Có lẽ bất kỳ ai trong chúng ta cũng khát khao chính phục những đỉnh cao, đó là thứ hạng thứ khóa.
Có lẽ rất nhiều người trong chúng ta đam mê nghiên cứu những kỹ thuật tối ưu Website từ gốc đến ngọn
Có lẽ không ít người trong chúng ta dồn tâm huyết vào Content Website nhưng kết quả không có gì khả quan!
Vậy phải làm sao? Hãy nhìn lại những gì chúng ta đã làm và tìm hiểu thêm 1 chút về tâm lý khách hàng khi tiếp cận một dịch vụ/sản phẩm bất kỳ. Vì theo mình tìm hiểu thì trước khi quyết định “chuyển đổi” thì hành vi người dùng phải trải qua một quá trình phức tạp hơn chúng ta nghĩ.
Đó là quá trình 8 bước tạo ra chuyển đổi và Content là thứ quyết định 90% tỷ lệ thành công!
Sau bài viết này, có nhiều thứ trong bạn sẽ tan vỡ, và có nhiều điều mới mẻ hơn được ươm mầm.
1. Những ngộ nhận về Content khiến website “rẻ tiền và thất bại”
Chúng ta thường nghe rằng “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”. Trước khi nghĩ đến người khác, hãy tự nhìn lại bản thân để làm điều tốt hơn. Và sau đây, mình xin chỉ ra vài ngộ nhận về Content mà ngay cả mình cũng từng mắc phải. Từ đó chúng ta sẽ làm nền tảng để tối ưu hóa website toàn diện.
a. Content là viết bài, còn lại mặc kệ!
Câu chuyện bắt đầu khi mình phát hiện ra rất nhiều anh chị em, từ chủ website cho đến người làm dịch vụ Content Marketing đều ngộ nhận rằng: “Content là bài viết, không còn gì khác!”. Và đây chính là nguyên nhân cốt lõi dẫn đến những thất bại hoặc ít nhất là không thể nâng tầm thương hiệu.
Hãy tỉnh giấc!
Content is King, không phải “bai viet is king”
Content là tất cả những gì hiển thị trên website của bạn. Nó bao gồm chữ viết, màu sắc, bố cục khung, hình ảnh, video. Hoặc nhỏ hơn là từng nút bấm, từng nút CTA kêu gọi mua hàng, cấu trúc URL, cách hiển thị chữ viết và hình ảnh, cách sắp xếp từng block nội dung. Tất cả đều là Content.
Nếu bạn muốn chinh phục những đỉnh cao, hãy phá vỡ suy nghĩ lối mòn cho rằng “Content chỉ là chữ viết” và bước chân ra khỏi chiếc hộp ngột ngạt ấy.
Content là tất cả những gì hiển thị trên website của bạn. Đừng cắm đầu viết bài trên 1 website xấu xí hoặc gây khó khăn cho thao tác tìm kiếm thông tin.
b. Content là thần thánh, viết là bán được hàng ngay!
Trong quá trình cung cấp dịch vụ viết bài SEO, Viết Bài Xuyên Việt đã làm hài lòng khá nhiều khách hàng. Chúng tôi cảm thấy hạnh phúc và hãnh diện vì điều ấy. Tuy nhiên tỷ lệ khách hàng không hài lòng là điều khó tránh khỏi của bất kỳ dịch vụ nào.
Ngoài việc khắc phục các yếu điểm hoặc sẵn sàng hoàn tiền cho khách hàng không hài lòng thì hôm nay, My Website cũng muốn nhắn nhủ đôi điều.
Bài viết SEO không phải là một phép màu, chúng không thể ngay lập tức mang đến một cơn mưa đơn hàng trên website khô cằn được.
Bài viết SEO không phải thần thánh, chỉ cần tối ưu xong là sẽ lên Top sau khi đăng bài. Quá trình tối ưu hóa cần nhiều hơn thế.
Bài viết SEO không phải là những áng văn chương kinh điển có thể lay động lòng người ngay những dòng đầu tiên. Mục đích chính của bài viết SEO là cung cấp đúng + đủ thông tin, phần viết hấp dẫn, quyến rũ cần được cân nhắc ưu tiên cho các Landing Page SEO. Vì đơn giản là bài toán chi phí và thời gian thực hiện. Một Landing Page SEO vừa tối ưu kỹ thuật vừa hấp dẫn nóng bóng thì giá không dưới $100/bài.
Content SEO là một chuỗi kiến thức để giúp khách hàng trở thành chuyên gia và trở thành người bạn trung thành của thương hiệu. Tất cả cần thời gian và sự điềm tĩnh!
c. Content nào cũng như nhau, đăng đâu cũng được!
My Website đã thực hiện dọn dẹp hiện trường cho rất nhiều vụ án “hấp diêm website” một cách thô bạo và tàn nhẫn. Chủ website mang tất cả những tài liệu, bài viết từ mọi nơi có thể và nhồi nhét vào website như một mớ hỗn độn. Bài viết từ Social Network, kênh báo chí, mô tả video youtube, sàn thương mại điện tử đều được mang về đăng hết lên website doanh nghiệp. Wow!
Sở dĩ có những tình hướng hài hước này là vì sự thiếu kiến thức từ chủ website lẫn các bên cung cấp dịch vụ. Cấu trúc bài SEO website là hoàn toàn riêng biệt, chúng ta không nên dùng bừa bãi trên các kênh Marketing khác như Fanpage hoặc trang mạng xã hội cá nhân.
Đừng tham lam có được tất cả, hãy nhẹ nhàng chinh phục tất cả!
d. Content càng dài càng tốt!
Chắc hẳn cho đến thời điểm này, rất nhiều anh chị em đang đinh ninh một điều rằng: “Bài viết càng dài thì SEO càng tốt”. Tôi xin khẳng định rằng đó chỉ là một nửa sự thật. Một nửa còn lại đang bị chìm phía sau tấm màn có tên gọi là Search Intent. Hãy tìm hiểu về Search Intent và đáp ứng cho 4 nhu cầu tìm kiếm ấy một cách nhanh gọn thì bạn sẽ thấy sự khác biệt.
Với tư cách là một đơn vị cung cấp dịch vụ viết bài đếm chữ tính tiền, nhưng chúng tôi hoàn toàn không khuyến khích khách hàng đặt bài viết dài lê thê. Ngoại trừ những cẩm nang toàn diện về 1 chủ đề thì độ dài lý tưởng cho các bài viết SEO Website là từ 700-3000 chữ. Không nên viết quá dài dẫn đến dư thừa nội dung và gây nhàm chán.
Thay vì kéo dài sự nhàm chán, hãy nhanh chóng mang đến sự thỏa mãn!
e. Content cho có là được, spin hay copy đại cũng được!
Bài viết SEO là bộ mặt cho website của bạn, đó là nơi thể hiện đẳng cấp và trình độ chuyên môn của chủ website trong lĩnh vực đang kinh doanh. Tuy nhiên rất nhiều anh chị vẫn đang ưu tiên “giảm chi phí” bằng cách dùng công cụ Spin Content từ các bài viết có sẵn hoặc copy thẳng từ các trang đối thủ. Điều này sẽ mang lại sự tiết kiệm nhất thời nhưng hậu quả sẽ khó lường và nghiêm trọng hơn chúng ta nghĩ. Nếu không tin, cứ việc thử!
Hãy thể hiện bản sắc riêng bằng Website phong cách riêng, đừng toan tính nhỏ nhen!
2. Xây dựng 8 nấc thang tâm lý hành vi bằng Content
Quá trình mua hàng bắt đầu từ khi khách hàng tìm thấy bạn trên Internet. Nhưng từ lúc tìm thấy cho đến lúc quyết định xuống tiền là cả một con đường chông gai. Bạn đã chuẩn bị để băng qua con đường ấy chưa? Và đừng quên rằng, Content Website sẽ là nền tảng cho cuộc đua này.
a. Bước 1: Content tạo lòng tin
Khi truy cập vào một website bất kỳ, các yếu tố sau đây sẽ tác động trực tiếp và mạnh mẽ đến lòng tin của khách hàng đối với website đó.
Chứng chỉ bảo mật SSL: Nếu không có thì chữ “Không Bảo Mật” hiện to đùng trên đường dẫn. Người tiêu dùng thông thái sẽ không có lòng tin vào những website như vậy.
Thông tin chủ thể: Không phải ngẫu nhiên mà các dịch vụ xác thực Entity ngày càng nở rộ. Đơn giản là vì người dùng cần biết chủ website là ai, và Google sẽ yêu cầu chủ website thỏa mãn nhu cầu ấy. Cách nhanh nhất là thể hiện đầy đủ các trang Giới Thiệu, Liên Hệ, Chính Sách, Hotline, Email, Địa chỉ….
Nội dung tham chiếu: Bài viết hay hoặc lời đường mật là chưa đủ để tạo lòng tin. Khách hàng cần thấy được nội dung trên website đã được tham chiếu từ nguồn uy tín hoặc có sự xuất hiện/chứng thực từ các chuyên gia, tổ chức uy tín.
==> Khi khách hàng đã tin rằng website của bạn đến từ một chủ thể có thật và các nội dung/sản phẩm đã được kiểm duyệt thì một mối duyên nhỏ đã được nhóm lửa.
b. Bước 2: Content tạo sự thích thú
Tiếp theo của lòng tin chính là sự thích thú. Chúng ta cần mang đến cho khách hàng một cảm giác lôi cuốn bằng những hình ảnh đẹp, những ngôn từ xinh xắn hoặc cao cấp hơn là những kiến thức chuyên ngành được trình bày một cách toàn diện, có kết nối với nhau.
Nếu tôi tin tưởng anh mà anh nói chuyện nhạt và ngu thì sớm muộn gì tôi cũng đi theo anh Thắng đẹp trai vui tính gu mặn nha.
Khi khách hàng tìm thấy sự thích thú trên website của bạn thì chắc chắn thương hiệu của bạn sẽ nhanh chóng đi vào lòng người, từ người dưng ngược lối thành tri kỷ đồng hành.
Ví dụ bạn làm dịch vụ vệ sinh nhà cửa, ngoài các bài dịch vụ chính thì nên thêm những bài viết mở rộng chủ đề như cách trang trí nhà (kèm hình đẹp), các trò giải trí cho gia đình, cách tìm sự bình yên trong ngôi nhà… Đừng đi vào lối mòn kiểu spam 1 đống bài dịch vụ tại quận huyện hay spam 1 đống bài toàn khen dịch vụ tốt.
c. Bước 3: Content mang tính cam kết
“Tôi tin anh, tôi thích anh nhưng tôi cần anh hứa và thực hiện những điều anh hứa cơ. Ứ thích nói suông rồi làm tào lao đâu.” – Người tình Gia Long hay người tình Trưng Vương thì hay nũng nịu vậy đó.
Khách hàng vào website của bạn cũng vậy! Thuở xưa khi có quá ít lựa chọn thì khách hàng phải mua những gì họ tìm thấy và ít có cơ hội lựa chọn. Những thế kỷ 21 rồi, không còn kiểu “trăm người bán vạn người mua” nữa nha. Khách hàng ngày càng thông thái và nũng nịu, họ chỉ trao niềm tin cho những ai dám cam kết và cụ thể hóa lời cam kết bằng sản phẩm chất lượng.
Bạn có dám cam kết với khách hàng của mình không?
d. Bước 4: Content cá nhân hóa
Đã qua rồi thời nói chung, bây giờ là thời đại của nói riêng!
Người đọc muốn được thấy hình bóng của họ trong chính những nội dung thể hiện trên website của bạn. Không cần phải là những nội dung hàn lâm cao thâm, không cần những báo cáo khoa học để cố tỏ ra chuyên nghiệp. Hãy xây dựng nội dung từ chính nhu cầu tìm kiếm của từng nhóm khách hàng và cho họ thấy câu chuyện được bạn giải quyết ra sao.
Để cá nhân hóa nội dung trang web là điều cực kỳ khó, đây chính là bản lề để tạo bệ phóng chinh phục chính xác các nhóm khách hàng tiềm năng.
e. Bước 5: Content trao quyền lực
Thay vì nhét chữ vào miệng, nhồi hình vào mắt khách hàng thì hãy trao quyền quyết định cho những vị khách quý ấy. Người tiêu dùng bây giờ không thích Telesales nữa, không thích Email Marketing nữa và cực kỳ ghét những Pop-up nhảy lung tung. Họ muốn được nắm quyền chủ động liên hệ khi cần thiết và đặc biệt là không bị khai thác các thông tin cá nhân.
Bạn có thể trao quyền quyết định cho khách hàng bằng cách:
Đặt các nút liên hệ trên website
Tạo các form đăng ký hoặc yêu cầu báo giá
Ngoài ra, website cũng nên có những khu vực để khách hàng có thể bình luận hoặc để lại những đánh giá chất lượng dịch vụ. Đó là cách cho khách hàng quyền lực, cho họ quyền quyết định cao nhất!
f. Bước 6: Content thể hiện sự chú trọng bảo mật
Vấn đề này ngày càng được người dùng quan tâm vì họ đang không ngừng học hỏi những điều mới. Nếu 3-5 năm trước, bạn có thể dễ dàng thu thập thông tin qua các box chat với yêu cầu nhập thông tin mới được nói chuyện thì giờ đây đã khác. Đừng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin nếu bạn chưa trao cho họ bất kỳ giá trị nào đáng kể.
Ngoài ra, các trang phụ trợ như chính sách bảo mật, chính sách thanh toán, chính sách giao hàng, chính sách đổi trả cũng trở nên rất quan trọng. Nó thể hiện trực tiếp sự chuyên nghiệp của một đơn vị khi công bố tất cả những quyền và nghĩa vụ của đôi bên. Đặc biệt là chính sách bảo mật.
g. Bước 7: Content minh bạch về chi phí/giá cả
Theo quan điểm cá nhân, nếu một dịch vụ/sản phẩm bất kỳ mà không công bố giá thì chắc chắn mình sẽ không liên hệ. Và theo thống kê trên 50+ website bán hàng và 30+ fanpage bán hàng thì tỷ lệ liên hệ + chốt đơn tăng từ 20-87% sau khi chủ website chuyển từ giấu kín giá sang công khai giá bán.
Giữa thời đại quá nhiều sự lừa lọc đã làm cho những khách hàng của chúng ta mất nhiều niềm tin và mọi thứ. Nếu bạn muốn họ có cảm tình với website, hãy công bố tất cả những gì có thể, đặc biệt là mảng bán lẻ và dịch vụ thông dụng.
(Các website B2B có thể được loại trừ phần giá cả nhưng cần công khai về chính sách hoa hồng cho đối tác/đại lý hoặc các cơ chế bảo vệ quyền lợi đối tác)
h. Bước 8: Content chi tiết tính năng sản phẩm/dịch vụ
Bước cuối cùng để khách hàng quyết định có “xuống tiền” hay không chính là phần mô tả chi tiết sản phẩm/dịch vụ. Nếu sản phẩm/dịch vụ được mô tả cụ thể giúp họ biết được những lợi ích có được và những giá trị mở rộng thì tỷ lệ đến 95% sẽ liên hệ đặt gạch. Còn 5% kia chắc chưa đủ tiền hehe.
Phần này là bài viết mô tả sản phẩm đó quý anh chị ơi, ngoài ra còn có các dạng bài khác để làm nổi bật tính năng và chi tiết sản phẩm/dịch vụ như:
Buying Guide
3. Lời kết.
Quá trình xây dựng nội dung thương hiệu cho mỗi website là một cuộc đua dài và đòi hỏi nhiều công sức, tiền bạc. Nhưng thành quả mà một website chất lượng cao mang lại cho việc kinh doanh chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng. Vì nếu nó tệ, thì nó đã không trở thành xu thế của thời đại.
Chúng ta quá may mắn khi có điều kiện tiếp nhận và kế thừa những nền tảng công nghệ đỉnh cao! Công việc còn lại chỉ là xây dựng nên những đế chế mà nhiều người mơ ước. Và mọi cuộc hành trình đều bắt đầu từ 1 bước chân, hãy bước chân ra khỏi chiếc hộp đang đè nén sự phóng khoáng của bạn! Kinh doanh cần sự thống khoái và làm nội dung website cũng vậy.
Có thể bạn quan tâm
5 mẹo thực hiện Digital Marketing hiệu quả cho người mới bắt đầu
Ngày đăng: 27/01/2022
Các bạn hãy quên đi những kỹ thuật và những điều phức tạp liên quan đến chiến lược, chiến thuật cao siêu đi, trước khi đọc bài viết này. Hãy bước vào bài viết này với một tâm thế thuần khiết để tự mình tinh ...
Cách viết nội dung website tối ưu trong 9 bước
Ngày đăng: 04/12/2020
Các bạn hãy quên đi những kỹ thuật và những điều phức tạp liên quan đến chiến lược, chiến thuật cao siêu đi, trước khi đọc bài viết này. Hãy bước vào bài viết này với một tâm thế thuần khiết để tự mình tinh ...
5 Tips quan trọng giúp bạn tối ưu hình ảnh lên Top Google
Ngày đăng: 03/12/2020
Các bạn hãy quên đi những kỹ thuật và những điều phức tạp liên quan đến chiến lược, chiến thuật cao siêu đi, trước khi đọc bài viết này. Hãy bước vào bài viết này với một tâm thế thuần khiết để tự mình tinh ...
Content chuẩn SEO là gì? 4 tiêu chuẩn phải có trong bài viết SEO
Ngày đăng: 28/11/2020
Các bạn hãy quên đi những kỹ thuật và những điều phức tạp liên quan đến chiến lược, chiến thuật cao siêu đi, trước khi đọc bài viết này. Hãy bước vào bài viết này với một tâm thế thuần khiết để tự mình tinh ...
Entity là gì? Xu hướng SEO entity có hiệu quả như lời đồn?
Ngày đăng: 28/11/2020
Các bạn hãy quên đi những kỹ thuật và những điều phức tạp liên quan đến chiến lược, chiến thuật cao siêu đi, trước khi đọc bài viết này. Hãy bước vào bài viết này với một tâm thế thuần khiết để tự mình tinh ...