Cách viết bài chuẩn SEO gồm các nguyên tắc về mật độ từ khoá, sử dụng định dạng văn bản phù hợp và các tính toán chi tiết nhằm tối ưu nhất cho cụm từ (các cụm từ khoá) mục tiêu.
Nếu việc thiết kế ra một website chuẩn SEO (bao gồm Cấu trúc website và tối ưu kỹ thuật cho Website – Onpage) là bộ khung thì Content SEO chính là nội thất của căn nhà. Hiện nay, Google không còn coi trọng backlink, chú trọng vào giá trị nội dung website mang lại.
Vì vậy, viết một bài viết hay ho, nhiều tương tác, chia sẻ là điều những người làm SEO mong muốn. Dưới đây là những checklist bài viết chuẩn SEO, hay ho, được Google đánh giá cao.
Trước tiên…
Viết bài chuẩn SEO là gì?
Nghiên cứu từ khóa, xác định bộ từ khóa (từ khóa chính+ từ khóa phụ+từ khóa kêu gọi hành động) dùng để viết trong bài
Tìm hiểu tài liệu, thông tin chuẩn bị viết
Tìm hiểu bài viết đối thủ, đưa ra hướng viết riêng
Viết bài
Cài cắm kêu gọi hành động, link nội bộ.
Kiểm tra bài viết chuyên sâu
Lưu ý trước khi viết bài
Xác định rõ chủ đề, nội dung bài viết không copy
Bạn nên tự sáng tạo nội dung, phát triển theo ý viết của bản thân. Thuật toán Panda của Google khó có thể vượt qua nên hơn hết, bạn nên tự viết bài.
Hãy gây ấn tượng ngay ở tiêu đề, câu mở đầu.
Có tới 80% người dùng click vào bài viết vì họ thấy được giá trị họ đang tìm kiếm xuất hiện trong tiêu đề. Phần lớn người dùng đọc hết bài viết vì phần mở đầu, hình ảnh có nội dung cuốn hút, khơi dậy cảm hứng để họ kéo xuống tới cuối bài.
Công thức để có một tiêu đề chuẩn SEO và ấn tượng ngay cái nhìn đầu tiên
Kêu gọi hành động + từ khóa + lợi ích
Kêu gọi hành động + từ khóa + cảm xúc
Kêu gọi hành đông + từ khóa + cảnh báo
Kêu gọi hành động + từ khóa + cam kết
Để có một phần mở đầu cuốn hút, khi bạn hiểu được người dùng đang cần xem gì. Bạn chỉ cần làm trầm trọng thêm điều người dùng đang tìm kiếm. Bạn nên đặt từ khóa chính trong phần mở đầu này.
Từ khóa chính nắm trong tiêu đề, thẻ mô tả
Tiêu đề dài 55 – 65 ký tự (tiếng Việt có dấu thì nên 55), cụm từ khoá chính đứng đầu tiêu đề, lặp lại không quá 2 lần.
Thẻ mô tả (Description) dài 150 – 161 ký tự, cụm từ khoá chính lặp lại không quá 3 lần.
Khi Google đã index, bạn nên tự search và xem Title cũng như Description có hiện đầy đủ hay bị cắt bớt để chỉnh sửa phù hợp.
Thêm từ khóa phụ vào tiêu đề, thẻ mô tả
Thêm những tính từ người dùng hay search cùng từ khóa chính như giá rẻ, chất lượng cao, hiệu quả nhất, chính hãng,…
Bài viết cần dựa theo thẻ Heading
Tiêu đề chính dùng thẻ H1, tiêu đề phụ dùng thẻ H2, H3.
Vì sao phải cần đúng như vậy ???
Heading giúp Google hiểu được các ý chính trong bài, cũng là để người đọc nhận ra các đoạn chính
Thẻ H3 sẽ góp phần củng cố nội dung cho thẻ H2
Thẻ H2 góp phần cùng cố cho thẻ H1
Lưu ý: Thẻ Heading chỉ dùng cho tiêu đề chính và phụ, không dùng cho đoạn văn hay cả bài viết.
Từ khóa chính, từ khóa phụ có mặt trong thẻ Heading 2, thẻ Heading 3
Google sẽ nhìn vào H1, H2 để hiểu nhanh nội dung chính của bài viết đó. Vì vậy
… H2 nên “cài cắm” từ khoá chính, phụ (nhưng đừng “nhét” tất cả heading đều có từ khoá)
Nếu bạn còn thắc mắc Heading thêm vào bài viết thế nào, hãy nhìn lên trình soạn thảo, tìm chữ “Paragraph” cạnh chữ B (bôi đậm). Trong trường hợp bạn sử dụng web WordPress, thẻ Heading nằm sẵn trong phần soạn thảo.
Sử dụng từ khóa trong đường dẫn URL
Một URL tốt sẽ có cấu trúc tenmien.com/danh-muc-lon/danh-muc-nho/ten-bai-viet
Cấu trúc trên không chỉ tốt cho việc người dùng hiểu hơn nội dung, cấu trúc website của bạn. Làm như vậy còn tốt với Google Ads, Facebook Ads, Remarketing, Email marketing và nhiều thứ khác khi bạn sử dụng các công cụ Marketing.
Đường dẫn cần ngắn gọn và chứa từ khóa SEO. Thay vì bài viết này có URL https://minhduongads.com/dich-vu/bao-gia-dich-vu-seo-tong-the-gia-re-hieu-qua-nhat, mình rút gọn lại thành https://minhduongads.com/dich-vu/bao-gia-dich-vu-seo-tong-the
Chèn từ khóa vào nội dung
Nhồi từ khóa vào bài viết khoảng 3%. Tuy nhiên không nên nhồi quá nhiều, cho phép tối đa 5%. Nếu không Google sẽ hiểu đó là bài viết Spam
Sử dụng từ đồng nghĩa, từ có ý nghĩa liên quan.
Sử dụng bôi đậm, in nghiêng để nhấn mạnh từ khóa trong nội dung. Có thể đổ màu khác vào từ khóa chính, từ khóa phụ để làm nổi bật.
Nên chèn từ khóa vào trong phần mở đầu và phần kết luận
Tối ưu ảnh
URL của ảnh chứa từ khoá.
Tiêu đề ảnh (title) chứa từ khoá.
Thẻ ALT nội dung chứa từ khoá.
Caption ảnh cũng chứa từ khoá.
Nội dung bao xung quanh ảnh cũng chứa từ khoá luôn.
Ảnh không copy.
Đồng bộ kích thước ảnh trước khi upload
Tìm hiểu ngay: phương pháp SEO ảnh Top đầu tìm kiếm Google Image
Lưu ý sau khi viết bài
Kiểm tra ảnh đại diện trước khi chia sẻ link lên mạng xã hội
Facebook là nơi kéo traffic miễn phí tốt nhất cho website. Bạn cần lưu ý kích thước ảnh khi share lên Facebook.
Tạo lời kêu gọi hành động
Tạo lời kêu gọi (Call to action) để người đọc thực hiện hành động mà bạn muốn.
Sử dụng nhiều link nội bộ trong bài
Internal link( link nội bộ)rất quan trọng. Các nội dung trong bài chưa được làm rõ, dẫn link về các bài sâu hơn của bạn trên website về nội dung đó. Link thực sự chất lượng khi có khách hàng tương tác với nó. Đồng thời link nội bộ giúp người dùng ở lại website của bạn lâu hơn, tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Cứ sau khoảng 150-200 từ, nên đặt một link nội bộ.
Link về bài khác cùng chủ đề
Link về trang chủ
Link về danh mục sản phẩm, dịch vụ.
Link về thẻ tags.
Tối ưu tỷ lệ Click (CTR)
Tỉ lệ click của người dùng tìm kiếm giúp Google biết được kết quả nào phù hợp với họ hơn. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào tiêu đề bạn đặt.
Ví dụ: Nếu bạn SEO từ khoá là “Viết bài chuẩn SEO“, bạn có 3 cách đặt tiêu đề như sau:
(1) Viết bài chuẩn SEO.
(2) Hướng dẫn viết bài chuẩn SEO.
(3) Hướng dẫn viết bài chuẩn SEO hiệu quả nhất 2020
Bạn sẽ click vào tiêu đề nào, tiêu đề số 3 chứ ? Vấn đề này nằm ở kỹ thuật viết tiêu đề. Rất tiếc trong phạm vi bài này mình chưa đề cập tới chuyên môn về tiêu đề.
Tối ưu nút social
Bạn nên có nút kêu gọi like share comment thật nổi bật. (WordPress có thể sử dụng Sumome).
Ngoài ra nên gắn icon, huy hiệu của Google+ và Facebook Page lên website.
Dành nhiều thời gian chia sẻ lên mạng xã hội Facebook
Với những website mới làm, lượng traffic gần như không có. Vì vậy, để có traffic lớn buộc bạn phải có thời gian chia sẻ lên mạng xã hội bằng những bài viết chất lượng, tương tác tốt.
Trên đây là 15 lưu ý để có một bài viết chuẩn SEO, lên kế hoạch SEO tổng thể cho website.
Có thể bạn quan tâm
Các tiêu chí để Google đánh giá xếp hạng website
Ngày đăng: 21/09/2020
Những người theo trường phái SEO WhiteHat thì bài viết chuẩn SEO là yếu tố đặc biệt quan trọng. 1 bài viết tốt để lên top Google ngoài yếu tố có giá trị cần tuân theo các quy tắc kỹ thuật nhất định. Mục đích ...
Cuộc đua đường trường: Chiến dịch digital marketing
Ngày đăng: 21/09/2020
Những người theo trường phái SEO WhiteHat thì bài viết chuẩn SEO là yếu tố đặc biệt quan trọng. 1 bài viết tốt để lên top Google ngoài yếu tố có giá trị cần tuân theo các quy tắc kỹ thuật nhất định. Mục đích ...
An toàn trong SEO là thế nào?
Ngày đăng: 21/09/2020
Những người theo trường phái SEO WhiteHat thì bài viết chuẩn SEO là yếu tố đặc biệt quan trọng. 1 bài viết tốt để lên top Google ngoài yếu tố có giá trị cần tuân theo các quy tắc kỹ thuật nhất định. Mục đích ...
Xây dựng chiến lược SEO hiệu quả với 5 yếu tố cơ bản
Ngày đăng: 21/09/2020
Những người theo trường phái SEO WhiteHat thì bài viết chuẩn SEO là yếu tố đặc biệt quan trọng. 1 bài viết tốt để lên top Google ngoài yếu tố có giá trị cần tuân theo các quy tắc kỹ thuật nhất định. Mục đích ...
Những kỹ năng mà mỗi marketer về digital marketing phải có
Ngày đăng: 21/09/2020
Những người theo trường phái SEO WhiteHat thì bài viết chuẩn SEO là yếu tố đặc biệt quan trọng. 1 bài viết tốt để lên top Google ngoài yếu tố có giá trị cần tuân theo các quy tắc kỹ thuật nhất định. Mục đích ...