1. Organic Traffic là gì? Định nghĩa khái niệm
Organic Traffic là từ dùng để mô tả hoạt động truy cập vào Webiste của bạn thông qua những bảng kết quả xếp hạng tìm kiếm (SERP) trên các công cụ tìm kiếm của Google Search. Chúng không bao gồm những truy cập từ các hình thức quảng cáo có trả phí của Google như Adsword.
Hiểu một cách đơn giản, Organic Traffic chính là nguồn truy cập miễn phí của người dùng được gửi đến từ những thanh công cụ tìm kiếm thường xuyên nhờ các thuật toán xếp hạng để nâng cao nội dung mà trang web đang nói đến. Như thế, nghĩa là lưu lượng truy cập có thể có được một cách tự nhiên mà không cần trả bất cứ chi phía nào để tăng lượng truy cập.
Organic Traffic là gì vậy các bạn?
Mỗi truy cập tìm kiếm tự nhiên này sẽ được trang Google Analytics xác nhận chỉ khi người dùng truy cập vào từng kết quả tìm kiếm tự nhiên trên thanh công cụ tìm kiếm.
Và thường những trang web nào có thứ hạng từ khóa cao trên SERP thì lượng Organic Traffic sẽ càng tăng. Nhưng trong những trường hợp đặc biệt, dù website có thứ hạng cao nhưng lượng Organic Traffic lại thấp hơn các trang web có thứ hạng thấp hơn.
2. Vai trò của Organic Traffic đối với Marketing
Organic Traffic là gì? Organic Traffic ngày nay đóng vai trò vô cùng quan trọng trong từng hoạt động Digital Marketing, nhất là Seo. Đây là một chỉ số cần thiết với trang web vì lượng truy cập tự nhiên sẽ giúp tăng Traffic cho website và thúc đẩy thứ hạng từ khóa cực kỳ hiệu quả.
Khi chỉ số truy cập lớn thì website sẽ càng có cơ hội tăng thứ hạng trên các thanh công cụ tìm kiếm và gia tăng sự tương tác của người dùng cũng như tăng thêm độ uy tín của trang web.
Organic Traffic là gì? Nó còn là chỉ số để đánh giá hiệu quả của một quá trình Seo cho doanh nghiệp. Chỉ khi website của bạn có thứ hạng cao thì mới thu hút sự chú ý của khách hàng và tăng lượng truy cập.
Có thể thấy được Organic Traffic là một nguồn để người dùng truy cập miễn phí từ những thanh công cụ tìm kiếm và nhờ hỗ trợ của thuật toán sẽ sắp xếp lại thứ hạng của trang web theo nội dung khi người dùng tìm kiếm.
Vậy nên việc quan tâm đến việc thúc đẩy Organic Traffic tăng trưởng là điều mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần phải quan tâm chú trọng.
XEM THÊM:
Breadcrumb là gì trong website
3. Làm sao để kiểm tra Organic Traffic?
Có rất nhiều cách để kiểm tra Organic Traffic cho website của bạn nhưng hầu hết đều yêu cầu phải trả phí cao và kết quả thường không chính xác. Sau đây là các cách kiểm tra lượt truy cập mà Viết Bài Xuyên Việt thường dùng:
3.1. Sử dụng Google Analytics
Muốn kiểm tra lượng truy cập, bạn có thể sử dụng Google Analytics với những thao tác đơn giản.
Chỉ cần tạo cho mình một tài khoản trên công cụ này, sau khi đăng nhập và thực hiện các bước sau:
Bước 1: Hãy click vào mục “sức thu hút” nằm ở cột bên trái.
Bước 2: Chọn mục “tổng quan”. Trong mục này tiếp tục chọn “tất cả lượng truy cập” và bạn sẽ thấy những tùy chọn hiện ra bao gồm:
Kênh: Tùy chọn này chia lượng truy cập theo từng nguồn truy cập khác nhau như: Referral Traffic, Direct Traffic, Social Traffic, Organic Search Traffic.
Biểu đồ dạng cây: Cũng tương tự như “kênh” nhưng được chuyển hóa thành dạng biểu đồ.
Nguồn/Phương tiện: Mục này sẽ phân tích tất cả trang mà người dùng truy cập trước khi tới website chính.
Giới thiệu: Cũng giống như “Nguồn/Phương tiện” nhưng ở đây chúng chỉ tập trung phân tích Referral Tracffic.
Kiểm tra organic traffic bằng Google Analytics – organic traffic là gì
Bạn có thể nhận thấy Organic Traffic luôn có tỷ lệ truy cập cao hơn so với những loại Traffic khác trên website. Tuy nhiên, con số này sẽ thay đổi tùy vào từng chiến lược Seo cụ thể của doanh nghiệp.
3.2. Sử dụng Google Search Console
Google Search Console là một dịch vụ miễn phí được Google cung cấp để giúp bạn theo dõi và duy trì sự hiện diện của trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm của Google.
Search Console cung cấp dữ liệu về lưu lượng truy cập từ Google Tìm kiếm đến trang web của bạn: tần suất trang web của bạn xuất hiện trong Google Tìm kiếm, cụm từ tìm kiếm nào làm trang web của bạn hiển thị, tần suất người tìm kiếm nhấp vào trang đối với các cụm từ đó, v.v.
Đừng quên cái tên này nhé!
3.3. Sử dụng Ahrefs kiểm tra Organic Traffic
Ahrefs là bộ công cụ phân tích Website theo Organic Keywords và Organic Traffic, kiểm tra Backlink tốt nhất và cũng thuộc hàng đắt đỏ nhất hiện nay. Công cụ này có hàng trăm tính năng khác nhau dành cho các Web Master theo dõi trang của mình và cả đối thủ. Trong đó có tính năng theo dõi Organic Traffic.
Mặc dù chỉ số Organic Traffic của Ahrefs không chính xác nhưng nó phản ánh quá trình phát triển của website và rất cần thiết khi tiến hành chiến dịch SEO tổng thể.
4. Vì sao nên chú trọng vào Organic Traffic?
Ngoài những vai trò đã được chúng tôi nói tới ở trên, Organic Traffic còn đem lại nhiều lợi ích khác mà ít người biết đó là:
4.1. Đây là nguồn Traffic miễn phí
Khác với các hình thức tìm kiếm mà chúng ta thường thấy, Organic Traffic sẽ giúp bạn có thêm nhiều lượng truy cập không trả phí trên các công cụ tìm kiếm. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm khá nhiều chi phí trong từng chiến dịch SEO. Và nguồn Content SEO chất lượng sẽ chi phối rất lớn đến lượng Traffic vào Website kèm theo những thao tác của người dùng trên web.
4.2. Hành vi tìm kiếm được tối ưu hóa
Hiện các công cụ tìm kiếm luôn lấy người dùng làm trọng tâm, nên khi kết quả trả về có vị trí cao trên thanh công cụ tìm kiếm sẽ chính là những điều mong muốn của người dùng. Chúng cho thấy kết quả đó là phù hợp tại thời điểm đó với hành vi của người dùng.
Organic Traffic cực kỳ quan trọng trong Marketing Online – organic traffic là gì
4.3. Thương hiệu tăng khả năng nhận diện
Hiểu được Organic Traffic là gì? Bạn sẽ biết được khi Organic Traffic càng lớn sẽ càng làm từ khóa của trang web chính tăng dần lên. Chúng sẽ khiến tần suất xuất hiện của thương hiệu tăng lên và khách hàng biết đến thương hiệu doanh nghiệp nhiều hơn.
4.4. Tiếp cận đúng mục tiêu đối tượng
Organic Traffic giúp chúng ta tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu và làm tốt hơn so với những hình thức khác. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm lượng khách hàng tiềm năng với Organic Traffic, đồng thời hiểu rõ hơn khác hàng đang ở vị trí nào trong quá trình mua hàng và có thực hiện hành vi mua sắm không.
5. Nguyên nhân nào làm giảm lượng Organic Traffic?
Lượng truy cập Organic Traffic của trang web bạn đang giảm dần có thể đến từ những nguyên nhân sau:
5.1. Sự thay đổi thuật toán của Google
Nguyên nhân đầu tiên bạn cần biết khi lượng truy cập Organic Traffic của website giảm chính là sự thay đổi thuật toán của Google. Google sẽ thay đổi liên tục và những gì mà bạn có thể nhìn thấy chỉ là một phần nhỏ của sự thay đổi này.
Việc thay đổi thuật toán sẽ khiến doanh nghiệp càng gặp khó khăn khi muốn tăng thứ hạng của website trên các kết quả tìm kiếm. Yêu cầu phải luôn đổi mới cách làm trong từng kế hoạch Seo.
5.2. Google giảm lượng Traffic của website
Có một số trường hợp dù trang web của bạn có thứ hạng cao nhưng lượng Organic Traffic vẫn gị giảm. Nguyên nhân chủ yếu là vì kết quả tìm kiếm tự nhiên trên các trang công cụ đã dần bị nhiễu thông tin và nó làm giảm giảm hành vi click vào kết quả tìm kiếm tự nhiên.
5.3. Bị lấn át bởi những thông tin khác
Thực tế dù trang web của bạn xếp thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm nhưng không đồng nghĩa họ sẽ click vào website của bạn nhiều. Lý do là vì toàn bộ thông tin trang web đã bị lấn chiếm bởi những thông tin khác hoặc quảng cáo khác từ Google.
5.4. Gia tăng xu hướng Social Search
Không ai có thể phủ nhận Google là trang tìm kiếm đem lại hiệu quả cao với người dùng. Nhưng hiện nay, lượng người dùng công cụ này không còn nhiều, họ bắt đầu chuyển sang các công cụ khác có tính chuyên môn cao hơn.
Ví dụ khi muốn tìm một bài hát mới, thay vì dùng Google như trước đây, bạn sẽ vào các trang chuyên dụng như Youtube, Nhaccuatui hay Zing…Hoặc khi muốn đặt mua một sản phẩm nào đó, người dùng sẽ vào những trang như eBay, Lazada, Tiki…thay vì sử dụng Google.
Vậy nên có thể thấy rõ ràng rằng nhu cầu sử Google của người dùng khi tìm kiếm thông tin ngày càng giảm. Từ đó sẽ khiến lượng tìm kiếm của từ khóa giảm theo và lượng Traffic tự nhiên cũng vì thế mà thấp hơn.
5.5. Traffic thay đổi từ Desktop sang Mobile
Khi mạng lưới internet ngày một phát triển, nhu cầu sử dụng thiết bị di động thông minh ngày càng tăng, cũng đồng nghĩa với việc tìm kiếm thông tin của người dùng càng cao. Trong lúc đó khả năng tìm thông tin trên Smartphone của Google vẫn còn nhiều hạn chế.
Muốn sử dụng Google trên điện thoại, người dùng buộc phải thực hiện một số thao tác như khởi động trình duyệt, truy cập trang rồi mới gõ từ khóa cần tìm, xem từng lượt kết quả, bấm vào và mở ra một trình duyệt khác mới xem được thông tin. Đó là chưa kể đến thông tin không phù hợp, người dùng phải thực hiện lại các bước trên một lần nữa.
6. Cách làm tăng lượng Organic Traffic cho website
Với những nguyên nhân trên, chúng ta nhận thấy răng có rất nhiều lý do làm giảm lượng truy cập tự nhiên. Bởi vậy việc làm tăng lưu lượng truy cập tự nhiên là điều mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng quan tâm. Vậy Organic Traffic là gì? Làm cách nào để tăng lượng Organic Traffic? Dưới đây là những thông tin bạn có thể tham khảo:
6.1. Tăng lượng từ khóa sử dụng
Từ khóa chính là chìa khóa của khách hàng để mở cánh cửa vào cửa hàng của bạn. Vì vậy càng sử dụng nhiều từ khóa thì trang web của bạn sẽ càng tăng thêm lượng truy cập tự nhiên và tăng thứ hạng website trên thanh công cụ tìm kiếm.
Muốn chọn lọc từ khóa phù hợp, bạn có thể thực hiện theo các cách sau:
a. Từ khóa dài
Nhiều người lầm tưởng rằng cứ sử dụng từ khóa ngắn mới tốt, nhưng lại không biết răng sử dụng từ khóa dài khi Seo mới là cách tăng lượng truy cập nhanh nhất.
Organic traffic là gì và bạn biết cách tăng Organic Traffic chưa?
Bởi có khá nhiều từ khóa đặc biệt nói về dịch vụ/sản phẩm mà website cung cấp sẽ khiến công cụ tìm kiếm tăng thêm khả năng nhận định chủ đề của trang web mà bạn hướng đến.
b. Từ khóa có lượng tìm kiếm tự nhiên cao
Muốn biết từ khóa có lượng tìm kiếm tự nhiên cao, hãy sử dụng một số công cụ như Google Trend, Keyword Planner…Từng ngành nghề, lĩnh vực sẽ có những từ khóa khác nhau. Nhưng bạn cần lựa chọn và nghiên cứu những từ khóa phù hợp để giúp tăng lượng Traffic như mong muốn.
6.2. Thường xuyên cập nhật mới nội dung
Một trong những cách tăng lượng Organic Traffic cho website hiệu quả nhất đó là việc làm mới nội dung thường xuyên. Bởi vì sự thay đổi thuật toán của Google hiện này đều dựa vào người dùng và muốn tăng sự uy tín của trang web thì nội dung trên đó đóng vai trò vô cùng quan trọng. Hãy làm SEO Onpage thật chăm chỉ và hướng theo Search Intent thì website của bạn chắc chắn sẽ phát triển bền vững.
Thế nên bạn cần bổ sung thêm nhiều nội dung mới, kèm với đó là đảm bảo chất lượng bài viết luôn cung cấp đầy đủ thông tin mà người dùng cần. Như thế mới khiến lượng truy cập vào website của bạn tăng lên một cách đáng kể.
6.3. Tăng backlink chất lượng
Google luôn ưu tiên các website có nhiều Backlink chất lượng. Vậy nên nếu bạn muốn tăng lượng truy cập Organic Traffic đối với trang web thì nên tăng lượng baclink chất lượng. Hình thức tăng lượng backlink có thể thực hiện bằng cách trao đổi backlink, mua bài viết PR trên báo, textlink…
Rất nhiều anh chị em vẫn nghĩ rằng Backlink là những liên kết đến từ website khác. Đó là sai lầm cực kỳ tai hại. Bạn có thể xây dựng Backlink ngay trên chính website của mình, đó gọi là những Internal Link
6.4. Dùng dịch vụ quản trị Website của My Website
Với chí phí chỉ phí hợp lý thì đây có thể nói là cách tăng Organic Keyword và Organic Traffic hữu hiệu nhất dành cho website của bạn. Đội ngũ My Website đã và đang quản trị nội dung cho hơn 100 Website với hơn 30 chủ đề khác nhau.
Và tin tốt là 90% trong số đó đều tăng >50% traffic sau 3 tháng triển khai. Chỉ có 1 số trường hợp đặc biệt như Website đang bị phạt tác vụ hoặc bị kiềm hãm do kỹ thuật SEO không tốt thì cần thời gian dài hơn.
7. Kết luận
Qua bài viết Organic Traffic là gì trên đây, chúng ta có thể thấy được Organic Traffic là yếu tố vô cùng quan trọng đối với chiến dịch Seo của doanh nghiệp khi muốn thu hút người dùng. Vì vậy biết được những thông tin liên quan đến Organic Traffic sẽ giúp lượng truy cập tự nhiên và thứ hạng website của bạn đạt thứ hạng cao trên thanh công cụ tìm kiếm.
Có thể bạn quan tâm
5 mẹo thực hiện Digital Marketing hiệu quả cho người mới bắt đầu
Ngày đăng: 27/01/2022
Organic Traffic là một thuật ngữ chuyên dùng trong Seo để chỉ số lượng truy cập của webiste. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết vai trò của nó như thế nào trong từng chiến dịch Seo và Marketing Online? Hãy cùng theo dõi bài ...
Cách viết nội dung website tối ưu trong 9 bước
Ngày đăng: 04/12/2020
Organic Traffic là một thuật ngữ chuyên dùng trong Seo để chỉ số lượng truy cập của webiste. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết vai trò của nó như thế nào trong từng chiến dịch Seo và Marketing Online? Hãy cùng theo dõi bài ...
5 Tips quan trọng giúp bạn tối ưu hình ảnh lên Top Google
Ngày đăng: 03/12/2020
Organic Traffic là một thuật ngữ chuyên dùng trong Seo để chỉ số lượng truy cập của webiste. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết vai trò của nó như thế nào trong từng chiến dịch Seo và Marketing Online? Hãy cùng theo dõi bài ...
Content chuẩn SEO là gì? 4 tiêu chuẩn phải có trong bài viết SEO
Ngày đăng: 28/11/2020
Organic Traffic là một thuật ngữ chuyên dùng trong Seo để chỉ số lượng truy cập của webiste. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết vai trò của nó như thế nào trong từng chiến dịch Seo và Marketing Online? Hãy cùng theo dõi bài ...
Entity là gì? Xu hướng SEO entity có hiệu quả như lời đồn?
Ngày đăng: 28/11/2020
Organic Traffic là một thuật ngữ chuyên dùng trong Seo để chỉ số lượng truy cập của webiste. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết vai trò của nó như thế nào trong từng chiến dịch Seo và Marketing Online? Hãy cùng theo dõi bài ...