Học từ và so sánh đối thủ cạnh tranh
Trong bài này, bạn sẽ biết thêm về một phương pháp được sử dụng rộng rãi trong kinh doanh. “Benchmarking”, hay còn gọi là so sánh giữa ta và đối thủ cạnh tranh để học hỏi từ họ.“Phương pháp so sánh đối thủ cạnh tranh” hay (benchmarking) chính là phương thức so sánh các tình hình hoạt động hoặc sản phẩm của những đối thủ cạnh tranh, dựa trên những tiêu chí đã được định sẵn rõ ràng.
Mục tiêu chính là để đánh giá quá trình hoạt động của một doanh nghiệp so với những đối thủ cạnh tranh nhằm học hỏi kinh nghiệm,có thể cải tiến các hoạt động và quá trình kinh doanh, cũng như là xác định được vị thế của doanh nghiệp trong ngành. “Benchmarking” là một công đoạn bạn sẽ xác định trang website nào có cùng chung nhóm người đọc như vậy với bạn phát triển rất mạnh mẽ và thành công, họ có những điểm gì nổi bật và có những tiêu chuẩn gì?.
Ví dụ thiết kế web theo yêu cầu của bạn về tin tức, thì Vnexpress.net nên là đối tượng để bạn có thể so sánh và học hỏi từ họ. Khi bạn thăm trang vnexpress.net bạn ấn tượng điều gì nhất từ website này?
– Tốc độ đưa tin của họ?
– Thiết kế giao diện của họ?
– Tốc độ truy cập của họ?
v.v..
Một khi, bạn đã xác định được đối tượng đó để so sánh, bạn sẽ phải tìm được cho được những bí quyết thanh công của họ là gì? và bạn cần phải làm như thế nào để được thành công như họ.
Tại sao bạn cần phải so sánh mình và đối thủ
Dùng phân tích và so sánh đối thủ cạnh tranh là chính một phần quan trọng trong chiến lược phát triển thiết kế web theo yêu cầu, tuy nhiên rất nhiều người lại tiến hành quá trình phân tích và so sánh này một cách thiếu hệ thống. Thay vì vậy, họ vận hành dựa trên cái gọi là “ấn tượng, phỏng đoán, và trực giác thu thập được từ những mẩu tin nhỏ về đối thủ cạnh tranh mà mỗi trưởng phòng hay nhận được”. Kết quả là những phương pháp thu thập thông tin truyền thống này đặt nhiều trang web vào những điểm mù nguy hiểm trong cạnh tranh do thiếu một hệ thống phân tích cạnh tranh triệt để.
Nếu bạn chỉ tập trung vào nội dung trang web của riêng bạn và không quan tâm đến những trang web có cùng chung mục đích thì bạn đã bỏ phí cơ hội để học hỏi.
Ví dụ có ai hỏi bạn là một trang web được gọi là thành công thì phải có:
– PageRank là bao nhiêu?
– Alexa rank là bao nhiêu?
Nằm ở trang nào của kết quả tìm kiếm?
Nếu bạn không biết được tiêu chuẩn của thị phần mình đang đứng, bạn khó có thể thành công được. Nếu trang web của họ có PageRank là 6/10 mà của bạn chỉ có 2/10 thì rõ ràng người ta phải làm một cái gì đó hơn bạn rồi.
Lí do tại sao mà chúng ta cần so sánh đối thủ rất đơn giản. Nguồn kiến thức vượt trội về đối thủ tạo sẽ ra lợi thế cạnh tranh rất lớn, điều này khiến cho kiến thức về đối thủ trở thành một thành phần thiết yếu trong chiến lược phát triển trang web.
Rõ ràng, những thiết kế web chuẩn SEO áp dụng phương pháp so sánh đối thủ cạnh tranh (benchmarking) sẽ tạo ra một lợi thế rât lớn. Chính vì vậy mà khả năng so sánh và định hình đối thủ một cách toàn diện nhất nó sẽ trở thành một năng lực cốt lõi nhất để thành công trong phát triển website. Điều này cũng có thể so sánh như bạn biết trước đối thủ sẽ đi them bước nào kế tiếp trong ván cờ. Bằng cách đi trước đối thủ một bước thì cơ hội chiến thắng sẽ càng cao. Cũng như trong chơi cờ, chiến lược tấn công tốt sẽ là chiến lược phòng thủ tốt nhất.
Bạn cần phải so sánh những tiêu chí gì
Để so sánh mình với đối thủ cạnh tranh một cách hiệu quả nhất, bạn phải xem xét kỹ đối thủ của mình là ai?. Lấy ví dụ: có một trang website về truyện Audio rất thành công và bạn cũng đang trong một trang web tương tự. Lẽ dĩ nhiên khi so sánh bạn sẽ so sánh những tiêu chí như:
– Số lượng truyện họ có.
– Chất lượng truyện của họ.
– Hạng mục của họ có đa dạng không.
– Giao diện và CMS của họ có thân thiện không.
– Nguồn truyện của họ lấy từ đâu.
– Tốc độ đường truyền khi download truyện của họ như thế nào.
Kết luận
Dù là trong lĩnh vực kinh doanh hay tư vấn thiết kế website, thì việc so sánh và học những cái hay từ đối thủ là rất quan trọng. Tất nhiên chúng ta sẽ không đi học lỏm những gì họ đang áp dụng mà mang về áp dụng một cách khô cứng vào trang web của ta. Chúng ta cũng phải chọn lọc xem cái gì phù hợp, cái gì họ tốt và cái gì mình vẫn còn yếu. Học kinh nghiệm của những người đi trước và giỏi hơn ta cũng là một chìa khoá để dẫn đến thành công. Nó giúp bạn tránh được nhiều rủi ro và tìm ra con đường thành công nhanh hơn và dễ dàng hơn.
Có thể bạn quan tâm
Acquisition là gì? Tìm hiểu các mô hình Acquisition tại Việt Nam
Ngày đăng: 17/11/2020
Học từ và so sánh đối thủ cạnh tranh Trong bài này, bạn sẽ biết thêm về một phương pháp được sử dụng rộng rãi trong kinh doanh. “Benchmarking”, hay còn gọi là so sánh giữa ta và đối thủ cạnh tranh để học hỏi từ ...
Thương mại điện tử và lợi ích cho các doanh nghiệp
Ngày đăng: 16/07/2020
Học từ và so sánh đối thủ cạnh tranh Trong bài này, bạn sẽ biết thêm về một phương pháp được sử dụng rộng rãi trong kinh doanh. “Benchmarking”, hay còn gọi là so sánh giữa ta và đối thủ cạnh tranh để học hỏi từ ...