Nói một cách ngắn gọn thì, Content Strategy và Content Marketing là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau.Chúng có liên quan đến nhau không? Chắc chắn là có. Và thường có nhiều sự trùng lặp. Bài viết này sẽ chỉ rõ sự khác biệt nhưng vẫn mang tính liên kết giữa hai khái niệm đầy “thời thượng” này.
1. Bút thần kỳ và bút sắc bén
Nếu được yêu cầu giải thích sự khác nhau giữa Content Strategy (chiến lược nội dung) và Content Marketing (tiếp thị nội dung) thì tôi thường lấy cái ẩn dụ này:
Các nhà tiếp thị nội dung sẽ dùng cây bút thần kỳ để vẽ lên tường, trong khi các nhà chiến lược nội dung thì sử dụng cây bút tốt và sắc bén để tạo nên bút thần kỳ.
Nhưng ẩn dụ trên chỉ đơn thuần là điểm khởi đầu để mô tả sự khác biệt. Sau tất cả, Content Marketing chỉ là một phương tiện để quảng bá sản phẩm. Các nhà tiếp thị nội dung sẽ vẽ ra và phát triển câu chuyện thương hiệu để thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng.
Sử dụng nội dung để thay đổi hoặc thúc đẩy hành động người dùng sao cho mang lại lợi nhuận cho công ty – đó là điểm cốt lõi trong định nghĩa về Content Marketing.
Và trái tim, linh hồn của Content Marketing chính là Content Strategy – tập hợp những phương pháp sử dụng content để làm mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng trở nên sâu sắc hơn.Content Strategy “sáng tạo, đăng tải và quản lý những nội dung có ích.
Nội dung chính là tài sản doanh nghiệp có giá trị nhất đối với người làm tiếp thị. Và Content Strategy sẽ giúp họ cách quản lý tài sản ấy một cách hiệu quả nhất. Nó bao gồm việc chỉnh sửa nội dung đúng với mục tiêu kinh doanh, phân tích, trình bày, đánh giá, đo lường hiệu quả của một nội dung khi xuất bản”.
2. Mối liên kết giữa Content Marketing và Content Strategy
Chắc hẳn bạn rất quen thuộc với mô hình 5W1H khi muốn tìm hiểu một lĩnh vực hay chủ đề nào đó. Nếu các nhà tiếp thị nội dung thường chú trọng đến yếu tố “Why” thì nhà chiến lược nội dung sẽ đề cập đến “How”. Và họ cùng nhau tìm ra câu trả lời cho “What” và “Where”.
Các nhà tiếp thị nội dung sẽ vẽ ra câu chuyện và lên kế hoạch cho những kênh mà sẽ được sử dụng để phát triển mối quan hệ giữa khách hàng và thương hiệu.Còn nhà chiến lược nội dung thì phải đảm bảo rằng ngôn ngữ, thông điệp trong câu chuyện phải nhất quán, đi đúng mục tiêu, định hướng của doanh nghiệp và có hiệu quả trên các kênh quảng bá.
Từ định nghĩa trên, tôi muốn đưa ra một vài lời khuyên dựa trên kinh nghiệm làm việc lâu năm của mình:
Nếu bạn là một agency
Cho dù bạn là một agency về SEO và đang chuyển sang tiếp thị nội dung, hoặc thành một agency cung cấp mọi dịch vụ thì hãy rạch ròi vị trí “chiến lược nội dung”.
Tôi đã thấy quá nhiều agency nhập nhằng hoặc gộp “Content Marketing” và “Content Strategy” làm một và đặt một chức danh mỹ miều là “Content Marketing Strategist”.
Như tôi đã nói ở trên, hai khái niệm ấy hoàn toàn khác nhau và bạn nên cung cấp cả hai loại dịch vụ này.
Nếu bạn là một doanh nghiệp đang xây dựng thương hiệu
Nếu bạn đang xây dựng một nhóm để tạo ra một quy trình quản lý nội dung thống nhất và trơn tru thì hãy sử dụng cả hai “Content Strategy” và “Content Marketing”.
Đừng nghĩ rằng nhóm marketing sẽ biết cách kể những câu chuyện hấp dẫn và làm bật lên được các dụng ý phức tạp của một chiến lược nội dung. (Thực tế là vẫn có nhưng rất hiếm).
Và bạn cũng đừng cho rằng nhà chiến lược nội dung của mình sẽ biết mọi thứ về content marketing.
Nếu bạn là một người học
Hãy biết rõ bản thân đang đam mê điều gì. Theo đuổi nó, thực hành nó bằng tất cả trái tim của mình. Hầu hết các nhà chiến lược nội dung tốt nhất mà tôi biết đều không thật sự muốn trở thành người tiếp thị nội dung. Và ngược lại.
Vì vậy, bạn không cần phải ôm đồm cả hai thứ. Cứ học và thử sức làm ở lĩnh vực bạn muốn.
Như vậy, có thể kết luận rằng Content Strategy và Content Marketing là hai khái niệm hoàn toàn khác biệt nhưng giữa chúng vẫn mang sợi dây liên kết rất chặt chẽ. Chúng đều giữ vai trò rất quan trọng trong một chiến dịch marketing. Khi đã hiểu đúng được vai trò đó, bạn sẽ có thể đưa ra các định hướng và quy trình hoạt động cho tiếp thị nội dung một cách hiệu quả hơn.
Có thể bạn quan tâm
5 mẹo thực hiện Digital Marketing hiệu quả cho người mới bắt đầu
Ngày đăng: 27/01/2022
“Content Marketing” (tiếp thị nội dung), “Content Strategy” (chiến lược nội dung) là hai thuật ngữ rất quen thuộc trong giới marketing hiện nay. Chúng đều đóng vai trò quan trọng trong một chiến dịch market. Nhưng có không ít công ty bị nhập nhằng ...
Cách viết nội dung website tối ưu trong 9 bước
Ngày đăng: 04/12/2020
“Content Marketing” (tiếp thị nội dung), “Content Strategy” (chiến lược nội dung) là hai thuật ngữ rất quen thuộc trong giới marketing hiện nay. Chúng đều đóng vai trò quan trọng trong một chiến dịch market. Nhưng có không ít công ty bị nhập nhằng ...
5 Tips quan trọng giúp bạn tối ưu hình ảnh lên Top Google
Ngày đăng: 03/12/2020
“Content Marketing” (tiếp thị nội dung), “Content Strategy” (chiến lược nội dung) là hai thuật ngữ rất quen thuộc trong giới marketing hiện nay. Chúng đều đóng vai trò quan trọng trong một chiến dịch market. Nhưng có không ít công ty bị nhập nhằng ...
Content chuẩn SEO là gì? 4 tiêu chuẩn phải có trong bài viết SEO
Ngày đăng: 28/11/2020
“Content Marketing” (tiếp thị nội dung), “Content Strategy” (chiến lược nội dung) là hai thuật ngữ rất quen thuộc trong giới marketing hiện nay. Chúng đều đóng vai trò quan trọng trong một chiến dịch market. Nhưng có không ít công ty bị nhập nhằng ...
Entity là gì? Xu hướng SEO entity có hiệu quả như lời đồn?
Ngày đăng: 28/11/2020
“Content Marketing” (tiếp thị nội dung), “Content Strategy” (chiến lược nội dung) là hai thuật ngữ rất quen thuộc trong giới marketing hiện nay. Chúng đều đóng vai trò quan trọng trong một chiến dịch market. Nhưng có không ít công ty bị nhập nhằng ...