SEO (Search Engine Optimization) là công việc tối ưu hóa tìm kiếm Google. SEO giúp website của bạn có thứ hạng tốt, từ đó có nguồn khách hàng truy cập lớn, bền vững… Nhưng không hề mất chi phí quảng cáo.
Vậy bạn nên xây dựng nhân viên SEO hay thuê dịch vụ SEO ? Từ những góc nhìn dưới đây, bạn sẽ có được đánh giá tổng thể.
1. Kiểm soát hiệu quả dự án SEO
Kiểm soát trọn vẹn dự án khi thuê nhân viên SEO
Khi bạn có được một đội ngũ nhân viên SEO, bạn được toàn quyền kiểm soát đối với các chiến dịch SEO của bạn.
Bạn có thể phân tích cụ thể chiến dịch SEO, từ đó đưa ra cái nhìn tổng quát về hiệu quả chiến dịch. Bạn có thể chỉ đạo nhân viên SEO điều chỉnh dự án theo kế hoạch SEO đã được hoạch định sẵn.
Đồng thời, bạn có thể chủ động training nhân viên để nhân viên hiểu hơn về sản phẩm mới.
Tuy nhiên…
…Bạn cần có:
Nền tảng kiến thức về SEO vững chắc, cập nhật thường xuyên
Có kỹ năng xây dựng, quản lý đội nhóm
Có nhiều thời gian theo dõi, kiểm soát chiến dịch SEO, nhân viên SEO
Phương án giữ chân nhân viên SEO làm việc lâu dài
Kiểm soát hạn chế khi thuê dịch vụ SEO
Khi thuê dịch vụ SEO, bạn kiểm soát được hiệu quả nhưng không kiểm soát được nhân viên. Từ đó, bạn gặp khó khăn trong cách truyền đạt kế hoạch SEO bạn muốn điều chỉnh.
Mất thời gian khi thay đổi, cập nhật sản phẩm, dịch vụ mới.
Nhưng…Dịch vụ SEO sẽ khắc phục tốt hơn hạn chế khi bạn tự xây dựng nhân viên SEO ở:
Nhân viên SEO có chuyên môn cao, quản lý chiến dịch SEO theo đúng tiến độ
Bạn không mất thời gian quản lý, có thời gian tập trung công việc Marketing khác hơn
Không quá bận tâm tới triển khai, chất lượng dự án SEO. Bạn chỉ cần quan tâm tới hiệu quả
Không cần đào tạo nhân viên mỗi khi Google thay đổi thuật toán SEO
2. Chi phí
Chi phí cho đội ngũ SEO
Gồm 3 chi phí chính:
Chi phí lương, thưởng
Chi phí đào tạo
Chi phí thuê công cụ SEO
Ngoài ra, có hàng chục chi phí phát sinh khiến bạn đau đầu như bảo hiểm xã hội, thưởng lễ tết, thưởng KPI, thưởng đội nhóm, chi phí du lịch, liên hoan…
Với một đội nhóm SEO cần ít nhất 3 nhân viên gồm: trưởng nhóm quản lý dự án, nhân viên content, nhân viên kỹ thuật.
Để xây dựng đội ngũ nhân viên chất lượng, chi phí đào tạo buộc phải có và là số tiền rất lớn. Với cách làm SEO như hiện nay, nhân viên cần được đào tạo, cập nhật phương pháp liên tục.
Làm SEO hiệu quả bắt buộc bạn phải thuê hàng loạt công cụ SEO: Công cụ nghiên cứu đối thủ Ahrefs (99$/tháng), công cụ nghiên cứu từ khóa Keyword Tools (99$/tháng), công cụ kiểm tra thứ hạng website Spin Editer,…
Vậy, mỗi tháng bạn tốn khoảng 30-50 triệu để có một đội ngũ nhân viên chất lượng. Mỗi dự án SEO thường kéo dài ít nhất 1 năm, từ đó bạn có thể thấy chi phí là không hề nhỏ.
Chi phí cho thuê dịch vụ SEO
Đây là ưu thế nổi bật nhất khi bạn thuê dịch vụ SEO.
Rất nhiều người có suy nghĩ thuê thì bao giờ cũng đắt hơn tự xây dựng. Tuy nhiên, bạn sẽ thấy suy nghĩ này sai lầm khi áp dụng vào SEO tổng thể.
Mỗi hợp đồng SEO luôn có những điều khoản cụ thể về chi phí hàng tháng, hàng quý, thứ hạng từ khóa. Bạn hoàn toàn kiểm soát chính xác được chi phí bỏ ra hàng tháng.
Đồng thời, khi thuê dịch vụ SEO thì những chi phí phát sinh không tên không hề tồn tại.
Tại My Website, với chính sách, cam kết vượt trội, mỗi tháng bạn chỉ cần bỏ ra chi phí hợp lý tùy từng gói dịch vụ SEO. Với những chuyên viên SEO giàu kinh nghiệm, trải qua hàng trăm dự án, chúng tôi tự tin sẽ giúp website của bạn có hiệu quả cao nhất, nhanh nhất, chi phí rẻ nhất.
3. Rủi ro
Rủi ro khi xây dựng đội ngũ SEO
Thuê phải nhân viên “rởm”. Cơ sở đào tạo SEO mọc lên như nấm, nhưng chẳng ở đâu đào tạo SEO thực chiến cả. Bạn có thể dễ dàng thuê được một nhân viên biết “SEO” nhưng bạn phải tốn ít nhất 2 tháng để đánh giá nhân viên đó có “hiểu và làm” SEO được hay không. Với thị trường Marketing Online khốc liệt như hiện nay, tìm được nhân viên chất lượng, nhiều kinh nghiệm không phải là vấn đề đơn giản.
Không kiểm soát được chiến dịch SEO. Vấn đề chuyên môn không tốt, không đánh giá được hiệu quả chiến dịch, điều hướng cho phù hợp sẽ là dự án SEO bị fail. Bạn như chơi một canh bạc đỏ đen nếu có một quản lý team thiếu chuyên môn.
Lãng phí tiền bạc. Chiến dịch SEO kém hiệu quả thường không đem lại lợi nhuận nào cho doanh nghiệp. Với thời gian kéo dài, bạn sẽ tốn kha khá chi phí mà hiệu quả marketing gần như không có.
Rủi ro khi thuê dịch vụ SEO
Nhân viên có kỹ năng, nhưng thiếu hiểu biết về sản phẩm, dịch vụ của bạn với lý do họ cũng phải “care” vài dự án SEO khác cùng lúc
Không hỗ trợ, hỗ trợ muộn khi website gặp sự cố
Không trung thực trong báo cáo thứ hạng từ khóa, traffic, hiệu quả chiến dịch với khách hàng
Sử dụng thủ thuật, kỹ thuật SEO mũ đen để đẩy thứ hạng từ khóa lên nhanh, lên cao mặc cho Google phạt bất cứ lúc nào
“Biến mất” khi dự án còn đang dang dở
Có thể bạn quan tâm
5 mẹo thực hiện Digital Marketing hiệu quả cho người mới bắt đầu
Ngày đăng: 27/01/2022
Khá nhiều doanh nghiệp phân vân giữa tự triển khai SEO hay tìm tới các đơn vị cung cấp dịch vụ SEO tổng thể. Trước tiên, ta cần hiểu rõ SEO là gì? SEO (Search Engine Optimization) là công việc tối ưu hóa tìm kiếm Google. ...
Cách viết nội dung website tối ưu trong 9 bước
Ngày đăng: 04/12/2020
Khá nhiều doanh nghiệp phân vân giữa tự triển khai SEO hay tìm tới các đơn vị cung cấp dịch vụ SEO tổng thể. Trước tiên, ta cần hiểu rõ SEO là gì? SEO (Search Engine Optimization) là công việc tối ưu hóa tìm kiếm Google. ...
5 Tips quan trọng giúp bạn tối ưu hình ảnh lên Top Google
Ngày đăng: 03/12/2020
Khá nhiều doanh nghiệp phân vân giữa tự triển khai SEO hay tìm tới các đơn vị cung cấp dịch vụ SEO tổng thể. Trước tiên, ta cần hiểu rõ SEO là gì? SEO (Search Engine Optimization) là công việc tối ưu hóa tìm kiếm Google. ...
Content chuẩn SEO là gì? 4 tiêu chuẩn phải có trong bài viết SEO
Ngày đăng: 28/11/2020
Khá nhiều doanh nghiệp phân vân giữa tự triển khai SEO hay tìm tới các đơn vị cung cấp dịch vụ SEO tổng thể. Trước tiên, ta cần hiểu rõ SEO là gì? SEO (Search Engine Optimization) là công việc tối ưu hóa tìm kiếm Google. ...
Entity là gì? Xu hướng SEO entity có hiệu quả như lời đồn?
Ngày đăng: 28/11/2020
Khá nhiều doanh nghiệp phân vân giữa tự triển khai SEO hay tìm tới các đơn vị cung cấp dịch vụ SEO tổng thể. Trước tiên, ta cần hiểu rõ SEO là gì? SEO (Search Engine Optimization) là công việc tối ưu hóa tìm kiếm Google. ...