GG Keyword Planner là gì? Cách sử dụng chúng để SEO hiệu quả nhất? My Website sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé!
Google Keyword Planner là gì?
Google Keyword Planner hỗ trợ cho các nhà quảng cáo có thể nghiên cứu từ khóa được người dùng tìm kiếm nhiều nhất, giúp họ quyết định chiến lược SEO và quảng cáo Google Adwords một cách hợp lý hơn. Hầu như 95% các nhà quảng cáo hiện nay đều sử dụng qua công cụ này bởi sự uy tín cùng độ hiệu quả mà GG Keyword Planner có thể mang lại cho hiệu quả quảng cáo của các doanh nghiệp.
Bạn đã biết về Google Keyword Planner – công cụ phân tích từ khóa của Google?
Google Keyword Planner cho phép người dùng nắm được số lượng người dùng trên thế giới tìm kiếm một từ khóa nào đó trong một tháng. Ngoài ra, nó cũng cho biết mức độ khó và cạnh tranh của các loại từ khóa này để giúp bạn quyết định có nên đầu tư cho từ khóa này hay không. Từ đó, các nhà quảng cáo có thể hoạch định chi phí một cách chính xác hơn dựa trên những từ khóa mà họ tin rằng có thể chạy quảng cáo hiệu quả với chi phí thấp nhất.
Cách sử dụng Google Keyword Planner để phân tích từ khóa
GG Keyword Planner có rất nhiều tính năng để các nhà quảng cáo sử dụng, bao gồm thống kê, phân tích và khảo sát. Vì vậy, để chúng ta dễ dàng sử dụng công cụ này, Mona Media xin hướng dẫn bạn cách sử dụng Google Keyword Planner đơn giản nhé!
Bước 1: Sở hữu tài khoản để đăng nhập sử dụng
– Hãy truy cập vào liên kết này: https://adwords.google.com/KeywordPlanner– Chọn “Đăng Nhập” và sử dụng tài khoản Gmail của mình để đăng nhập sử dụng.
– Chuyển đổi sang tiếng Việt (nếu có nhu cầu) bằng thao tác sau: My Account (chuyển sang tab mới) >> Data & Personalization (góc trái) >> General preferences for the web (kéo xuống) >> Language >> chọn Vietnamese.
Sử dụng tài khoản Gmail để đăng nhập và sử dụng GG Keyword Planner.
Bước 2: Set up campaign quảng cáo
Đây là phần quen thuộc cho các nhà quảng cáo sử dụng Google Adwords. Nếu bạn không có nhu cầu chạy quảng cáo, bạn có thể bỏ qua bước nhập giá quảng cáo, tên website và thông tin ngân hàng, nhập thông tin cơ bản và đến ngay với phần nghiên cứu từ khóa.
Bước 3: Research từ khóa
– Chọn Công cụ > Công cụ lập kế hoạch từ khóa ở góc trên
Chọn công cụ lập kế hoạch từ khóa để bắt đầu phân tích từ khóa.
– Chọn “Tìm từ khóa mới” nếu bạn muốn nhận keyword tiềm năng cho website của bạn, hoặc mở rộng vốn keyword cần chạy dựa trên keyword sẵn có.
– Chọn “Nhận thông tin dự đoán và lượng tìm kiếm” nếu bạn muốn được cập nhật bảng dự báo từ khóa trong quá trình chạy quảng cáo, SEO.
Bạn có thể nhập những từ khóa tiềm năng của mình hoặc nhận gợi ý những từ khóa từ công cụ.
Bước 4: Nhập thông tin, hoàn tất bộ keyword final
Nếu bạn chọn “Tìm từ khóa mới” ở bước 3, hãy làm theo các bước sau
– Copy bộ từ khóa bạn cần research nếu bạn đã có bộ keyword đề xuất, hoặc bạn copy URL website vào nếu bạn muốn tìm kiếm keyword tiềm năng. Bước này My Website sẽ copy URL để tìm từ khóa tiềm năng cho website nhé.
Nhập toàn bộ key của bạn hoặc URL website (Nếu bạn chọn tìm từ khóa mới ở bước 3).
– Công cụ sẽ hiện ra hàng loạt từ khóa tiềm năng cùng các chỉ số lần lượt như số lần tìm kiếm, cạnh tranh, tỷ lệ hiển thị quảng cáo, giá đấu thầu (min-max)… Ngoài ra, bạn có thể điều chỉnh thời gian ở phía trên góc trái màn hình, giúp bạn theo dõi số liệu chính xác hơn.
Tiến hành phân tích và lựa chọn những từ khóa phù hợp nhất với doanh nghiệp.
– Bạn có thể lọc thêm các từ khóa thông qua bộ lọc đơn giản như hình dưới đây. Mỗi bộ lọc sẽ giúp bạn tạo nên những nhóm từ khóa (Ad Group) để bạn dễ quản lý từ khóa hơn trong cả SEO và chạy Google Adwords.
Lọc từ khóa thành từng nhóm giúp bạn dễ dàng quản lý và và theo dõi.
– Ngoài ra, ở phía bên trái màn hình có nút “Vị trí”, giúp bạn có thể Research Keyword theo vị trí địa lý nhằm tăng hiệu quả Local SEO hơn.
Keyword Planner hỗ trợ tìm kiếm từ khóa theo vị trí giúp bạn SEO local tốt hơn.
Những công cụ nghiên cứu từ khóa khác ngoài GG Keyword Planner
Bên cạnh công cụ Google Keyword Planner, nhà quảng cáo có thể sử dụng các tool sau đây để tham khảo và nghiên cứu từ khóa từ nhiều nguồn hơn.
Ahrefs.com
Ahrefs.com cho phép phân tích từ khóa với mức phí rẻ nhất khoảng 100 USD/tháng. Đây là một trong những công cụ tiêu chuẩn, được không ít nhà quảng cáo sử dụng hiện nay.
Ahrefs – Công cụ phân tích từ khóa mạnh mẽ và phổ biến nhất hiện nay.
Ahrefs giúp bạn tiếp cận nhiều thông tin chi tiết về từ khóa như:
– Độ khó của từ khóa: Tính theo lịch sử liên kết dẫn về các website đang top 10 tìm kiếm của Google. Từ khóa càng nhiều liên kết trên sẽ có độ khó càng cao. Bạn phải thực hiện số lượng liên kết dẫn về trang với từ khóa này nhiều hơn số lượng trên để có thể lọt vào top 10 Google.
– Lưu lượng tìm kiếm: Tính theo lượng tìm kiếm của người dùng với các từ khóa (tương tự như Google Keyword Planner).
– Tỷ lệ click trả tiền/tự nhiên: Chỉ số cho thấy từ khóa này có phải bỏ tiền để tăng hiệu quả quảng cáo không. Chỉ số càng cao tức bạn phải bỏ nhiều tiền hơn cho quảng cáo so với SEO thông thường.
– Tỷ lệ click / không click: Tỷ lệ này càng cao, từ khóa ấy càng có lượng chuyển đổi tốt, từ đó tạo tiền đề cho hy vọng “chốt đơn” thông qua các từ khóa này.
Đánh giá sơ bộ
– Ưu điểm: cung cấp số liệu chi tiết về từ khóa.
– Nhược điểm: chi phí cao
Keyword.io
Keyword.io cho phép bạn dùng miễn phí và trả phí. Nếu bạn chỉ có nhu cầu mở rộng lượng từ khóa, bạn có thể chỉ cần dùng miễn phí. Tuy nhiên, nếu bạn muốn đầy đủ thông tin hơn như lượng tìm kiếm, tỷ lệ chuyển đổi…, bạn có thể bỏ ra tầm 30-50USD/tháng để theo dõi các số liệu trên.
Keyword.io cũng là công cụ phân tích từ khóa mà bạn không nên bỏ qua.
Đánh giá sơ bộ:
– Ưu điểm: Có thể dùng miễn phí, mở rộng vốn từ khóa dễ dàng, có hỗ trợ từ khóa trên Youtube.
– Nhược điểm: Dùng miễn phí thì không theo dõi được chỉ số từ khóa, muốn tải list keyword phải đăng nhập mới được.
Keywordshitter.com
Tương tự như Keyword.io, Keywordshitter.com có khả năng mở rộng vốn từ khóa cho nhà quảng cáo. Nhưng tool này có một số cải tiến đáng kể.
Sử dụng KeywordShitter để phân tích từ khóa cho marketing online.
Đánh giá sơ bộ:
– Ưu điểm: Gợi ý những keyword chất, có thể tải list keyword không cần đăng nhập.
– Nhược điểm: Tool thao tác chậm, bắt đợi lâu.
Soovle.com
Đây là tool nghiên cứu từ khóa không chỉ trên platform Google mà còn cả trên Youtube, Yahoo, Bing… (riêng Amazon và Answer thì tool này chưa hỗ trợ tiếng Việt).
Công cụ phân tích từ khóa Soovle.
Đánh giá sơ bộ:
– Ưu điểm: Hoạt động nhanh, hỗ trợ đa dạng platform tìm kiếm.
– Nhược điểm: Chỉ cho ra 10 kết quả với mỗi platform tìm kiếm, từ khóa có dấu bị lỗi trên kết quả của Google.
Ubersuggest
Công cụ này giúp bạn có được dữ liệu nghiên cứu từ khóa từ Google Keyword Planner mà chẳng cần phải đăng ký tài khoản Adwords, rất phù hợp với những bạn copywriter đang cần viết bài chuẩn SEO.
Phân tích từ khóa với công cụ UberSuggest.
Đánh giá sơ bộ
– Ưu điểm: Tải/copy thuận tiện, theo dõi đầy đủ các chỉ số liên quan mà không mất phí (độ khó, lượng tìm kiếm, giá thầu…)
– Nhược điểm: Kết quả từ khóa ít hơn so với Keyword.io
Google Search Console
Google không chỉ có Google Keyword Planner mà còn có cả Google Search Console. Công cụ này giúp bạn kiểm tra tình trạng từ khóa trên website của bạn có ổn không thông qua các chỉ số như Click, Impression, CTR, Rank (90 ngày qua)… Từ đó giúp bạn có chiến lược SEO tổng thể ổn hơn thông qua việc điều chỉnh bài viết và keyword cần đẩy mạnh.
Google Search Console – Công cụ quản trị website và phân tích từ khóa mà mọi SEOer đều cần biết.
Đánh giá sơ bộ:
– Ưu điểm: Cung cấp thông tin đầy đủ, thậm chí chưa một công cụ nào có thể cung cấp được.
– Nhược điểm: Phải có website để dùng công cụ này, không có khả năng mở rộng list keyword.
Google Trends
Đây không phải là công cụ phân tích từ khóa thông thường. Nó mang tính gợi ý xu hướng dựa trên từ khóa bạn cung cấp để bạn có ý tưởng triển khai nội dung hơn. Nếu bạn sử dụng tool này, bạn sẽ có idea viết bài dễ hơn là có được một list từ khóa hoàn chỉnh.
Tuy ít phổ biến nhưng Google Trends vẫn là công cụ phân tích từ khóa khá tốt.
Đánh giá sơ bộ:
– Ưu điểm: Dễ tìm kiếm nội dung “bắt trend” theo từ khóa nhất định
– Nhược điểm: Khó sử dụng, khó cho ra list keyword tiềm năng.
Kết luận về Google Keyword Planner
GG Keyword Planner vẫn là công cụ phân tích từ khóa đáng được ưu tiên hiện nay.
Tuy có nhiều công cụ nghiên cứu từ khóa, Google Keyword Planner vẫn là công cụ hàng đầu cho nhà quảng cáo với hàng loạt tính năng cùng sự tiện dụng trong giao diện công cụ. Nó cung cấp đầy đủ list từ khóa cùng các chỉ số cần thiết cho nhà quảng cáo tiện theo dõi. Không dừng lại ở đó, nó còn giúp phân chia list từ khóa theo không gian và thời gian để giúp nhà quảng cáo thực hiện Local SEO cũng như chạy quảng cáo theo địa lý, thời gian tối ưu hơn.
My Website tin rằng qua bài viết này, các nhà quảng cáo sẽ thành thạo khả năng nghiên cứu từ khóa từ A-Z. Chúc bạn thật nhiều may mắn trong công tác quảng cáo nhé!
Có thể bạn quan tâm
Các tiêu chí để Google đánh giá xếp hạng website
Ngày đăng: 21/09/2020
Hiệu quả keyword bạn chọn hiện nay có ảnh hưởng đến chốt SEO. Nếu bạn lựa chọn keyword có nhiều người tìm kiếm và dự đoán được rằng người dùng keyword này sẽ có khả năng chốt đơn cao, bạn sẽ có cơ hội bán hàng ...
Cuộc đua đường trường: Chiến dịch digital marketing
Ngày đăng: 21/09/2020
Hiệu quả keyword bạn chọn hiện nay có ảnh hưởng đến chốt SEO. Nếu bạn lựa chọn keyword có nhiều người tìm kiếm và dự đoán được rằng người dùng keyword này sẽ có khả năng chốt đơn cao, bạn sẽ có cơ hội bán hàng ...
An toàn trong SEO là thế nào?
Ngày đăng: 21/09/2020
Hiệu quả keyword bạn chọn hiện nay có ảnh hưởng đến chốt SEO. Nếu bạn lựa chọn keyword có nhiều người tìm kiếm và dự đoán được rằng người dùng keyword này sẽ có khả năng chốt đơn cao, bạn sẽ có cơ hội bán hàng ...
Xây dựng chiến lược SEO hiệu quả với 5 yếu tố cơ bản
Ngày đăng: 21/09/2020
Hiệu quả keyword bạn chọn hiện nay có ảnh hưởng đến chốt SEO. Nếu bạn lựa chọn keyword có nhiều người tìm kiếm và dự đoán được rằng người dùng keyword này sẽ có khả năng chốt đơn cao, bạn sẽ có cơ hội bán hàng ...
Những kỹ năng mà mỗi marketer về digital marketing phải có
Ngày đăng: 21/09/2020
Hiệu quả keyword bạn chọn hiện nay có ảnh hưởng đến chốt SEO. Nếu bạn lựa chọn keyword có nhiều người tìm kiếm và dự đoán được rằng người dùng keyword này sẽ có khả năng chốt đơn cao, bạn sẽ có cơ hội bán hàng ...