1. Khái niệm: Trade Marketing
Hiểu đơn giản, đây là một chuỗi các hoạt động nhằm tổ chức, xây dựng các chiến lược ngành hàng, chiến lược thương hiệu trong hệ thống kênh phân phối. Việc này được thực hiện thông qua sự thấu hiểu của người mua hàng cùng với những khách hàng. Chuỗi hoạt động này hướng tới mục đích là thu về lợi nhuận và doanh số của công ty. Thông thường, Trade Marketing sẽ tập trung vào những hoạt động nổi bật, thu hút tại điểm bán.
Đây là một chuỗi hoạt động giúp thu hút khách hàng và bán sản phẩm
Nói cách khác, Trade Marketing là những hoạt động thương mại hóa chiến lược Marketing. Từ đó, nó giúp biến việc Marketing trở thành những hoạt động mang tính chất thương mại cao. Khi bạn đầu tư vào những hoạt động trade marketing này, bạn sẽ thu được tiền ngay trên thị trường.
>>> Xem thêm: Tìm Hiểu Vendor Là Gì? Marketing Vendor Sao Cho Hiệu Quả?
2. Đối tượng của Trade Marketing là ai?
Nếu bạn đang tìm hiểu về việc này, hãy chú ý tới đối tượng của những hoạt động này. Khi thực hiện trade marketing, đối tượng doanh nghiệp hướng tới ở đây chính là các Shoppers, những đối tác lớn nhỏ trong hệ thống phân phối. Chính những hoạt động Trade Marketing sẽ giúp thúc đẩy những hành vi mua bán sản phẩm cuối cùng.
3. Vai trò của Trade Marketing là gì?
Do đặc thù về việc lựa chọn đối tượng cũng như cách thức thực hiện, trade marketing còn khá mới mẻ. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp vẫn còn thấy xa lạ, không đẩy mạnh những hoạt động này.
Sơ đồ thể hiện vai trò của Trade Marketing
Trade Marketing giúp đưa ra những phân tích tốt nhất trong việc đánh giá mong muốn cụ thể của nhà bán lẻ và khách hàng. Từ đó, dễ dàng đưa ra những chiến lược hiệu quả nhất cho từng đối tượng trong các chiến dịch tactics để đạt được hiệu quả bán hàng phù hợp nhất với từng đối tượng.
4. Nhiệm vụ chính của người làm Trade Marketing là gì?
Dưới đây, chúng ta hãy cùng điểm qua những công tác chính của người làm Trade Marketing nhé.
4.1. Customer Development
Phát triển kênh phân phối.
Chiết khấu thương mại.
Xây dựng hoạt động chương trình khách hàng trung thành, gắn kết.
Tổ chức hội nghị, sự kiện khách hàng.
4.2. Nhiệm vụ của người làm Trade Marketing là gì – Category Development
Đây là nhiệm vụ phát triển ngành hàng. Những chiến lược cần thiết để làm điều đó bao gồm:
Chiến lược bao phủ và thâm nhập.
Danh mục sản phẩm.
Xây dựng, chú ý đến kích cỡ bao bì.
Chiến lược giá.
4.3. Shopper Engagement
Shopper Engagement là một trong những hoạt động quan trọng của Trade Marketing
Đây là hoạt động nhằm thúc đẩy, kích hoạt bên trong từng cửa hiệu. Từ đó, thúc đẩy quyết định mua hàng của khách hàng một cách hiệu quả nhất. Điều đó sẽ được thực hiện thông qua những việc sau:
Khuyến mãi.
Trưng bày hàng hóa.
Trưng bày các POSM một cách hiệu quả.
Thực hiện quy trình kích hoạt tại điểm bán.
4.4. Nhiệm vụ của người làm Trade Marketing là gì – Company Engagement
Đây là bao gồm những hoạt động tương tác đối với đội Sale để thúc đẩy việc bán hàng và gia tăng doanh số bán hàng. Những nhiệm vụ chính của việc này bao gồm:
Dự báo, đặt ra mục tiêu hoạt động.
Kích hoạt đội ngũ Sales.
Trưng bày.
Bao phủ.
5. Những yếu tố quyết định thành hay bại của người làm Trade Marketing
Dưới đây là những yếu tố quan trọng để trở thành trade Marketing. Nếu bạn đang chú ý đến công việc này, hãy tìm hiểu ngay những điểm sau đây nhé.
5.1. Tư duy triệt để về khu vực mua hàng
Đây chính là những địa điểm khách hàng sẽ đưa ra quyết định mua một sản phẩm/ dịch vụ. Việc đặt đúng sản phẩm, đúng bao bì tại đúng cửa hàng, ở đúng tầm nhìn của người mua tiềm năng là yếu tố đặc biệt quan trọng. Nó sẽ giúp sản phẩm của bạn đánh bại những đối thủ của mình. Từ đó, đảm bảo thúc đẩy hiệu quả kinh doanh một cách tốt nhất.
Khu vực mua hàng có ảnh hưởng rất lớn tới việc mua hàng của khách
5.2. Kiên trì trong việc tìm kiếm và tranh giành cứ điểm
Một nguyên tắc quan trọng mọi người cần ghi nhớ trong kinh doanh chính là mỗi sản phẩm chỉ có khoảng 3 giây để thu hút khách hàng. Với những người tìm kiếm, mua hàng ngẫu nhiên thì có tới 50% quyết định mua dựa vào sức ảnh hưởng của sự trưng bày, thu hút của các sản phẩm trong cửa hàng.
Ấn tượng đầu tiên đối với sản phẩm là yếu tố quan trọng trong thuyết phục khách hàng. Chính vì vậy, hãy giành lấy vị trí đắc địa giữa những sản phẩm đối thủ. Bạn sẽ “cắm cờ” – trưng bày sản phẩm trong những cứ điểm đó để chiếm lấy lòng tin của khách hàng đấy.
5.3. Nghiên cứu thói quen của người dùng thật kỹ
Thói quen của người tiêu dùng trên thị trường là tập hợp rất nhiều yếu tố khác nhau. Trong đó có thể kể tới những vấn đề sau:
Trình tự lựa chọn sản phẩm.
Thời gian mua.
Nhu cầu.
Mua sắm ở đâu.
Thái độ mua hàng.
Những thông tin này cũng là điều bạn cần nghiên cứu cụ thể. Nó sẽ giúp bạn dễ dàng thiết kế những chương trình trưng bày, khuyến mãi để mang lại hiệu quả cao nhất.
6. Lời kết
Hãy để My Website giúp bạn có được những chiến lược Trade Marketing tốt nhất nhé
Như vậy, bạn đã biết được Trade Marketing là gì cũng như làm sao để bắt đầu với nghề này. Nếu bạn có bất kỳ điều gì băn khoăn, hãy liên hệ ngay với
My Website. Chúng tôi sẽ giúp bạn có được những thông tin hữu ích đấy.
Có thể bạn quan tâm
5 mẹo thực hiện Digital Marketing hiệu quả cho người mới bắt đầu
Ngày đăng: 27/01/2022
Trade Marketing là một trong những khái niệm quan trọng, có ý nghĩa lớn trong lĩnh vực kinh doanh. Dù còn mới mẻ tại nước ta, vai trò của Trade Marketing là không thể phủ nhận. Trong bài viết dưới đây, My Website sẽ giúp bạn tìm ...
Cách viết nội dung website tối ưu trong 9 bước
Ngày đăng: 04/12/2020
Trade Marketing là một trong những khái niệm quan trọng, có ý nghĩa lớn trong lĩnh vực kinh doanh. Dù còn mới mẻ tại nước ta, vai trò của Trade Marketing là không thể phủ nhận. Trong bài viết dưới đây, My Website sẽ giúp bạn tìm ...
5 Tips quan trọng giúp bạn tối ưu hình ảnh lên Top Google
Ngày đăng: 03/12/2020
Trade Marketing là một trong những khái niệm quan trọng, có ý nghĩa lớn trong lĩnh vực kinh doanh. Dù còn mới mẻ tại nước ta, vai trò của Trade Marketing là không thể phủ nhận. Trong bài viết dưới đây, My Website sẽ giúp bạn tìm ...
Content chuẩn SEO là gì? 4 tiêu chuẩn phải có trong bài viết SEO
Ngày đăng: 28/11/2020
Trade Marketing là một trong những khái niệm quan trọng, có ý nghĩa lớn trong lĩnh vực kinh doanh. Dù còn mới mẻ tại nước ta, vai trò của Trade Marketing là không thể phủ nhận. Trong bài viết dưới đây, My Website sẽ giúp bạn tìm ...
Entity là gì? Xu hướng SEO entity có hiệu quả như lời đồn?
Ngày đăng: 28/11/2020
Trade Marketing là một trong những khái niệm quan trọng, có ý nghĩa lớn trong lĩnh vực kinh doanh. Dù còn mới mẻ tại nước ta, vai trò của Trade Marketing là không thể phủ nhận. Trong bài viết dưới đây, My Website sẽ giúp bạn tìm ...