1. IMC là gì trong Marketing?
IMC là từ viết tắt của cụm từ Integrated Marketing Communication. Đây được hiểu một cách đơn giản là truyền thông tiếp thị tích hợp là những hoạt động truyền thông mang tính phối hợp có sự gắn bó chặt chẽ với nhau.
Integrated Marketing Communication
IMC giúp chuyển giao thông điệp một cách rõ ràng, nhất quán, mang lại tác động hiệu quả tới người tiêu dùng với mức chi phí hợp lý.
2. Công cụ chính trong IMC
Trong lĩnh vực Marketing, IMC có 5 công cụ chính:
Advertising (Quảng cáo)
Public Relations (PR)
Sale/ Promotion (Khuyến mãi)
Direct Marketing (Tiếp thị trực tiếp)
Personal Selling (Bán hàng cá nhân)
3. Quy trình tạo lập kế hoạch IMC
Dưới đây là một quy trình chuẩn gồm 6 bước trong Maketing bạn có thể tham khảo:
3.1. Bước 1: Xác định mục tiêu
Xác định mục tiêu là bước không thể thiếu trong việc lập kế hoạch truyền thông IMC. Nếu bạn đang cảm thấy thiếu định hướng, vậy thì Mô hình SMART là một gợi ý mà bạn không nên bỏ qua.
Specific – cụ thể
Measurable – có thể đo lường được
Achievable – có thể đạt được
Realistic – thực tế
Time-focused – tập trung vào yếu tố thời gian
Dựa vào các mục tiêu này, bạn hoàn toàn có thể đo lường hiệu quả và có cơ sở để đánh giá chính xác hoạt động truyền thông của mình.
Integrated Marketing Communication gồm những phần gì
3.2. Bước 2: Xác định đối tượng mục tiêu chính
Khách hàng mục tiêu là nhóm người có đặc điểm phù hợp với sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp hướng tới. Do đó, xác định đối tượng có thói quen mua hàng, hành vi mua hàng cụ thể và quan trọng là có khả năng chi trả, bỏ tiền ra mua các sản phẩm, dịch vụ họ cần.
Việc xác định đúng được đối tượng mục tiêu chính sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận được đúng khách hàng mong muốn. Từ đó giúp tiết kiệm chi phí và đưa ra những kế hoạch phù hợp.
Để xác định được chính xác đối tượng mục tiêu chính, bạn có thể áp dụng một số nguyên tắc cơ bản trong Marketing như sau:
Dựa trên nghiên cứu, lý thuyết
Tiến hành các thống kê, nghiên cứu từ những số liệu thu thập được
Nghiên cứu, phân tích đối thủ trong cùng lĩnh vực
Dựa trên yếu tố thực tiễn
Đi thị trường (Market visit)
Quan sát thực tế (In-home visit)
Đặt mình vào vị trí người tiêu dùng
Khảo sát thực tế thói quen truyền thông (Media habit)
Nghiên cứu tâm lý người dùng
3.3. Bước 3: Customer Insight
Insight là yếu tố giải thích về hành vi và xu hướng của khách hàng, giúp việc khai thác tâm lý, thói quen, sở thích của khách trở nên đơn giản hơn. Hiện nay tâm lý và hàng vi của người tiêu dùng đang thay đổi từng ngày, do vậy việc xác định được Insight khách hàng đòi hỏi người làm Marketing phải có kiến thức nền tảng chắc chắn.
3.4. Bước 4: Big Idea
Khi đã nắm được Insight của khách hàng, các Marketer cần đưa ra ý tưởng để sắp xếp và giải quyết những vấn đề đó. Big Idea là những ý tưởng chủ đạo ngắn gọn liên quan đến khách hàng và có khả năng tạo ra kết nối giữa sản phẩm với khách hàng tiềm năng.
Big Idea thành công là khi ý tưởng khơi dậy được cảm xúc của khách hàng và khiến người tiêu dùng nghĩ rằng sản phẩm này chính là điều họ cần.
3.5. Bước 5: Thực hiện kế hoạch chi tiết
Để hiện thực hóa được ý tưởng, Maketer phải phát triển ý tưởng thành bản kế hoạch chi tiết. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng định hướng hơn trong quá trình thực hiện dự án IMC.
3.6. Bước 6: Đánh giá hiệu quả truyền thông
Đánh giá hiệu quả truyền thông là một trong những bước không kém phần quan trọng nhưng lại dễ bị bỏ qua. Sau khi kết thúc các chiến dịch truyền thông, Marketer cần dựa trên những số liệu thu thập được từ khách hàng để đánh giá:
Mức độ nhận biết thương hiệu
Mức độ nhận biết chiến dịch
Mức độ nhớ và hiểu biết thông điệp truyền thông
Sự tác động của chiến dịch về mức độ nhận thức và tình cảm đối với thương hiệu
Sự tác động của chiến dịch với hành vi mua hàng của khách hàng
Tỉ lệ khách hàng sử dụng sản phẩm
Tỉ lệ khách hàng giới thiệu sản phẩm
Tỉ lệ khách hàng tiếp tục sử dụng sản phẩm
Phản hồi và đánh giá từ khách hàng
3. Kết luận
Mong rằng sau khi tham khảo bài viết trên do My Website giới thiệu, bạn đã nắm được IMC là gì trong Marketing. Chúc bạn sẽ sớm có được những kế hoạch IMC phù hợp, đáp ứng tốt quá trình truyền thông, tiếp thị cho doanh nghiệp.
Có thể bạn quan tâm
5 mẹo thực hiện Digital Marketing hiệu quả cho người mới bắt đầu
Ngày đăng: 27/01/2022
Trong thị trường đầy tính cạnh tranh như hiện nay, hiểu được IMC là gì trong Marketing sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ cần phải truyền thông cái gì? Tích hợp như thế nào để đạt được những chiến dịch truyền thông hiệu quả. Hãy ...
Cách viết nội dung website tối ưu trong 9 bước
Ngày đăng: 04/12/2020
Trong thị trường đầy tính cạnh tranh như hiện nay, hiểu được IMC là gì trong Marketing sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ cần phải truyền thông cái gì? Tích hợp như thế nào để đạt được những chiến dịch truyền thông hiệu quả. Hãy ...
5 Tips quan trọng giúp bạn tối ưu hình ảnh lên Top Google
Ngày đăng: 03/12/2020
Trong thị trường đầy tính cạnh tranh như hiện nay, hiểu được IMC là gì trong Marketing sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ cần phải truyền thông cái gì? Tích hợp như thế nào để đạt được những chiến dịch truyền thông hiệu quả. Hãy ...
Content chuẩn SEO là gì? 4 tiêu chuẩn phải có trong bài viết SEO
Ngày đăng: 28/11/2020
Trong thị trường đầy tính cạnh tranh như hiện nay, hiểu được IMC là gì trong Marketing sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ cần phải truyền thông cái gì? Tích hợp như thế nào để đạt được những chiến dịch truyền thông hiệu quả. Hãy ...
Entity là gì? Xu hướng SEO entity có hiệu quả như lời đồn?
Ngày đăng: 28/11/2020
Trong thị trường đầy tính cạnh tranh như hiện nay, hiểu được IMC là gì trong Marketing sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ cần phải truyền thông cái gì? Tích hợp như thế nào để đạt được những chiến dịch truyền thông hiệu quả. Hãy ...