Thương mại di động là gì?
Thương mại di động (Mobile Commerce) hay còn gọi tắt là m-commerce, là việc sử dụng các thiết bị cầm tay không dây như điện thoại di động và máy tính bảng để thực hiện các giao dịch thương mại trực tuyến. Người dùng có thể thực hiện tất cả các giao dịch trên thiết bị di động, từ mua, bán sản phẩm đến ngân hàng trực tuyến và thanh toán hóa đơn.
Thương mại di động là bộ phận ngày càng phát triển trong thương mại điện tử.
Sự phát triển nhanh chóng của thương mại di động được thúc đẩy bởi một số yếu tố như:
Số lượng các thiết bị cầm tay không dây như điện thoại di động, máy tính bảng… ngày càng tăng lên.
Sự phát triển không ngừng của các ứng dụng thương mại di động.
Các phương thức giải quyết vấn đề bảo mật cho khách hàng.
Một chuyển đổi trên thiết bị di động không giống với máy tính để bàn hoặc máy tính bàn. Chuyển đổi này không nhất thiết phải kéo theo việc chất đầy giỏ hàng và thanh toán hóa đơn.
Các chuyển đổi này có thể xuất hiện ở dạng:
Khách hàng gọi điện trực tiếp cho khách hàng.
Khách hàng tìm kiếm chỉ đường đến cửa hàng và đến tận cửa hàng.
Có thể là lượt tải xuống ứng dụng di động và dẫn đến hoạt động mua sắm.
Thương mại di động và những con số biết nói
Thiết bị di động ngày càng trở thành vật bất ly thân của người tiêu dùng hiện đại. Theo thống kê quý 4/2016 của “We are social”, dân số Việt Nam có đến 39,8 triệu người trên tổng số 90 triệu người sử dụng Internet, 28 triệu người sở hữu tài khoản mạng xã hội, 128,3 triệu người có thể kết nối mạng di động. Những con số này cho thấy mobile đang là mảnh đất màu mỡ mà doanh nghiệp không thể bỏ qua.
Chỉ với một chiếc smartphone, mọi thứ có thể diễn ra trước mắt người dùng. Giờ đây, khách hàng dễ dàng sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng để tương tác với doanh nghiệp 24/7 mọi lúc, mọi nơi. Điều này cũng có nghĩa các nhà tiếp thị cần tận dụng mobile để kết nối với người tiêu dùng, tiến hành các chiến dịch thương mại di động để kinh doanh hiệu quả.
Bí quyết thành công trong thương mại di động
Thương mại di động không chỉ mang lại trải nghiệm mua sắm tiện lợi cho người tiêu dùng mà còn mang đến một trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ. Để thành công trong lĩnh vực thương mại di động, doanh nghiệp có thể tham khảo một số chiến lược sau đây:
Tối ưu thương mại di động
Một trong những vấn đề thương mại di động cần cạnh tranh đó là hoạt động giao dịch trên các trang web. Các trang web thường có tốc độ tải trang nhanh chóng, mang lại trải nghiệm mua sắm tiện lợi cho khách hàng. Trong khi đó, người dùng rất thiếu kiên nhẫn và muốn truy cập ngay lập tức.
Vì vậy, để thương mại di động giành được nhiều doanh số hơn, các tính năng như thanh toán di động phải cho phép người dùng dễ dàng nhập thông tin thanh toán, loại bỏ các giai đoạn nhập thông tin thủ công, từ đó giúp trải nghiệm thanh toán và mua hàng trơn tru hơn.
Video và marketing trong thương mại di động
Phương pháp tiếp thị thương mại di động đến người tiêu dùng có tác động rất lớn đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Và video là một ý tưởng vô cùng hấp dẫn bạn không nên bỏ qua. Sử dụng các video biểu diễn tính năng của sản phẩm giúp thu hút khách hàng, từ đó tạo ra doanh số cao hơn.
Chẳng hạn, một nhà môi giới ngoại hối trực tuyến gửi các liên kết video thể hiện ứng dụng giao dịch di động mới của mình đến khách hàng giúp họ giành được nhiều khách hàng mới hơn.
Kết hợp website và các ứng dụng
Google và các quảng cáo trên phương tiện truyền thông thường là những nơi người tiêu dùng tìm kiếm thông tin và bắt đầu việc mua sắm trực tuyến của mình. Theo đó, các trình duyệt trên máy tính có xu hướng tạo ra nhiều giao dịch hơn là các ứng dụng. Vì vậy, người dùng thường có xu hướng kết hợp cả website trên di động với các ứng dụng để nâng cao trải nghiệm mua sắm.
Điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần tối ưu website bán hàng của doanh nghiệp mình trên thiết bị di động và cung cấp cả ứng dụng cho khách hàng.
Thương mại di động được dự đoán sẽ trở thành xu hướng chiếm lĩnh trong thị trường thương mại điện tử. Đây là xu hướng kinh doanh doanh nghiệp không thể bỏ lỡ nếu muốn thu được nhiều thành công. Hãy trang bị các phương tiện đầy đủ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nhằm thu được nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp mình.
Có thể bạn quan tâm
8 xu hướng cần quan tâm: Giao diện bán hàng 2021 (Phần 2)
Ngày đăng: 04/12/2020
Xu hướng mua sắm trực tuyến trên thị trường Việt Nam với sự xuất hiện của điện thoại thông minh đã hình thành thương mại di động. Do đó, các doanh nghiệp cũng cần cập nhật nhanh chóng xu hướng phát triển này để chiếm ...
7 Xu hướng Graphic Design năm 2021 thay đổi bộ mặt giao diện đa ngành
Ngày đăng: 27/11/2020
Xu hướng mua sắm trực tuyến trên thị trường Việt Nam với sự xuất hiện của điện thoại thông minh đã hình thành thương mại di động. Do đó, các doanh nghiệp cũng cần cập nhật nhanh chóng xu hướng phát triển này để chiếm ...
Mọi thứ đang dần thay đổi: Xu hướng SEO năm 2021
Ngày đăng: 26/11/2020
Xu hướng mua sắm trực tuyến trên thị trường Việt Nam với sự xuất hiện của điện thoại thông minh đã hình thành thương mại di động. Do đó, các doanh nghiệp cũng cần cập nhật nhanh chóng xu hướng phát triển này để chiếm ...
Chỉ số Core Web Vitals và cách mới để nâng cao trải nghiệm người dùng: Google Update 2021
Ngày đăng: 26/11/2020
Xu hướng mua sắm trực tuyến trên thị trường Việt Nam với sự xuất hiện của điện thoại thông minh đã hình thành thương mại di động. Do đó, các doanh nghiệp cũng cần cập nhật nhanh chóng xu hướng phát triển này để chiếm ...
8 xu hướng cần quan tâm: Giao diện bán hàng 2021 (Phần 1)
Ngày đăng: 26/11/2020
Xu hướng mua sắm trực tuyến trên thị trường Việt Nam với sự xuất hiện của điện thoại thông minh đã hình thành thương mại di động. Do đó, các doanh nghiệp cũng cần cập nhật nhanh chóng xu hướng phát triển này để chiếm ...