc xây dựng dịch vụ mobile marketing cho DN.
Các thương hiệu lớn như Coca Cola, Unilever, Ford, VinGroup, Vietnam Airlines, Redbull… đã thành công trong khai thác hệ sinh thái mà Adtima xây dựng. “Khi sử dụng mobile marketing, DN có thể quy hiệu quả truyền thông ra thành con số đầu tư cụ thể.
So với giải pháp truyền thống thì Mobile marketing “siêu” tiết kiệm.
Kết quả đo đếm được nên sản phẩm của mobile marketing không phải là cảm tính nên đây sẽ là giải pháp DN tiếp tục chọn lựa trong thời gian tới”, ông Tuấn khẳng định.
Với các DN vừa và nhỏ, theo ông Tuấn, giải pháp này còn dễ lựa chọn hơn bởi ngân sách sẽ không còn là rào cản.
Có thể bạn quan tâm
TOP 5 Trình duyệt web được sử dụng phổ biến hiện nay
Ngày đăng: 05/12/2020
Với ưu thế vượt trội so với loại hình quảng cáo truyền thống (báo in và truyền hình), quảng cáo trực tuyến hứa hẹn sẽ là lựa chọn hàng đầu đối với rất nhiều doanh nghiệp trong tương lai gần. Nhờ khả năng tương tác và ...
Các cách kiểm tra IP của Website bất kỳ đơn giản
Ngày đăng: 18/11/2020
Với ưu thế vượt trội so với loại hình quảng cáo truyền thống (báo in và truyền hình), quảng cáo trực tuyến hứa hẹn sẽ là lựa chọn hàng đầu đối với rất nhiều doanh nghiệp trong tương lai gần. Nhờ khả năng tương tác và ...
Hubspot là gì? Thông tin cần biết về Hubspot
Ngày đăng: 17/11/2020
Với ưu thế vượt trội so với loại hình quảng cáo truyền thống (báo in và truyền hình), quảng cáo trực tuyến hứa hẹn sẽ là lựa chọn hàng đầu đối với rất nhiều doanh nghiệp trong tương lai gần. Nhờ khả năng tương tác và ...
Công Việc Account Manager Là Gì? Có Vai Trò Gì Trong Công Ty
Ngày đăng: 16/11/2020
Với ưu thế vượt trội so với loại hình quảng cáo truyền thống (báo in và truyền hình), quảng cáo trực tuyến hứa hẹn sẽ là lựa chọn hàng đầu đối với rất nhiều doanh nghiệp trong tương lai gần. Nhờ khả năng tương tác và ...
Tìm hiểu bán hàng đa kênh – Giải pháp bán hàng đa kênh hiệu quả?
Ngày đăng: 30/10/2020
Với ưu thế vượt trội so với loại hình quảng cáo truyền thống (báo in và truyền hình), quảng cáo trực tuyến hứa hẹn sẽ là lựa chọn hàng đầu đối với rất nhiều doanh nghiệp trong tương lai gần. Nhờ khả năng tương tác và ...