Các phương pháp chặn click tặc quảng cáo Google

Đăng bởi: Admin , 27/08/2020 16:11

Mỗi Marketer nào cũng đã từng gặp tình trạng click tặc vào quảng cáo. Vấn đề này làm đau đầu rất nhiều nhà quảng cáo.

Click ảo là gì?

Click ảo là những cú nhấp chuột vào quảng cáo do một bên thứ ba cố tình. Click ảo không phải là người dùng thật nên mục đích của click ảo không phải là tìm hiểu hay mua sản phẩm, dịch vụ.

Quảng cáo Google là hình thức quảng cáo hiển thị, người dùng click vào quảng cáo thì nhà quảng cáo mới mất tiền. Lợi dụng đặc điểm này, click tặc tấn công quảng cáo của bạn nhằm mục đích khiến bạn “nhanh” hết tiền.

Click ảo xuất hiện từ khi quảng cáo digital trên Google trở nên phổ biến. Nhưng vấn đề này đến nay vẫn chưa được giải quyết, vẫn bàn luận sôi nổi trên các diễn đàn, khi cách thức hoạt động của click tặc ngày càng phức tạp, tinh vi hơn.

Theo thống kê của Trade Mode chỉ ra có tới 20% các lượt click trên thiết bị di động đến từ spam click. Các nhà quảng cáo, các doanh nghiệp đều muốn quảng cáo của mình hướng tới khách hàng tiềm năng, người dùng quan tâm thực sự đến sản phẩm. Nhưng có tới 40-60% lượng truy cập quảng cáo thực hiện bởi máy móc.

Hệ quả của click tặc

Lãng phí ngân sách

Đây là mục đích chính của click tặc từ khi xuất hiện đến nay. Các chiến dịch quảng cáo bị click ảo khiến các doanh nghiệp lãng phí ngân sách nhưng không đem lại tỷ lệ chuyển đổi như mục tiêu kỳ vọng.

Khi chiến dịch quảng cáo của bạn bị click tặc buộc bạn phải tắt quảng cáo nếu không muốn bị lãng phí thêm rất nhiều tiền. Theo dõi chiến dịch quảng cáo giúp bạn sớm phát hiện, kiểm soát được có đang bị click tặc hay không.

Sai lệch chỉ số đo lường

Mọi chiến dịch quảng cáo đều có mục tiêu cụ thể, tìm kiếm khách hàng tiềm năng, tăng lượt truy cập website,… Số liệu click ảo truy cập website khiến chỉ số đo lường bị thay đổi đáng kể. Từ đó khiến bạn không thể phân tích hiệu quả của chiến dịch, khó điều chỉnh chiến dịch cho phù hợp.

Các nguyên nhân gây ra click ảo

Đối thủ

Đây được xem là đối tượng chính gây ra phần lớn click tặc. Mục đích chính để tiên tốn ngân sách chiến dịch quảng cáo của bạn, khiến quảng cáo của bạn không hiển thị. Từ đó đối thủ dành lợi thế về vị trí quảng cáo, thị phần trên thị trường.

Đa phần thủ phạm của click tặc là các công ty cùng lĩnh vực, cùng thị trường với doanh nghiệp của bạn. Mỗi quảng cáo của bạn, của đối thủ đều sử dụng những từ khóa mà người dùng truy vấn giống nhau. Vị trí xếp hạng được quyết định bởi giá thầu.

Vì vậy, họ muốn quảng cáo với chi phí đấu thầu thấp, xếp hạng vị trí cao thì họ sẽ làm quảng cáo của những đối thủ khác “biến mất” khi hết ngân sách quảng cáo hằng ngày. Nhờ đó đối thủ tận dụng cơ hội và vượt mặt quảng cáo của bạn, quảng cáo với chi phí rẻ.

Fraud Rings

Fraud Rings chỉ các nhóm đối tượng tội phạm, hacker… được tạo ra để có thể tạo ra hàng ngàn lượt click ảo, view ảo trong một vài giây. Tùy vào mục đích mà nhóm đối tượng này sẽ tạo ra những website với nội dung, chủ đề khác nhau để tạo độ trust  ảo cho website.

Đây được xem là tác nhân chính khiến các nhà quảng cáo đau đầu. Bởi những nhóm đối tượng này có chuyên môn, trình độ, được thuê để nhắm tới những từ khóa đắt tiền. Khiến các thương hiệu lớn bị thiệt hại rất nhiều tiền trong thời gian ngắn nhất có thể.

Click ảo được tự động từ BOT

Được tạo ra với mục đích khiến sever website bị quá tải trong một thời gian ngắn. Các click ảo tự động tạo thành mạng lưới chuỗi click không nhằm mục đích mua hàng, tìm hiểu sản phẩm.

Bot được hiểu là mã đoạn scripts có hành vi như người dùng, có tính lan truyền từ các thiết bị bị nhiễm virus và các phần mềm độc hại. Phần mềm này vô tình bị người dùng cài đặt mà không biết. Từ đó, mã độc chiếm quyền máy chủ, khiến tạo ra lượng click rất lớn tới website.

Các bot sẽ tìm đến các link quảng cáo và tự động tạo ra các lượt click ảo. Điều này khiến các số liệu phân tích và các mục tiêu đề ra bị sai lệch, phá hoại chiến dịch quảng cáo.

Các cách chặn click ảo

Chia nhỏ ngân sách chiến dịch

Mục đích chính của Click ảo tạo ra là để đốt tiền quảng cáo của bạn, khiến quảng cáo nhanh chóng bị dừng hoạt động vì hết ngân sách trong ngày. Vì vậy, cách đơn giản nhất để hạn chế tối đa tác động của click tặc là chia chiến dịch ra thành nhiều chiến dịch nhỏ.

Ví dụ: bạn đang để ngân sách chiến dịch mỗi ngày là 1 triệu đồng. Như vậy, click ảo sẽ khiến ngân sách của bạn bốc hơi nhanh chóng mà không đem tới lợi nhuận. Tuy nhiên, click ảo chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn.

Nên khi bạn chia nhỏ chiến dịch, mỗi chiến dịch 200 nghìn đồng, thời gian nối tiếp nhau ( 6-10h, 10-14h, 14-18h,…). Như vậy trong trường hợp có đối thủ chơi xấu, thì bạn chỉ tốn 200 nghìn và ở những khung giờ khác vẫn có quảng cáo của bạn được hiển thị.

Đây là một cách có nhược điểm tốn nhiều thời gian để thiết lập các chiến dịch, khó kiểm soát đo lường hiệu quả được.

Tùy chỉnh giá thầu quảng cáo

Dựa vào những chỉ số đo lường của Google, theo dõi lưu lượng truy cập, xác định vị trí nguồn truy cập ảo đến từ các thiết bị click tặc thông qua Google Analytics. Từ đó, bạn chỉ cần thả ghim vị trí đó, giảm giá thầu, hạn chế xuất hiện quảng cáo ở khu vực đó.

Phương pháp này sẽ giúp hạn chế các click ảo bắt nguồn ở những vị trí thiết bị truy cập cố định.

Sử dụng các từ khóa dài, không dùng từ khóa đối sánh rộng

Các click tặc thường nhắm vào các từ khóa chính, từ khóa ngành, phổ biến. Vì vậy, chiến dịch quảng cáo của bạn tập trung vào những keyword dài, chi tiết liên quan đến sản phẩm dịch vụ của bạn.

Hạn chế sử dụng từ khóa đối sánh rộng, vì nó mang lại lượng tìm kiếm rộng. Đây là từ khóa tìm hiểu sản phẩm chứ không phải từ khóa mua hàng. Hầu như những từ khóa này không đem tới nhiều lợi nhuận, không đem tới hiệu quả chiến dịch.

Khi phát hiện quá nhiều click ảo tập trung ở một số từ khóa, bạn có thể đặt chế độ tự động tạm dừng chiến dịch khi CTA >100% để hạn chế đốt hết tiền.

Phương pháp này giúp bạn hạn chế được click ảo nhưng khiến bạn thường xuyên phải theo dõi chiến dịch.

Loại trừ các IP địa điểm không mong muốn

Dựa vào Google Analytics dễ dàng xác định được địa chỉ IP của click ảo và chặn chúng. Click ảo thường đến từ những địa chỉ IP đơn lẻ hoặc từ một vị trí nhất định. Vì vậy, khi thấy lưu lượng truy cập từ một IP tăng đột biến, bạn cần tổng hợp lại và thêm vào khung chặn IP trong cài đặt.

Chặn người dùng có thời gian trên phiên nhỏ hơn 3 giây

Đa phần những click thường gây thiệt hại bằng click chứ không ở lại trang quá lâu. Vì vậy những người truy cập một website và thoát ra quá nhanh, bạn có thể phân loại họ vào những người không có mục đích mua hàng. Họ có thể là các click tặc, đối thủ, nên không cần quảng cáo tới họ nữa.

Các bước để chặn click ảo theo thời gian

Bước 1. Tiên kết với Google analytics

Bước 2. Tạo tệp đối tượng có thời gian truy cập như bạn mong muốn

Bước 3. Loại trừ tệp đối tượng vừa tạo trong phần chiến dịch quảng cáo

Hạn chế của phương pháp này gây mất thời gian thống kê, xử lý và theo dõi chiến dịch liên tục

Sử dụng phần mềm chặn click ảo

Chặn click ảo bằng phương pháp thủ công không dễ với những người chưa nắm rõ kiến thức Ads, cơ chế, cách thức hoạt động.

Sử dụng công cụ hỗ trợ chặn click ảo đang được nhiều nhà quảng cáo sử dụng. Tuy nhiên, nhược điểm của phần mềm chặn click ảo là sử dụng những chỉ số, công cụ được thiết lập sẵn. Nên trong nhiều trường hợp những chỉ số không được Google Analytics thống kê kịp thời thì sẽ gây tiêu tốn rất nhiều của bạn.

 

Có thể bạn quan tâm

Các tiêu chí để Google đánh giá xếp hạng website

Ngày đăng: 21/09/2020

Mỗi Marketer nào cũng đã từng gặp tình trạng click tặc vào quảng cáo. Vấn đề này làm đau đầu rất nhiều nhà quảng cáo. Click ảo là gì? Click ảo là những cú nhấp chuột vào quảng cáo do một bên thứ ba cố tình. Click ...

Cuộc đua đường trường: Chiến dịch digital marketing

Ngày đăng: 21/09/2020

Mỗi Marketer nào cũng đã từng gặp tình trạng click tặc vào quảng cáo. Vấn đề này làm đau đầu rất nhiều nhà quảng cáo. Click ảo là gì? Click ảo là những cú nhấp chuột vào quảng cáo do một bên thứ ba cố tình. Click ...

An toàn trong SEO là thế nào?

Ngày đăng: 21/09/2020

Mỗi Marketer nào cũng đã từng gặp tình trạng click tặc vào quảng cáo. Vấn đề này làm đau đầu rất nhiều nhà quảng cáo. Click ảo là gì? Click ảo là những cú nhấp chuột vào quảng cáo do một bên thứ ba cố tình. Click ...

Xây dựng chiến lược SEO hiệu quả với 5 yếu tố cơ bản

Ngày đăng: 21/09/2020

Mỗi Marketer nào cũng đã từng gặp tình trạng click tặc vào quảng cáo. Vấn đề này làm đau đầu rất nhiều nhà quảng cáo. Click ảo là gì? Click ảo là những cú nhấp chuột vào quảng cáo do một bên thứ ba cố tình. Click ...

Những kỹ năng mà mỗi marketer về digital marketing phải có

Ngày đăng: 21/09/2020

Mỗi Marketer nào cũng đã từng gặp tình trạng click tặc vào quảng cáo. Vấn đề này làm đau đầu rất nhiều nhà quảng cáo. Click ảo là gì? Click ảo là những cú nhấp chuột vào quảng cáo do một bên thứ ba cố tình. Click ...

BForum - The world's leading Blockchain Forum mywebsite.vn
Mua web ngay