Điều đó khiến quảng cáo của bạn liên tục bị cạnh tranh vị trí xếp hạng ở trang 1, trang 2 trong kết quả truy vấn của người dùng, nơi mà tiếp cận được với khách hàng tiềm năng. Có nhiều yếu tố tác động đến vị trí xếp hạng quảng cáo của bạn, bạn cần cải thiện thông qua các yếu tố ảnh hưởng đến vị trí xếp hạng.
Yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng vị trí quảng cáo trên Google
Google đưa ra 5 tiêu chí đánh giá xếp hạng quảng cáo
Giá thầu
Là yếu tố “quan trọng nhất”. Giá thầu cho mỗi lượt click chuột bạn trả càng cao thì đương nhiên Google sẽ xếp hạng quảng cáo của bạn càng cao.
Ngưỡng xếp hạng quảng cáo
Tùy từng mục đích bạn muốn xếp hạng quảng cáo top 4 đầu trang hay cuối trang, trang 1 hay trang 2, Google sẽ đưa ra mức ngưỡng tối thiểu buộc tất cả quảng cáo phải đáp ứng, đưa ra quảng cáo chất lượng nhất.
Ngữ cảnh, cụm từ tìm kiếm
Tùy thuộc vào thiết lập loại đối sánh, quảng cáo của bạn được hiển thị với những cụm từ cụ thể. Với yếu tố này, Google sẽ phân phối các cụm từ tìm kiếm mà người dùng truy vấn, vị trí của người dùng tìm kiếm ở thời điểm đó, loại thiết bị người dùng truy cập, thời điểm tìm kiếm, tính chất tìm kiếm, các quảng cáo khác.
Tác động đến tiện ích quảng cáo
Tiện ích quảng cáo ảnh hưởng nhiều đến số lượt click của người dùng. Tác động của các tiện ích quảng cáo, tiện ích Google ảnh hưởng đến định dạng, hiệu suất quảng cáo khiến quảng cáo hiển thị của bạn bị giảm.
Chất lượng quảng cáo
Google xem xét, đo lường mức độ liên quan, hữu ích của quảng cáo và trang đích. Điểm chất lượng Google đưa ra là một yếu tố quan trọng để xếp thứ hạng quảng cáo của bạn.
Với 5 yếu tố được Google đưa ra, yếu tố giá thầu và chất lượng quảng cáo là hai yếu tố quan trọng nhất quyết định vị trí quảng cáo của bạn.
Tuy nhiên, bạn không thể trả một mức giá thầu quá đắt bởi điều đó sẽ khiến chi phí quảng cáo đội lên rất nhiều. Những yếu tố còn lại sẽ quyết định cho bạn có một thứ hạng quảng cáo cao với mức giá thầu hợp lý.
Các yếu tố ảnh hưởng đến điểm chất lượng quảng cáo
Mỗi nhóm quảng cáo bạn sẽ thiết lập cho nó một bộ từ khóa riêng, nhằm mục đích phù hợp nhất với nhu cầu mà người dùng tìm kiếm. Google đưa ra yếu tố điểm chất lượng để đánh giá quảng cáo, dựa vào đó để xếp hạng vị trí quảng cáo.
Dựa vào 3 yếu tố chính dưới đây, Google đưa ra điểm chất lượng quảng cáo của bạn.
Mức độ liên quan quảng cáo
Đánh giá mức độ liên quan của tìm kiếm người dùng với nội dung bài viết, trang đích bạn quảng cáo.
Ví dụ: người dùng đang tìm kiếm điện thoại Iphone 12, tên quảng cáo của bạn đặt tên là Iphone 12 nhưng khi người dùng nhấp chuột, liên kết dẫn tới lại chuyên mục sản phẩm Iphone chứ không phải sản phẩm cụ thể Iphone 12.
Như vậy, mức độ liên quan của quảng cáo bị sai lệch dẫn tới điểm chất lượng bị ảnh hưởng rất nhiều.
3 phương pháp gia tăng mức độ liên quan của quảng cáo
Từ khóa phủ định
Rất nhiều nhà quảng cáo không quan tâm tới từ khóa phủ định. Nhưng sau một thời gian chạy quảng cáo, họ nhận ra rằng quảng cáo của họ xuất hiện ngay ở những từ khóa không liên quan đến sản phẩm của bạn.
Như vậy sẽ khiến chi phí quảng cáo của bạn tăng lên trong khi không đem tới lợi nhuận. Lúc này bạn cần loại bỏ quảng cáo của mình ra khỏi đó bằng cách thêm những từ khóa đó vào mục từ khóa phủ định.
Thiết lập quảng cáo dành riêng cho thiết bị di động
Hơn 70% truy vấn tìm kiếm đến từ thiết bị di động. Vì vậy trải nghiệm quảng cáo trên thiết bị quảng cáo vô cùng quan trọng. Với màn hình hiển thị nhỏ hơn, dẫn tới hiển thị trên di động khác biệt nhiều so với máy tính. Bạn có thể thiết lập riêng một mẫu quảng cáo cho di động, tiêu đề và mô tả ngắn gọn, chứ nhiều lợi ích cho người dùng.
Tỷ lệ nhấp dự kiến
Tỷ lệ nhấp dự kiến là tỷ lệ dự đoán của Google về tần suất người dùng click vào quảng cáo. Xác định tỷ lệ nhấp dự kiến dựa vào dữ liệu phản hồi từ người dùng. Từ đó Google đưa ra chỉ số điểm chất lượng dự kiến để giúp bạn có sự điều chỉnh phù hợp.
Để nâng cao tỷ lệ nhấp dự kiến, bạn cần:
Nội dung quảng cáo cụ thể: trong nội dung bài viết về sản phẩm, dịch vụ quảng cáo cần chứ các từ khóa quảng cáo ( đặc biệt tiêu đề cần có). Điều đó sẽ khiến khách hàng thấy rằng họ đang được giới thiệu đúng sản phẩm họ cần, gia tăng thời gian ở lại trang, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Đưa ra kêu gọi hành động (AIDA) hợp lý
Sử dụng những từ ngữ gây chú ý, tò mò như ” xem ngay”, “liên hệ ngay”, Đặt ngay,…
Chú trọng lợi ích khách hàng, tính độc đáo của sản phẩm, dịch vụ
Những voucher khuyến mãi, chế độ hậu mãi, giảm giá trong một khoảng thời gian nhất định luôn khiến khách hàng có cảm xúc hơn, đưa ra quyết định mua hàng nhanh hơn. Nhờ đó gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Google dựa vào số lượt click vào những lời kêu gọi hành động đó đánh giá cao chất lượng trang đích của bạn.
Nội dung quảng cáo phù hợp với từng vị trí hoặc thời điểm cụ thể
Ví dụ người dùng ở Hạ Long đang tìm kiếm ” mua cua hoàng đế”. Bạn là một doanh nghiệp ở Tp Hồ Chí Minh, đang quảng cáo cua hoàng đế. Đây là đặc thù sản phẩm tươi sống nên không thể vận chuyển xa trong thời gian ngắn được.
Dẫn tới quảng cáo của bạn bị fail. Vì vậy, trang đích của bạn sẽ không được đánh giá cao với những địa điểm cụ thể. Để nâng cao điểm chất lượng, bạn cần chú ý tới địa điểm và thời điểm quảng cáo cụ thể.
Trải nghiệm trang đích người dùng
Khi người dùng click vào quảng cáo, họ được điều hướng đến trang đích mà bạn đã liên kết trước đó. Nội dung trang đích càng có tính liên quan, nội dung giải đáp truy vấn tìm kiếm của người dùng.
Từ đó, Google đánh giá trải nghiệm trang đích của bạn có tốt hay không thông qua những chỉ số thời gian ở lại trang, tỷ lệ thoát duy nhất (bounce rate), số phiên truy cập…
Một trang đích tốt cần đạt được 3 yêu cầu:
Nội dung phù hợp với tiêu đề, từ khóa quảng cáo
Bởi quảng cáo đang được hiển thị theo truy vấn người dùng nên người dùng muốn tìm kiếm thông tin về sản phẩm họ đang cần. Trong trường hợp họ không tìm được thông tin mong muốn, họ sẽ thoát ra. Như vậy, quảng cáo của bạn không tìm kiếm được khách hàng tiềm năng mà lại lãng phí rất nhiều tiền quảng cáo.
Cấu trúc trang điều hướng
Cấu trúc website phải rõ ràng các chuyên mục, điều hướng đúng đến chuyên mục hoặc sản phẩm tùy theo từ khóa quảng cáo. Nhờ đó, người dùng họ biết họ đang ở đâu trong website.
Tốc độ tải trang
Mỗi truy vấn người dùng có hàng triệu kết quả tìm kiếm. Vậy người dùng chẳng có lý do gì để người dùng đợi vào một trang web, một bài viết mà load mãi không xong hình ảnh với nội dung bài viết cả.
Thông tin về sản phẩm, thông tin doanh nghiệp
Trang đích của bạn phải minh bạch rõ ràng về thông tin sản phẩm, thông tin doanh nghiệp. Đối với những doanh nghiệp có sử dụng, khai thác thông tin khách hàng thì yếu tố minh bạch càng được đề cao.
Cách cải thiện, nâng cao chất lượng vị trí quảng cáo với chi phí thấp.
Có thể bạn quan tâm
Các tiêu chí để Google đánh giá xếp hạng website
Ngày đăng: 21/09/2020
Quảng cáo tìm kiếm trên Google đã không còn xa lạ với các nhà quảng cáo và người dùng. Thị trường thương mại điện tử bùng nổ trong những năm gần đây, xu hướng người dùng chuyển dịch sang tiêu dùng Online. Từ đó khiến ...
Cuộc đua đường trường: Chiến dịch digital marketing
Ngày đăng: 21/09/2020
Quảng cáo tìm kiếm trên Google đã không còn xa lạ với các nhà quảng cáo và người dùng. Thị trường thương mại điện tử bùng nổ trong những năm gần đây, xu hướng người dùng chuyển dịch sang tiêu dùng Online. Từ đó khiến ...
An toàn trong SEO là thế nào?
Ngày đăng: 21/09/2020
Quảng cáo tìm kiếm trên Google đã không còn xa lạ với các nhà quảng cáo và người dùng. Thị trường thương mại điện tử bùng nổ trong những năm gần đây, xu hướng người dùng chuyển dịch sang tiêu dùng Online. Từ đó khiến ...
Xây dựng chiến lược SEO hiệu quả với 5 yếu tố cơ bản
Ngày đăng: 21/09/2020
Quảng cáo tìm kiếm trên Google đã không còn xa lạ với các nhà quảng cáo và người dùng. Thị trường thương mại điện tử bùng nổ trong những năm gần đây, xu hướng người dùng chuyển dịch sang tiêu dùng Online. Từ đó khiến ...
Những kỹ năng mà mỗi marketer về digital marketing phải có
Ngày đăng: 21/09/2020
Quảng cáo tìm kiếm trên Google đã không còn xa lạ với các nhà quảng cáo và người dùng. Thị trường thương mại điện tử bùng nổ trong những năm gần đây, xu hướng người dùng chuyển dịch sang tiêu dùng Online. Từ đó khiến ...