Họ đang tìm kiếm điều gì xung quanh ngành hàng, sản phẩm, dịch vụ của bạn?
Điểm mấu chốt ở đây chính là trả lời được câu hỏi trên. Việc hiểu rõ mục đích, suy nghĩ của người dùng đằng sau mỗi từ khóa là rất quan trọng để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và đưa ra chiến lược SEO đúng đắn.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau khai thác các phương pháp nhìn thấu suy nghĩ của người dùng, nhằm tăng thứ hạng SEO hiệu quả và bền vững.
1. Nhìn thấu suy nghĩ của người dùng
Bước đầu tiên bạn cần làm là hiểu ba loại truy vấn tìm kiếm sau:
a. Truy vấn tìm kiếm điều hướng
Bạn có bao giờ gõ trực tiếp “Google.com” hoặc “Facebook.com” vào trình duyệt của mình không? Hay bạn chỉ cần gõ “Google” hoặc “Facebook” vào thôi? Đây được gọi là truy vấn điều hướng. Kiểu tìm kiếm này được thực hiện với mục đích truy cập trực tiếp đến một trang web cụ thể hoặc thậm chí là một trang con trên website.
Một thời gian trước đây, mỗi khi muốn vào website nào đó, chúng ta phải gõ đầy đủ một đường link, ví dụ “www.Google.com”, vì trình duyệt không có chức năng tìm kiếm. Nhưng Google đã thay đổi tất cả bằng cách bật chức năng tìm kiếm từ trình duyệt.
Bạn không cần phải gõ “www” hoặc “.com”. Tất cả những gì bạn phải làm là nhập tên công ty và ấn nút “Enter”.
Có hai điều chúng ta cần xem xét với loại tìm kiếm điều hướng này:
Đây là lưu lượng truy cập có giá trị cao cho thương hiệu hoặc doanh nghiệp đang được tìm kiếm. Vì họ nhớ rõ bạn nên mới trực tiếp tìm trên trình duyệt chứ không phải vào trang Google.Có cơ hội để được liệt kê cùng với các doanh nghiệp khác. Từ đó bạn có khả năng xây dựng nhận thức người dùng về thương hiệu của mình.
b. Truy vấn tìm kiếm thông tin
Đây chính là kiểu tìm kiếm mà chúng ta thường dùng.
Ví dụ bạn muốn biết cách ăn mặc thu hút phái đẹp thì chỉ cần vào trang Google tìm thông tin. Với loại tìm kiếm này, thông tin chính là mục tiêu cuối cùng. Gần như tất cả các doanh nghiệp đều có cơ hội quảng bá thương hiệu, thu hút người dùng thông qua tìm kiếm thông tin.Để làm được điều này, bạn cần xác định vấn đề mà khách đang tìm kiếm thông qua việc đặt câu hỏi về các chủ đề liên quan. Có thể sử dụng phương pháp 5W1H.
Ví dụ bạn đang cung cấp dịch vụ viết content chuẩn SEO thì nên đặt những câu hỏi như sau:
Content chuẩn SEO là gì?
Content chuẩn SEO giúp ích gì cho website?
Viết như thế nào là chuẩn SEO?
Tại sao nên viết content chuẩn SEO?
Hoặc bạn sẽ viết những bài xoay quanh về mẹo viết content hay, cách đặt tiêu đề lôi cuốn, người dùng thấy là click vào đọc ngay.
Những câu hỏi trên sẽ giúp bạn định vị được mình trước khách hàng tiềm năng. Bạn trả lời thỏa đáng câu hỏi họ đang tìm kiếm thì họ sẽ nhớ bạn. Từ đó bạn sẽ xây dựng được lòng tin và mức độ nhận biết thương hiệu của người dùng, cũng như làm tăng thêm lượng truy cập vào website.
Bạn cũng có thể sử dụng lưu lượng truy cập vào website để tạo khách hàng tiềm năng hoặc thúc đẩy họ thực hiện hành động chuyển đổi như mua hàng, đăng ký khóa học, sử dụng dịch vụ… Cách làm phổ biến nhất là theo dõi lượng truy cập của khách vào phần họ quan tâm trên website, sau đó lập danh sách để remarketing, nghĩa là chỉ hiển thị quảng cáo cho những người đã vào website nhưng không thực hiện hành động nào.
Lợi ích của remarketing có thể kể đến như lần theo dấu vết của khách hàng đã vào website, khiến họ nhớ lại hình ảnh thương hiệu, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi hành động và tăng doanh số.
c. Truy vấn tìm kiếm thương mại hoặc giao dịch
Truy vấn thương mại hoặc giao dịch có liên quan đến hành động mà bạn muốn khách hàng tiềm năng thực hiện. Hành động đó mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, ví dụ như đăng ký bản tin, nhận ebook, điền thông tin hoặc mua hàng v.v..
Có thể kể đến một số từ khóa liên quan đến tìm kiếm thương mại như “Mua son dưỡng ở đâu tốt?”, “phương pháp trị nám hiệu quả”, “Ở đâu bán nước hoa real”, “Nhà hàng ngon nhất Tokyo” v.v..
Từ khóa thuộc loại này đều mang tính thương mại cao. Do đó, giá trị của chúng cũng rất lớn. Nhưng bạn cần lưu ý là không chỉ cố gắng tập trung SEO tốt các từ khóa này mà còn đảm bảo giúp khách truy cập hoàn thành mục đích tìm kiếm của họ khi đến trang web của bạn.
d. Từ khóa không rõ ràng và kết quả mang tính cá nhân
Không phải từ khóa nào cũng đều rõ ràng và có thể phân loại mục đích cụ thể. Ví dụ từ khóa “SEO”. Với từ khóa này, bạn có xác định được người dùng muốn tìm gì không? Là định nghĩa, hay hướng dẫn làm SEO, hay muốn tìm một agency chuyên về SEO?Người dùng có thể không chắc chắn mình đang tìm kiếm điều gì hoặc chỉ đơn giản là đang bắt đầu tìm hiểu một chủ đề liên quan đến SEO.
Trong trường hợp này, Google thường sẽ hiển thị một trang kết quả bao gồm nhiều câu trả lời tiềm năng. Kết quả tìm kiếm cho “SEO” sẽ gồm định nghĩa về SEO, một số tip hướng dẫn cho người mới bắt đầu và các kiến thức, tin tức liên quan đến SEO.
Bên cạnh đó, Google cũng sẽ đưa ra những kết quả tìm kiếm dựa trên thói quen duyệt web và các tìm kiếm trước đây của bạn. Đó gọi là kết quả mang tính cá nhân, không người nào giống người nào. Có trường hợp Google sẽ tự cảm nhận mong muốn của bạn ngoài những ý định được thể hiện trong từ khóa, rồi nó sẽ điều chỉnh kết quả tìm kiếm để hiển thị kết quả đúng ý bạn hơn.
2. Biến suy nghĩ của người dùng thành từ khóa
Việc thấu hiểu suy nghĩ của người dùng sẽ giúp bạn xây dựng danh sách từ khóa phù hợp với chiến lược SEO và chiến lược content marketing hơn.Ví dụ như chúng tôi đã tạo ra bảng nghiên cứu từ khóa dưới đây:
Ô mục đích sẽ chia nhỏ thành: điều hướng, thông tin và giao dịch. Ô giá trị tài chính sẽ là: thấp, trung bình và cao.Ở đây chúng tôi có ba từ khóa với ý nghĩa như sau:
Google Search Console
Từ khóa này có số lượng lớn nhưng với mục đích tìm kiếm điều hướng nên giá trị thu lợi của nó thấp. Lý do vì nó khó nhắm trúng mục tiêu đề ra và không cung cấp một giải pháp thay thế có ích.
SEO tips
Từ khóa này có số lượng ít hơn với mục đích là tìm kiếm thông tin. Những tìm kiếm này có thể chuyển người dùng trực tiếp đến website của bạn. Với từ khóa này, bạn có thể xây dựng hình ảnh thương hiệu, nâng cao độ uy tín và thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng chiến lược remarketing với những đối tượng vào website mà không thực hiện hành động nào, nhắc họ nhớ lại thương hiệu của bạn.
Công ty làm SEO
Cụm từ này được liên kết với mục đích tìm kiếm giao dịch hoặc thương mại. Người dùng đang tìm kiếm một công ty chuyên về SEO. Điều này mang lại giá trị thu lợi cao nên nó chính là từ khóa đáng mong muốn.
CPC AdWords và mức độ cạnh tranh
Khi sử dụng công cụ, tôi thấy CPC trung bình cho từ khóa “công ty làm SEO” là khoảng 653.000VND. Trong khi đó, CPC cho từ khóa “Google Search Console” là 0VND. Điều này giúp khẳng định thêm quan điểm của chúng tôi rằng, “công ty làm SEO” là một từ khóa tuyệt vời. Dù “Google Search Console” có lượng tìm kiếm khổng lồ nhưng lại không hướng đến bất kỳ nội dung mang tính kinh doanh nào!
3. Cách làm rõ suy nghĩ, ý định của người tìm kiếm
Mục đích của người tìm kiếm không phải lúc nào cũng rõ ràng 100%. Sẽ có những từ khóa mà bạn dễ dàng phân loại chúng vào loại tìm kiếm giao dịch, thương mại, trong khi thực tế, chúng lại mang tính thông tin nhiều hơn.
Tôi đưa một ví dụ như từ khóa “doanh nghiệp nhỏ SEO”. Việc đầu tiên tôi làm là xác định đây sẽ là một từ khóa thuộc truy vấn tìm kiếm, thương mại. Từ khóa này mang mục đích là các chủ doanh nghiệp nhỏ đang tìm kiếm một công ty chuyên về SEO.
Nhưng khi tôi sử dụng Google để tìm kiếm cụm từ “doanh nghiệp nhỏ SEO”, tôi không thấy Google trả nhiều kết quả mang tính thương mại. Trên thực tế, nội dung trả về hầu như chỉ mang tính thông tin.
Suy nghĩ ban đầu của tôi đã không chính xác. Tuy nhiên, bằng cách tìm kiếm từ khóa và xem xét kết quả, tôi có thể hiểu rõ hơn những gì Google cho là mục đích của người tìm kiếm. Tôi sẽ sử dụng điều này để điều chỉnh chiến lược của mình.
Vì vậy, lời khuyên của tôi là bạn nên tìm kiếm từ khóa và nghiên cứu kỹ các kết quả để có thể làm rõ những gì Google cho là mục đích của người tìm kiếm.
Một trong những công đoạn cơ bản của một chiến dịch SEO thành công là hiểu rõ mục đích của người tìm kiếm và có được những content tốt nhất. Khi đã làm được điều đó rồi thì chiến dịch SEO sau đó chỉ còn là đẩy mạnh những content đó để nâng cao thứ hạng website.
Chiến lược content và sự rõ ràng về mục đích tìm kiếm của người dùngKhi đã hiểu được mục đích tìm kiếm của người dùng rồi thì toàn bộ quá trình SEO của bạn cũng trở nên đơn giản hơn. Nếu bạn cứ cố gắng SEO những content chứa thông điệp khác với mục đích của cụm từ tìm kiếm thì bạn sẽ chuốc lấy thất bại.
Khi đã hiểu rõ mục đích tìm kiếm của người dùng, bạn có thể lên chiến lược content một cách chính xác, nhắm trúng đối tượng mục tiêu và nâng cao thứ hạng website trên Google.
Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích nhiều cho các SEO-er và content writer.
Có thể bạn quan tâm
5 mẹo thực hiện Digital Marketing hiệu quả cho người mới bắt đầu
Ngày đăng: 27/01/2022
Mọi công cụ tìm kiếm (như Google, Bing, Yahoo…) tồn tại để cung cấp cho người dùng các kết quả có liên quan đến vấn đề họ tìm kiếm. Vì vậy, một chiến lược SEO thông minh sẽ được xây dựng dựa trên sự hiểu ...
Cách viết nội dung website tối ưu trong 9 bước
Ngày đăng: 04/12/2020
Mọi công cụ tìm kiếm (như Google, Bing, Yahoo…) tồn tại để cung cấp cho người dùng các kết quả có liên quan đến vấn đề họ tìm kiếm. Vì vậy, một chiến lược SEO thông minh sẽ được xây dựng dựa trên sự hiểu ...
5 Tips quan trọng giúp bạn tối ưu hình ảnh lên Top Google
Ngày đăng: 03/12/2020
Mọi công cụ tìm kiếm (như Google, Bing, Yahoo…) tồn tại để cung cấp cho người dùng các kết quả có liên quan đến vấn đề họ tìm kiếm. Vì vậy, một chiến lược SEO thông minh sẽ được xây dựng dựa trên sự hiểu ...
Content chuẩn SEO là gì? 4 tiêu chuẩn phải có trong bài viết SEO
Ngày đăng: 28/11/2020
Mọi công cụ tìm kiếm (như Google, Bing, Yahoo…) tồn tại để cung cấp cho người dùng các kết quả có liên quan đến vấn đề họ tìm kiếm. Vì vậy, một chiến lược SEO thông minh sẽ được xây dựng dựa trên sự hiểu ...
Entity là gì? Xu hướng SEO entity có hiệu quả như lời đồn?
Ngày đăng: 28/11/2020
Mọi công cụ tìm kiếm (như Google, Bing, Yahoo…) tồn tại để cung cấp cho người dùng các kết quả có liên quan đến vấn đề họ tìm kiếm. Vì vậy, một chiến lược SEO thông minh sẽ được xây dựng dựa trên sự hiểu ...